Những dự báo lạc quan!

(NTO) Chỉ còn hơn một tháng nữa là khép lại năm kế hoạch 2014 – năm thứ 4 thực hiện các mục tiêu phát triển toàn diện theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII. Trên cơ sở thực hiện từ đầu năm đến nay, các nhà chuyên môn đã đưa ra dự báo hết sức lạc quan về các chỉ tiêu kinh tế-xã hội có thể đạt và vượt trong năm nay.

Đó là, trong tổng số 15 chỉ tiêu Nghị quyết HĐND tỉnh giao thì đã có 13 chỉ tiêu khả năng sẽ đạt và vượt, 2 chỉ tiêu có khả năng không đạt gồm xuất khẩu và giảm tỷ lệ hộ nghèo, chủ yếu xuất phát từ nguyên nhân khách quan, đồng thời “khoảng cách” giữa con số kế hoạch với thực hiện không phải là quá chênh lệch. Cũng theo dự báo, tốc độ tăng trưởng kinh tế (GDP) sẽ đạt 12,4%, cao hơn kế hoạch (12%) và "tiệm cận" với con số phấn đấu (13%). Trong đó về cơ cấu kinh tế ngành đều đạt và vượt so với kế hoạch đề ra, trong đó riêng ngành công nghiệp và xây dựng sau nhiều năm phát triển trong khó khăn thì năm nay dự tính sẽ đạt 23,8%, vượt 0,8% kế hoạch.

Nông dân xã Xuân Hải (Ninh Hải) thâm canh lúa đạt năng suất cao. Ảnh: Văn Miên

So với các năm trước đây, năm 2014 các ngành kinh tế chủ lực của tỉnh đều tăng trưởng khá đều, bảo đảm theo cơ cấu. Ngành nông nghiệp dự báo sẽ gặp nhiều khó khăn ngay từ đầu năm nhất là do hạn hán gây ra. Tuy nhiên, nhờ chủ động từ khâu kế hoạch sản xuất đến điều tiết nước hợp lý cộng với áp dụng các mô hình sản xuất tiên tiến gắn với liên kết giữa sản xuất và tiêu thụ… nên năng suất nhiều loại cây trồng đều tăng như lúa tăng 5,5 tạ/ha, mía tăng 3,26 tấn/ha, mỳ tăng 5,28 tấn/ha… Do vậy, mặc dù tổng diện tích gieo trồng cả năm chỉ bằng 97,2% cùng kỳ năm trước nhưng tổng sản lượng cây trồng đều đạt cao hơn, đơn cử như riêng sản lượng lúa toàn tỉnh đạt trên 265,6 ngàn tấn, cao hơn 8% so với năm 2013. Thủy sản tiếp tục phát huy lợi thế sản xuất giống để hướng đến là trung tâm giống thủy sản của cả nước với sản lượng giống tăng 32,3%, cùng với đó là khai thác hải sản có chuyển biến về quy mô tàu thuyền và ngư trường xa bờ, nhờ đó tổng sản lượng đạt trên 70,4 ngàn tấn, tăng 9,8% cùng kỳ.

Một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh là công nghiệp. So với năm 2013 trở về trước có thể nói năm nay mới thực sự khởi sắc với tổng giá trị sản xuất ước tăng 26,6%. Đáng ghi nhận là hầu hết các sản phẩm chính tăng khá cao như xi măng tăng 30,5%, đường RS tăng 24,4%, tinh bột mỳ tăng 23,9%, tôm đông lạnh tăng 89,7%. Điều cũng đáng nói là năng lực sản xuất của một số nhóm ngành sau khi hoàn thành xây dựng đã tiếp tục phát huy hiệu quả cả sản xuất và tiêu thụ như bia Sài Gòn-Ninh Thuận, dệt Quảng Phú, thủy điện hạ Sông Pha…Cùng với phát triển lĩnh vực thương mại, ngành du lịch đã tiếp tục tạo nên tăng trưởng khá với lượng du khách trong và ngoài nước đến nghỉ dưỡng tại tỉnh ước đạt trên 1,38 triệu lượt, tăng 25,5%...

Nhà máy bia Sài Gòn-Ninh Thuận hoạt động hiệu quả góp phần phát triển kinh tế địa phương.
Ảnh: Sơn Ngọc
 

Thu ngân sách hai năm trở lại đây tiếp tục đạt “thành tựu”. Chỉ riêng năm nay ước thu đạt trên 1.700 tỷ đồng, vượt 13,3% kế hoạch. Để có kết quả đó phải kể đến các chính sách thông thoáng, “trải thảm” để đón và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh phát triển để tạo nguồn thu. Từ đầu năm đến nay trên địa bàn tỉnh có thêm trên 230 doanh nghiệp thành lập mới, tuy chỉ bằng cùng kỳ năm trước nhưng quy mô lớn hơn với tổng vốn đăng ký tăng 41,7%. Đáng ghi nhận là số doanh nghiệp hoạt động có lãi tăng lên, một số doanh nghiệp năm trước ngừng hoạt động thì năm nay đăng ký hoạt động trở lại. Thu hút đầu tư cũng có nhiều khởi sắc, đến nay đã có thêm 33 dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư với tổng vốn đầu tư trên 2.800 tỷ đồng.

Thật khó có thể nói hết những nỗ lực từ lãnh đạo tỉnh đến các ngành, địa phương đã phấn đấu với quyết tâm vượt qua khó khăn, khai thác các lợi thế của tỉnh, mở rộng liên kết kinh tế vùng và khu vực…để thúc đẩy kinh tế tỉnh nhà phát triển vững chắc. Những kết quả của một số ngành, lĩnh vực nêu trên chỉ là những nét chấm phá trong bức tranh kinh tế chung của tỉnh ngày càng có nhiều mảng màu sáng được điểm tô bằng chính sự năng động, sáng tạo, đổi mới… từ khâu lãnh đạo điều hành đến quyết liệt thực hiện. Đây sẽ là nền tảng và “bệ phóng” để năm 2015 nền kinh tế của tỉnh tiếp tục được những thành tựu cao hơn.