Cần xử lý “thầy tu” bạo hành, ngược đãi chú tiểu trong chùa Long Sơn

(NTO) Ngày 24-11, người dân ở gần tổ đình chùa Long Sơn, thuộc phường Đài Sơn, Tp. Phan Rang Tháp Chàm vô cùng phẫn nộ, khi phát hiện có 2 chú tiểu bị thầy Nguyễn Võ Đồng (pháp danh Thích Nguyên Đạo) quản lý chùa này bạo hành, ngược đãi gây thương tích.

Theo thông tin của người dân địa phương cung cấp, PV Báo Ninh Thuận đã có mặt tiếp xúc trực tiếp với nạn nhân là chú tiểu Lê Văn Nui (tên thường gọi là Núi), sinh năm 2004, hiện đang học lớp 5B, Trường TH Đài Sơn, tinh thần vẫn chưa hết hoảng sợ sau những trận đòn roi kinh hoàng. Vén áo, quần cho chúng tôi xem, toàn cơ thể Nui vẫn còn nhiều vết lằn bầm tím dọc ngang, nhiều vết trầy xước do bị đánh vẫn còn chưa lành hẳn, có chỗ còn rỉ máu.

Hình ảnh PV làm việc với nạn nhân, các vết thương tích đầy mình trên người chú tiểu Lê Văn Nui
(bên cạnh là bà Lê Thị Vin mẹ chú tiểu)

Nui kể: “Từ đầu tháng 11 đến nay, do thầy nghi ngờ bọn con lấy tiền trong chùa, chụp hình ảnh thầy với phụ nữ tung lên mạng, nên thầy lôi cả con và một chú tiểu nữa ở trong chùa tên là Trần Lê Minh Nguyên (sinh năm 2006, nhà ở phường Đạo Long, Tp. Phan Rang –Tháp Chàm) ra đánh. Thầy lấy roi me to sần sùi và một đoạn dây điện bắt cả hai nằm xuống đánh đến chảy máu, nhưng vẫn không tha. Đau quá, con nhận láo luôn để khỏi bị ăn đòn, nhưng thực chất không có làm”.

Được biết tình trạng ngược đãi trẻ em trong chùa Long Sơn vẫn thường diễn ra, nhưng mỗi lần đánh ông Đồng cấm chú tiểu không được la, không được cho ai biết, nếu không ông sẽ giết chết, do đó các em rất sợ. Không chỉ đánh đập dã man, ông Đồng còn hành hạ và ép các chú tiểu phải thức khuya, dậy sớm làm việc phục vụ thầy.

Nui cho biết thêm: “Buổi tối ông bắt đấm lưng, bóp chân đến khuya. Sáng bắt dậy sớm 4 giờ để nấu cơm, pha nước, dọn dẹp, phục vụ thầy. Nếu dậy trễ 10 phút ổng lại đánh. Có lần ông đào hố, tưới dầu hỏa lên người đòi đốt và chôn sống bọn con”.

Chị Lê Thị Vin, ở tổ 2, khối 8, thị trấn Buôn Trấp, huyện Krông Ana, tỉnh Đắc Lắc mẹ của Nui cho biết thêm: Do gia cảnh khó khăn, năm 2008, gia đình đồng ý gửi cháu vào chùa ở Vũng Tàu. Đến năm 2012 cháu chuyển xuống chùa Vĩnh Hy và cuối năm 2013 chuyển về chùa này. Cách đây 1 tuần, gia đình nhận được điện thoại của cô ở chùa Vĩnh Hy báo xuống đưa con về không thầy Đồng đánh chết. Khi xuống gặp thì con giấu không cho biết, ra đến Bến xe cháu mừng quá nói: Mẹ ơi, mẹ cứu con. Khi cởi đồ cháu ra, mọi người nhìn thấy đau lòng quá liền chở vào công an phường Đài Sơn để trình báo.

Sự việc hiện đang được Công an Phường Đài Sơn lấy lời khai, thu thập bằng chứng, tiếp tục điều tra làm rõ. Trung tá Nguyễn Văn Sướng, Phó trưởng Công an phường Đài Sơn cho biết: Qua điều tra ban đầu, trong khoảng tháng 11, cháu Nui có lấy tiền công đức trong chùa Long Sơn. Do là tiền công đức nên không biết chính xác lấy bao nhiêu. Cháu khai lấy 6 trăm ngàn nhưng ông Đồng khai lấy trên 10 triệu đồng. Việc đánh người của ông Đồng là vi phạm pháp luật. Hiện lực lượng công an đã thu giữ các tang vật như sợi dây điện, dây thừng. Ông Đồng cũng thừa nhận hành vi đánh người của mình. Để có đủ cơ sở xử lý theo quy định của pháp luật, Công an đã tiến hành đưa các bị hại đi trưng cầu giám định thương tật, chuyển hồ sơ cho cơ quan điều tra xử lý.

Qua trao đổi với Đại diện Ban trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh, Thượng tọa Thích Hạnh Thể, Trưởng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh cho biết: “Thầy Nguyễn Võ Đồng (pháp danh Thích Nguyên Đạo) hiện là tăng sinh tại Trường Trung cấp Phật học, chưa thọ giới, mới là sa di làm nhiệm vụ quản lý, trông coi chùa Long Sơn. Thầy đánh đệ tử như vậy không phải là cách dạy dỗ đúng mực của người tu hành, trái với đạo pháp, ảnh hưởng đến uy tín giáo hội. Đây là việc rất đáng buồn, do đây là chùa thuộc Giáo hội quản lý nên khi biết tin, chúng tôi đã mời sa di Nguyên Đạo lên làm bản tường trình sự việc xảy ra. Trên cơ sở đó Ban trị sự sẽ có hình thức xử lý thích đáng. Nếu vi phạm pháp luật thì buộc phải cho ra ngoài đời”.