"Đoàn kết, trí tuệ, đổi mới, phát triển" phương châm hành động của Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật tỉnh

(NTO) Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật tỉnh (Liên hiệp hội) là tổ chức chính trị-xã hội tự nguyện của trí thức tỉnh, hoạt động trong các lĩnh vực khoa học và công nghệ.

Tuy mới được thành lập ngày 28-11-2009, nhưng trong quá trình hoạt động, Liên hiệp hội luôn được sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, hướng dẫn chuyên môn của Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam và nỗ lực phấn đấu của đội ngũ trí thức tỉnh, Liên hiệp hội đã đạt được một số thành tích nhất định. Công tác xây dựng tổ chức và phát triển hội viên được chú trọng. Khâu tuyên truyền, phổ biến kiến thức khoa học và công nghệ được triển khai bằng nhiều hình thức phong phú cho hội viên và nhân dân trong tỉnh. Xây dựng và nhân rộng các mô hình có ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, công nghệ vào sản xuất đạt hiệu quả cao, góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập có ý nghĩa hết sức quan trọng, phục vụ Chương trình xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững. Thông qua Hội thi sáng tạo kỹ thuật, Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng đã tạo ra phong trào, sân chơi cho mọi người dân, nhất là trong thanh thiếu niên đã phát huy sáng tạo kỹ thuật ứng dụng vào sản xuất và đời sống. Hoạt động tư vấn, phản biện của đội ngũ trí thức được đánh giá cao, có giá trị khoa học và được tiếp thu, ghi nhận.

Nông dân xã Nhơn Sơn áp dụng kỹ thuật trồng nho theo quy trình VietGAP.

Bên cạnh đó, hoạt động của Liên hiệp hội vẫn còn một số hạn chế, đó là: Chưa khai thác hết tiềm năng trí tuệ của đội ngũ trí thức hiện có. Nội dung và phương thức hoạt động của hội còn đơn điệu, chậm đổi mới. Một số hội thành viên hoạt động chưa hiệu quả, nhưng chưa có giải pháp hỗ trợ. Công tác tuyên truyền, ứng dụng và chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, công nghệ cho hội viên và nhân dân thực hiện chưa thường xuyên, hiệu quả chưa cao. Hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội còn vướng mắc, thực hiện chưa hiệu quả. Chưa quan tâm đến chế độ đãi ngộ và khen thưởng kịp thời cho hội viên có thành tích.

Với chủ đề « Đoàn kết, trí tuệ, đổi mới, phát triển », Đại hội đại biểu Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh nhiệm kỳ II (2014-2019) đề ra 5 nhóm mục tiêu cụ thể, đó là: Đoàn kết, vận động tập hợp từ 60 - 70% trí thức khoa học và công nghệ của tỉnh vào các tổ chức hội thành viên. Tăng cường công tác chính trị, tư tưởng làm cho đội ngũ trí thức trong tỉnh luôn ổn định, tin tưởng vào đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; xây dựng kiện toàn và phát triển tổ chức Liên hiệp hội, các hội thành viên, vận động thu hút từ 2-3 hội thành viên mới vào Liên hiệp hội; triển khai Quyết định số 14/2014/QĐ-TTg ngày 14-2-2014 của Thủ tướng Chính phủ về hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội của Liên hiệp hội đạt hiệu quả thực hiện tư vấn, phản biện và giám định xã hội từ 5- 6 đề án phát triển kinh tế-xã hội cấp tỉnh, huyện; tích cực phối hợp với Sở KH&CN tổ chức phát hành các bản tin, thông tin khoa học-kỹ thuật định kỳ. Phát huy Website của Liên hiệp hội (www.ntusta.vn) phục vụ truyền thông; nghiên cứu khoa học, triển khai ứng dụng và chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, công nghệ vào sản xuất và đời sống, phấn đấu đạt 1-2 đề tài, dự án/năm; tổ chức đầy đủ và hiệu quả Hội thi sáng tạo kỹ thuật và Cuộc thi sáng tạo thanh-thiếu niên-nhi đồng toàn tỉnh.

Nhãn hiệu tập thể “Táo Ninh Thuận” được công nhận đã tạo thuận lợi
trong việc tiêu thụ trên thị trường. Ảnh: Văn Miên

Để thực hiện thành công các chỉ tiêu đề ra, Liên hiệp hội tiếp tục chủ động và phối hợp chặt chẽ với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức nghiên cứu, học tập các Chỉ thị, Nghị quyết, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước để tập hợp và phát huy trí tuệ của đội ngũ trí thức phục vụ cho sự phát triển kinh tế-xã hội tỉnh nhà, góp phần củng cố đoàn kết liên minh giữa giai cấp công nhân với nông dân và đội ngũ trí thức dưới sự lãnh đạo của Đảng.

Kiện toàn tổ chức bộ máy Liên hiệp hội theo Quyết định số 375/QĐ-UBND ngày 30-1-2013 của UBND tỉnh về việc phê duyệt “Đề án kiện toàn tổ chức bộ máy của Liên hiệp hội Ninh Thuận và xác định cơ chế phối hợp giữa Liên hiệp hội với các hội thành viên”, đảm bảo Liên hiệp hội giữ vai trò nòng cốt trong tập hợp trí thức, các hội thành viên, phát huy tính sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ, coi chất lượng, hiệu quả là thước đo, đánh giá hoạt động của Liên hiệp hội. Triển khai thực hiện tốt Quyết định số 2266/2010/QĐ-UBND ngày 29-11-2010 của UBND tỉnh về việc ban hành Quy chế phối hợp hoạt động giữa Liên hiệp hội với các hội thành viên, các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố. Nghiên cứu, tham mưu đề xuất với tỉnh các cơ chế, chính sách về thi đua, khen thưởng, về thu hút trí thức, nhất là trí thức khoa học và công nghệ trong và ngoài tỉnh.

Tăng cường hợp tác, liên kết với các bộ, ngành, Viện, trường đại học, Liên hiệp hội Việt Nam, Sở KH&CN để đăng ký chủ trì hoặc phối hợp thực hiện một số đề tài nhánh phục vụ thiết thực phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh trong điều kiện Ninh Thuận là tỉnh đầu tiên trong cả nước xây dựng 2 nhà máy điện hạt nhân. Bên cạnh đó, còn là tỉnh có tiềm năng lớn về năng lượng gió, năng lượng mặt trời và một số đặc sản duy nhất cả nước như: nho và vang, cừu, các làng nghề truyền thống đồng bào Chăm, Raglai,… đây là những điều kiện thuận lợi để Liên hiệp hội và các hội thành viên nghiên cứu đề xuất các đề tài, chương trình hợp tác quốc tế. Qua đó tranh thủ các nguồn vốn của các tổ chức trong và ngoài nước tài trợ thực hiện nghiên cứu các đề tài khoa học và công nghệ phát triển năng lượng tái tạo, giảm nhẹ thiên tai, bảo vệ môi trường, phát triển sản phẩm và bảo tồn văn hóa trong đồng bào các dân tộc thiểu số của tỉnh.

Đa dạng các nguồn kinh phí hoạt động từ hội phí, từ hiệu quả của nghiên cứu khoa học, chuyển giao khoa học-kỹ thuật, tư vấn, phản biện các đề án, chương trình phát triển kinh tế-xã hội (đề xuất hay Nhà nước đặt hàng) từ hoạt động của Trung tâm Dịch vụ khoa học và công nghệ, từ Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật của Liên hiệp hội Việt Nam (VIFOTECH) và từ các nguồn tài trợ hợp pháp khác để duy trì hoạt động và phát triển tổ chức.

Anh Nguyễn Phương với giải pháp “Công nghệ chế tác khối cầu đá phong thủy" đoạt giải
Hội thi sáng tạo  kỹ thuật cấp tỉnh lần thứ II- năm 2013. Ảnh: Sơn Ngọc

Đẩy mạnh hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội. Hoàn thiện các cơ chế, chính sách và tham mưu UBND tỉnh ban hành. Xây dựng cơ sở dữ liệu những chuyên gia có năng lực tư vấn, phản biện trong và ngoài tỉnh. Phối hợp với các sở, ban, ngành xây dựng kế hoạch hoạt động và kinh phí thực hiện tư vấn, phản biện hàng năm. Tiếp tục tuyên truyền, phổ biến kiến thức và đẩy mạnh nghiên cứu KH&CN, chuyển giao và nhân rộng mô hình ứng dụng tiến bộ khoa học-kỹ thuật vào sản xuất và đời sống. Đẩy mạnh hoạt động thông tin và truyền thông, phổ biến kiến thức về KH&CN. Thành lập Trung tâm dịch vụ KH&KT trực thuộc Liên hiệp hội có chức năng tư vấn, chuyển giao công nghệ và triển khai các hợp đồng kinh tế về dịch vụ khoa học-kỹ thuật với các tổ chức, nhân dân trong tỉnh. Tạo điều kiện hợp tác thuận lợi để đội ngũ trí thức yên tâm nghiên cứu khoa học, thực hiện chuyển giao, nhân rộng mô hình ứng dụng tiến bộ khoa học-kỹ thuật vào sản xuất và đời sống. Gắn nghiên cứu khoa học với sản xuất sản phẩm hàng hóa, sản phẩm đặc thù, làng nghề truyền thống, tăng cường và nâng cao hiệu quả hợp tác, liên kết giữa “4 nhà”. Ứng dụng các giải pháp đoạt giải của Hội thi và cuộc thi sáng tạo kỹ thuật vào sản xuất và đời sống.

Hoạt động của Liên hiệp hội nhiệm kỳ 2009-2014 đã đạt được một số kết quả tích cực. Từ đó, vị thế và uy tín của Liên hiệp hội, của đội ngũ trí thức ngày càng được nâng cao và thể hiện rõ nét hơn, các hội thành viên với tư cách là Hội đặc thù, Hội chuyên ngành, nghề nghiệp cũng ngày càng phát triển khá hơn.

Liên hiệp hội rất trân trọng sự quan tâm chỉ đạo sâu sát và hiệu quả của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự giúp đỡ tích cực của các sở, ban, ngành, sự chỉ đạo và hướng dẫn, hỗ trợ nhiệt tình của Liên hiệp hội Việt Nam và sự nỗ lực, tích cực của hội viên Liên hiệp hội. Đó là những nhân tố quan trọng, quyết định làm nên những thành tựu, kết quả của Liên hiệp hội trong suốt nhiệm kỳ qua.

Để góp phần thúc đẩy KT-XH tỉnh nhà phát triển nhanh và bền vững, nhân tố khoa học và công nghệ chính là một trong những động lực thúc đẩy phát triển lực lượng sản xuất. Vì vậy, để xứng đáng là tổ chức chính trị-xã hội của đội ngũ trí thức, trong giai đoạn tới, nhiệm vụ của Liên hiệp hội và các hội thành viên rất nặng nề, đòi hỏi mỗi hội viên phải nêu cao tinh thần “Đoàn kết, trí tuệ, đổi mới, phát triển”, mỗi hội viên phải là những người tiên phong trên mặt trận khoa học, kỹ thuật góp phần xứng đáng thực hiện thành công sự nghiệp CNH, HĐH đất nước nói chung và tỉnh nhà nói riêng.