Đổi mới, sáng tạo mạnh mẽ để phát triển bền vững

Đổi mới sáng tạo mạnh mẽ sẽ giúp đất nước phát triển nhanh hơn, bền vững hơn, bắt kịp các nước trong khu vực và thế giới.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng ban Ban Chỉ đạo Dự án “Đổi mới sáng tạo hướng tới người thu nhập thấp”, chia sẻ niềm tin cùng hàng trăm học giả, chuyên gia kinh tế trong và ngoài nước, đại diện DN dự Diễn đàn Đổi mới sáng tạo hướng tới người thu nhập thấp 2014 tổ chức sáng 26/11 tại Hà Nội.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Chúng ta cần tự tin vào năng lực sáng tạo trong chính mỗi người.
Động lực sáng tạo nằm trong chính dân tộc Việt Nam. Ảnh: VGP/Đình Nam

Quá trình đổi mới bắt đầu từ những năm 1980 không chỉ giúp Việt Nam duy trì tốc độ tăng cao thứ hai thế giới liên tục trong hơn 20 năm mà quan trọng nhất là thành quả tăng trưởng chủ yếu dành cho người nghèo, người thu nhập thấp. Dù tốc độ tăng trưởng trung bình dưới 7%/năm nhưng mức độ cải thiện đời sống, tăng thu nhập của người nghèo đạt trên 9%, nhờ đó chúng ta đã thực hiện rất tốt các Mục tiêu phát triển thiên niên kỷ của LHQ.

Tuy nhiên, những thành tựu đó không làm mỗi người dân Việt Nam bỏ qua thực tế đất nước vẫn còn nghèo, trình độ phát triển thấp khi so sánh ngay với một số quốc gia trong khu vực như Singapore, Malaysia, Thái Lan…

Câu hỏi làm thế nào để Việt Nam phát triển nhanh hơn, bền vững hơn được Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nêu lên trước hàng trăm đại biểu.

“Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra cho từng dân tộc, từng nền kinh tế muốn bứt thì phải giải quyết những vấn đề khác nhau nhưng có một điểm giống nhau là dân tộc nào đổi mới sáng tạo mạnh mẽ, có hệ thống đổi mới quốc gia tốt thì không chỉ đi nhanh mà còn bền vững, đem lại lợi ích cho mình, và cả những đối tác, hợp tác”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng thăm một gian hàng tại triển lãm bên lề Diễn đàn. Ảnh: VGP/Đình Nam

Tại Việt Nam, Chính phủ, các tổ chức, DN đã có nhiều nỗ lực nhằm khơi dậy, cổ vũ, đưa các ý tưởng sáng tạo, sáng kiến trở thành sản phẩm đo được, đếm được, bán được. Nhưng hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia của chúng ta còn rất nhiều hạn chế, chưa đạt yêu cầu nhất là trước xu thế toàn cầu hóa đang buộc mỗi dân tộc, mỗi quốc gia phải vươn lên mạnh mẽ nếu không muốn tự thua, bị tụt lại thay vì cùng chiến thắng.

Để cải thiện điều này, ngoài sự hỗ trợ của quốc tế, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng quan trọng nhất là phải khơi nguồn sáng tạo ở mọi lĩnh vực đời sống với sự tham gia của nhà nước, DN và toàn xã hội. Trong đó sự hỗ trợ của nhà nước hay của dự án đối với DN phải luôn luôn được kết hợp với mục tiêu cuối cùng là đưa ý tưởng sáng tạo thành sản phẩm cụ thể, sinh lời.

“Dù đang ở vị thế kinh tế rất khiêm nhường nhưng chúng ta cần tự tin vào năng lực sáng tạo trong chính mỗi người. Động lực sáng tạo nằm trong chính dân tộc Việt Nam. Mỗi người hãy tự tin trình bày những ý tưởng mới, cho dù khác thường, và xã hội hãy cổ vũ cho những ý tưởng đó.

Đổi mới sáng tạo giúp Việt Nam phát triển để đóng góp chung vào việc giải quyết những vấn đề rất lớn của nhân loại mà bấy lâu nay dường như mọi người nghĩ rằng đấy không phải là việc của các nước nghèo”, Phó Thủ tướng khẳng định.

Quang cảnh Diễn đàn. Ảnh: VGP/Đình Nam

Tại Diễn đàn, các đại biểu đã cùng trao đổi, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm về đổi mới sáng tạo và tăng cường kết nối các nguồn lực, mạng lưới hợp tác tiềm năng để hỗ trợ các DN nhỏ và vừa, các viện nghiên cứu, trường đại học và các cá nhân trong việc nghiên cứu, đổi mới, sáng tạo phát triển công nghệ, mở rộng quy mô ứng dụng và thương mại hóa công nghệ...

Theo Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam Victoria Kwakwa, các hoạt động đổi mới sáng tạo hướng tới người có thu nhập thấp đang có vai trò quan trọng trong việc giảm khoảng cách giàu nghèo ở nhiều quốc gia như Brazil, Trung Quốc, Ấn Độ…

“Chúng tôi tin tưởng việc thương mại hóa những ý tưởng sáng tạo sẽ giúp người nghèo tiếp cận dễ dàng hơn đối với công nghệ mới để thoát nghèo nhanh và bền vững”, bà Kwakwa bày tỏ.

Nguồn www.chinhphu.vn