Tiền gửi tăng dù lãi suất giảm

Đến ngày 24-10, tổng phương tiện thanh toán tăng 11,85%, nguồn vốn huy động tăng 11,88% so với cuối năm 2013. Trong đó, nguồn vốn huy động VND tăng 13,17%, chủ yếu là tiền gửi dân cư, mặc dù mặt bằng lãi suất VND giảm.

Đến ngày 24/10, tín dụng toàn hệ thống tăng 7,85% so với cuối năm 2013, cơ cấu tín dụng tiếp tục chuyển dịch theo hướng tập trung vào các lĩnh vực ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ.

Với việc thực hiện đồng bộ các giải pháp, mặt bằng lãi suất huy động và cho vay VND giảm 1,0-1,5%/năm so với cuối năm 2013. Các tổ chức tín dụng (TCTD) tiếp tục xem xét giảm lãi suất cho vay, kể cả đối với những khoản vay cũ. Đến ngày 9/10, dư nợ cho vay bằng VND có lãi suất trên 15%/năm, chiếm 4,12% tổng dư nợ cho vay VND, giảm so với tỷ trọng 6,3% vào cuối năm 2013; dư nợ có lãi suất trên 13%/năm chiếm 11,7%, giảm so với tỷ trọng 19,72% vào cuối năm 2013.

Ảnh minh họa.

Trước xu hướng lạm phát tăng chậm và dự báo cuối năm sẽ dừng lại ở mức thấp, từ ngày 29/10, NHNN tiếp tục điều chỉnh giảm trần lãi suất tiền gửi VND của các tổ chức, cá nhân từ 6% xuống còn 5,5%/năm đối với tiền gửi có kỳ hạn 1 tháng đến dưới 6 tháng; giảm trần lãi suất tiền gửi USD của cá nhân từ mức 1% xuống 0,75%/năm; giảm trần lãi suất cho vay ngắn hạn VND của các TCTD đối với một số lĩnh vực, ngành kinh tế từ mức 8% xuống 7%/năm.

NHNN đã tăng cường mua ngoại tệ, góp phần tăng dự trữ ngoại hối Nhà nước, đồng thời không để VND tăng giá có thể tác động xấu đến hoạt động xuất khẩu. Tỉ giá và thị trường ngoại hối về cơ bản diễn biến ổn định, thanh khoản ngoại tệ được đảm bảo, đáp ứng đầy đủ nhu cầu ngoại tệ hợp pháp của doanh nghiệp và cá nhân.

Cùng với việc thúc đẩy tăng trưởng tín dụng, NHNN tiếp tục thực hiện các giải pháp hỗ trợ các TCTD nâng cao chất lượng tín dụng và giảm nợ xấu thông qua thanh tra, kiểm toán độc lập về chất lượng tín dụng đối với các ngân hàng thương mại theo chuẩn mực phân loại nợ mới để đánh giá nợ xấu một cách chính xác và có giải pháp xử lý thích hợp.

Các TCTD được chỉ đạo thực hiện nghiêm túc phương án tái cơ cấu đã phê duyệt . Đồng thời NHNN xem xét phê duyệt các phương án tái cơ cấu của 4 NHTM: Công thương, Ngoại thương, Đầu tư Phát triển, Phát triển nhà Đồng bằng sông Cửu Long.

Trong những tháng cuối năm 2014, NHNN tiếp tục điều hành lãi suất và các công cụ chính sách tiền tệ phù hợp với diễn biến kinh tế vĩ mô, đặc biệt là lạm phát, góp phần ổn định thị trường tiền tệ, điều hành tỉ giá linh hoạt để hỗ trợ xuất khẩu và ổn định giá trị VND; tiếp tục có biện pháp thúc đẩy tín dụng nhằm đáp ứng vốn cho các doanh nghiệp và nền kinh tế đồng thời với việc đảm bảo an toàn và chất lượng tín dụng, đảm bảo tăng trưởng bền vững trong dài hạn và từng bước củng cố hệ thống ngân hàng.

Nguồn www.chinhphu.vn