Thế giới trong tuần

1. Tại Brussels (Bỉ), sau cuộc họp của các Bộ trưởng Ngoại giao 28 quốc gia thành viên, trong “danh sách đen” của EU đến nay đã có tới 119 người Nga. Đây là hành động gây sức ép để buộc Nga phải ngưng cung cấp vũ khí cho các lực lượng ly khai ở miền Đông Ukraine. Chính phủ Nga đã bác bỏ cáo buộc này.

Trong lúc quan hệ giữa Nga và Mỹ đang trong tình trạng căng thẳng, đặc biệt do những bất đồng liên quan đến cuộc khủng hoảng tại Ukraine, Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 19-11 tuyên bố: Nga sẵn sàng hợp tác với Mỹ, với điều kiện phải căn cứ trên cơ sở tôn trọng lợi ích của nhau và không can thiệp các vấn đề nội bộ của nhau.

Nghị quyết kêu gọi ASEAN và các nước có tranh chấp nỗ lực tìm giải pháp hòa bình thông qua COC.

Tổng thống V.Putin nhấn mạnh, Moscow và Washington có trách nhiệm đặc biệt trong việc duy trì an ninh và ổn định quốc tế, đối phó với những thách thức và đe dọa toàn cầu. Ông Putin nêu rõ các điều khoản cơ bản từ phía Nga nhằm xây dựng một mối quan hệ Nga-Mỹ tốt đẹp hơn.

Cuộc khủng hoảng Ukraine đã khiến cho mối quan hệ giữa Nga và phương Tây đang ngày càng gia tăng căng thẳng và đứng trước nguy cơ rơi vào một cuộc chiến tranh lạnh mới. Mỹ và EU tiếp tục áp đặt nhiều biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga liên quan đến cuộc khủng hoảng tại Ukraine. Tổng thống Mỹ Barack Obama trước đó cũng đã lên tiếng cảnh báo Nga sẽ tiếp tục bị cộng đồng quốc tế cô lập nếu không thay đổi lập trường của mình liên quan đến cuộc khủng hoảng tại Ukraine.

2.Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) bày tỏ hy vọng rằng, số ca nhiễm Ebola sẽ bắt đầu giảm mạnh vào đầu năm tới, theo đó nhấn mạnh sự cần thiết phải phát triển các thiết bị chẩn đoán nhanh.

Cơ quan y tế của Liên hợp quốc này cho rằng với việc tiếp tục tăng cường các nỗ lực quốc tế, dịch Ebola đã cướp đi sinh mạng của gần 5.200 người, chủ yếu là ở Tây Phi, có thể suy yếu trong những tháng đầu năm 2015. WHO không khẳng định rằng các ca nhiễm sẽ hết, song hy vọng tới tháng 3-2015, số ca nhiễm bệnh tại 3 quốc gia được coi là "ổ dịch" là Guinea, Liberia và Sierra Leone sẽ giảm xuống chỉ còn 5 đến 10 ca/tuần. Theo ông, khi đợt bùng phát dịch lắng dịu, giới y tế cần phát triển các thiết bị chẩn đoán nhanh để đảm bảo không để "lọt lưới" bất kỳ trường hợp nhiễm bệnh nào.

Liên quan tới mối lo ngại về Ebola, EU đã gửi 5.000 tấn hàng viện trợ, gồm xe cứu thương và các phương tiện cách ly tới 3 quốc gia Tây Phi nói trên để ứng phó với dịch bệnh này. Trước đó, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cam kết xóa nợ thêm 300 triệu USD cho 3 nước đang bị dịch Ebola hoành hành nặng nề nhất.

3. Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ đã thông qua một loạt nghị quyết, trong đó có nghị quyết tái khẳng định sự cần thiết phải tìm giải pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế cho các tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông và Biển Hoa Đông.

Trong đó tái khẳng định sự ủng hộ của Chính phủ và Quốc hội Mỹ đối với các nỗ lực tìm giải pháp hòa bình và trên cơ sở các nguyên tắc luật pháp quốc tế đã được các nước công nhận đối với các tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông và Biển Hoa Đông.

Nghị quyết cũng lên án mọi hành động cưỡng chế hoặc sử dụng vũ lực gây cản trở các quyền tự do tại các vùng biển và không phận quốc tế; hối thúc Trung Quốc kiềm chế thực thi quyết định Vùng Nhận dạng phòng không (ADIZ) ở Biển Hoa Đông và kêu gọi ASEAN, các đồng minh, bạn bè của Mỹ và các nước có tranh chấp cùng nhau nỗ lực tìm giải pháp hòa bình cho các tranh chấp, thông qua việc thiết lập một Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).