Vai trò doanh nghiệp trong đóng góp ngân sách nhà nước

(NTO) Tỉnh ta hiện có gần 2.000 doanh nghiệp (DN) đang hoạt động trên tất cả các lĩnh vực. Hàng năm, các DN đã đóng góp không nhỏ vào nguồn thu ngân sách nhà nước, góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội tỉnh nhà phát triển. Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, các DN đã nộp ngân sách cho tỉnh trên 900 tỷ đồng, chiếm gần 70% tổng nguồn thu của tỉnh.

Trong đó, các DN Nhà nước đóng gần 600 tỷ đồng, DN có vốn đầu tư nước ngoài gần 150 tỷ đồng và DN ngoài khu vực Nhà nước đóng trên 200 tỷ đồng.

 
 
Cán bộ Chi Cục thuế Tp.Phan Rang – Tháp Chàm hướng dẫn khách hàng kê khai thuế.

Điểm nhấn của DN tỉnh ta trong những năm gần đây, đó là hoạt động sản xuất, kinh doanh (SXKD) ngày càng đạt hiệu quả, tốc độ tăng trưởng khá, có số nộp ngân sách lớn. Cụ thể như Nhà máy Bia Sài Sòn Ninh Thuận, dù mới đi vào hoạt động, nhưng đã phát huy năng lực sản xuất, có doanh thu bán hàng lớn nên nộp ngân sách tăng trưởng cao. Trong 10 tháng năm 2014, đơn vị đã nộp ngân sách tỉnh gần 330 tỷ đồng, dự kiến đến cuối năm sẽ nộp ngân sách khoảng 400 tỷ đồng.

Một số DN “đầu tàu” khác như: Công ty TNHH Diageo Việt Nam có 100% vốn nước ngoài cũng đã nộp ngân sách trên 100 tỷ đồng. Công ty CP Thủy điện Đa Nhim - Hàm Thuận - Đa Mi hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực điện năng, hằng năm ngoài việc đảm bảo nguồn điện phục vụ nhân dân, đơn vị còn đóng góp vào ngân sách của tỉnh gần 50 tỷ đồng. Hay như Công ty CP Mía đường Phan Rang đang từng bước vươn lên khẳng định vị thế của mình trên thương trường và đóng góp tích cực cho ngân sách Nhà nước. Nếu những năm trước đây, công ty luôn đối mặt với những khó khăn, thì nay với sự năng động, sáng tạo trong kinh doanh đã tạo bước đột phá mới, tăng lợi nhận và trong 10 tháng năm 2014 đơn vị đã nộp ngân sách gần 15 tỷ đồng. Ngoài ra, nhiều DN đóng góp khá cho ngân sách địa phương, như: Công ty TNHH MTV Thuốc lá Sài Gòn-Chi nhánh Ninh Thuận nộp 35 tỷ đồng, Viễn Thông Ninh Thuận trên 11,6 tỷ đồng;

Đồng chí Vũ Đình Trọng, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh nhìn nhận: Trong bối cảnh tình hình kinh tế suy giảm, hoạt động SXKD của các DN đang gặp nhiều khó khăn, nhưng thu ngân sách năm 2014 vẫn đạt con số gần 1.600 tỷ đồng, vượt khoảng 20% so kế hoạch Bộ Tài Chính giao và khoảng 5% so với chỉ tiêu HĐND tỉnh giao, điều đó cho thấy tinh thần trách nhiệm của DN đối với sự phát triển của quê hương, đất nước là rất lớn. Tuy nhiên, bên cạnh những DN tiêu biểu kể trên vẫn có không ít DN viện lý do khó khăn chung để kéo dài việc thực hiện nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước.

Để công tác thu ngân sách ngày càng đạt hiệu quả, hiện ngành Thuế đang triển khai đồng bộ các giải pháp như: Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, nhằm xử lý truy thu nợ đọng thuế, chống thất thu thuế, cũng như tạo thuận lợi cao nhất để cho DN hoạt động. Tiếp tục tham mưu UBND tỉnh triển khai các giải pháp nhằm tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc, để các DN đẩy mạnh hoạt động đầu tư, phát triển SXKD. Cùng với đó, ngành tiếp tục đổi mới hoạt động quản lý thuế, phối hợp chặt chẽ với các ngành, các cấp trên địa bàn tỉnh để triển khai thực hiện có hiệu quả việc kê khai thuế qua mạng điện tử, để các DN thuận lợi hơn trong việc thực hiện nghĩa vụ nộp thuế đối với Nhà nước.