Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Ninh Thuận: Đóng góp tích cực vào sự phát triển nông nghiệp, nông thôn tỉnh nhà

(NTO) Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Ninh Thuận được thành lập từ tháng 9-2009. Đây là doanh nghiệp công ích, có nhiệm vụ quản lý, khai thác các công trình thủy lợi để điều phối và cung cấp nước phục vụ sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, khai thác khoáng sản, nuôi trồng thủy sản, du lịch và nước sinh hoạt cho khoảng 90% dân số trên địa bàn tỉnh.

Xác định rõ nhiệm vụ, trong 5 năm (2010 – 2014), ngoài việc chủ động tích nước các hồ chứa theo quy trình, xây dựng kế hoạch cụ thể để chỉ đạo Trạm Thủy nông các huyện, thành phố phối hợp với các địa phương rà soát lại diện tích sản xuất, thực hiện biện pháp tưới tiêu hợp lý, đơn vị còn huy động nhân lực thực hiện nạo vét kênh mương nội đồng, tăng cường việc kiểm tra, giám sát và có biện pháp xử lý nghiêm các trường hợp sử dụng nước lãng phí.

Hồ Sông Trâu do Công ty TNHH MTV KTCTTL quản lý,
khai thác phục vụ sản xuất nông nghiệp ở huyện Thuận Bắc.

Nhờ vậy, trong những năm qua, mặc dù thời tiết biến đổi thất thường, nắng hạn kéo dài, nhưng công ty vẫn luôn đảm bảo cung cấp đủ nước tưới sản xuất, sinh hoạt và chăn nuôi cho nhân dân. Chỉ tính trong năm 2014, với sự nỗ lực của cả tập thể, công ty đã hoàn thành tốt việc cấp nước tưới phục vụ sản xuất cho trên 67,7 ngàn ha cây trồng các loại và khoảng 10 triệu m3 nước sinh hoạt cho nhân dân trong tỉnh.

Đồng chí Phạm Văn Hường, Giám đốc Công ty cho biết: Để điều hành tốt mọi hoạt động, ngay từ đầu năm, đơn vị tổ chức Hội nghị đại biểu người lao động để phát động phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nội quy, quy chế làm việc cụ thể cho từng bộ phận. Căn cứ vào nhiệm vụ được giao, lãnh đạo các bộ phận, đơn vị trực tiếp chỉ đạo, đôn đốc, điều hành linh hoạt các công việc như giao khoán chỉ tiêu đến từng Trạm thủy nông và từng người lao động để khuyến khích toàn thể cán bộ, công nhân viên chức (CB-CNVC) thi đua lao động sản xuất. Với cách làm này, CB-CNVC đơn vị không quản ngại thời gian bám sát công trình thuỷ lợi, kênh mương, phối hợp với chính quyền các địa phương và người dân thực hiện tốt việc điều tiết nước đúng theo kế hoạch phục vụ cho sản xuất.

Khó khăn nhất của đơn vị đó là hầu hết các công trình đầu mối kênh mương, hồ chứa và trạm bơm đều nằm xa dân cư, do đó rất dễ bị hư hỏng và xảy ra mất mát. Bên cạnh đó, lưu vực các hồ chứa ở tỉnh ta tương đối rộng, địa hình lại dốc nên vào mùa mưa lượng nước tập trung về rất nhanh, dễ gây ra những thiệt hại lớn. Để khắc phục tình trạng này, hàng năm đơn vị luôn có kế hoạch phân công, bố trí những cán bộ có kinh nghiệm, chuyên môn thường xuyên kiểm tra, giám sát và túc trực 24/24 giờ ở các công trình trọng điểm để vận hành, đóng mở nước kịp thời mỗi khi có mưa bão, nhờ đó đã hạn chế tối đa sự cố xảy ra. Đặc biệt, để mở rộng hoạt động của công ty, hàng năm ngoài việc đảm bảo phục vụ tốt, hiệu quả các hoạt động công ích theo sự chỉ đạo của ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và UBND tỉnh, công ty còn thực hiện một số hoạt động kinh doanh khác như: Thi công, sửa chữa, xây dựng các công trình thủy lợi... , nhờ đó doanh thu của đơn vị ngày càng tăng lên đáng kể. Từ năm 2010 đến 2014, tổng doanh thu của công ty đạt gần 300 tỷ đồng, lợi nhuận thu được trên 24,4 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước gần 9 tỷ đồng.

Công ty luôn quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần và cải thiện điều kiện làm việc cho đội ngũ CB-CNVC. Tại các Trạm thủy nông, phòng làm việc chuyên môn, công ty đã trang bị đầy đủ các thiết bị công nghệ, bảo hộ lao động và nhiều dụng cụ lao động cần thiết. Các chế độ, chính sách liên quan đến quyền lợi người lao đông như: BHXH, BHYT, chế độ nghỉ dưỡng, phụ cấp độc hại..., đều được thực hiện đầy đủ.

Những việc làm thiết thực trên của Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Ninh Thuận đã góp phần tích cực vào việc tăng năng suất và thu nhập cho người lao động. Từ năm 2010 đến nay, thông qua việc tuyển dụng, công ty đã giải quyết việc làm cho trên 50 lao động địa phương, nâng tổng số CB, CNV của đơn vị hiện có lên 248 người, với mức thu nhập bình quân 6 triệu đồng/người/tháng.

Với những thành tích đạt được, trong 4 năm liền (2010 – 2013), Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Ninh Thuận luôn được công nhận Tập thể lao động xuất sắc; UBND tỉnh tặng bằng khen và cờ thi đua; năm 2013, đơn vị được bình chọn là một trong 16 doanh nghiệp tiêu biểu của tỉnh. Đặc biệt, năm 2014, tập thể công ty vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba, vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác, góp phần vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc. Đây là phần thưởng cao quý, tạo động lực để CB-CNVC tiếp tục phấn đấu, thực hiện tốt hơn nữa các mặt công tác, xây dựng đơn vị ngày càng phát triển.