Phan Rang - Tháp Chàm: Trên đường đến đích đô thị loại II

(NTO) Những năm qua, Tp.Phan Rang- Tháp Chàm đã tích cực đẩy mạnh đồng bộ các giải pháp phát triển trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, môi trường… để đạt mục tiêu đến năm 2015 sẽ đưa thành phố đạt chuẩn đô thị loại II, theo tinh thần Nghị quyết 06/NQ-TU ngày 18-12-2011 của Tỉnh ủy. Phóng viên Báo Ninh Thuận có cuộc trao đổi với đồng chí Bùi Văn Phú, Phó Chủ tịch UBND Tp.Phan Rang- Tháp Chàm xung quanh vấn đề này.

Đồng chí Bùi Văn Phú
Phó Chủ tịch UBND Tp.Phan Rang- Tháp Chàm

Phóng viên: Đồng chí cho biết, đến thời điểm hiện tại, thành phố đã có bao nhiêu tiêu chí đạt chuẩn đô thị loại II, mức độ ra sao?

Đồng chí Bùi Văn Phú: Thực hiện Nghị quyết 06/NQ-TU của Tỉnh ủy, UBND Tp.Phan Rang-Tháp Chàm đã tích cực phối hợp với các sở, ngành tập trung chỉ đạo, triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để phát triển KT-XH, đầu tư xây dựng thành phố để đạt chuẩn đô thị loại II vào năm 2015. Nghị quyết đã thực sự đi vào cuộc sống, tạo sự đồng thuận cao và đạt được kết quả khá toàn diện. Kinh tế thành phố có mức tăng trưởng khá, chuyển dịch theo đúng hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả. Trong đó một số ngành như thương mại-dịch vụ, công nghiệp có mức tăng trưởng bứt phá. Các vấn đề an sinh xã hội được thực hiện đầy đủ, kịp thời, nâng cao chất lượng đời sống vật chất, tinh thần nhân dân. Hạ tầng đô thị được quan tâm đầu tư. Nhiều công trình để lại dấu ấn trong lòng cán bộ và nhân dân, góp phần tạo diện mạo mới cho thành phố xanh, sạch, đẹp hơn, xứng đáng là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh. Qua đánh giá bước đầu, đối chiếu với 49 tiêu chí thành phố chuẩn đô thị loại II theo Thông tư 34 của Bộ Xây dựng, Phan Rang-Tháp Chàm có 25 tiêu chí đạt điểm tối đa.

Tuy nhiên, tình hình thực hiện Nghị quyết 06/NQ-TU vẫn còn một số hạn chế: Tăng trưởng kinh tế đạt khá nhưng vẫn chưa đạt theo Nghị quyết đề ra. Mở rộng không gian đô thị, hệ thống giao thông kết nối vùng vẫn chưa được đầu tư đúng mức. Một số công trình trọng điểm triển khai chậm. Chất lượng cuộc sống nhân dân được nâng lên nhưng chưa đồng đều, nhất là nhân dân ở vùng nông thôn, vùng biển còn nhiều khó khăn. Hiện có 21 tiêu chí đã đạt nhưng chưa đạt điểm tối đa, như: tiêu chí về thu nhập bình quân đầu người, đất cây xanh đô thị, khu đô thị mới... và có 3 tiêu chí chưa đạt là: dân số toàn đô thị, mật độ đường chính trong khu vực nội thị, số nhà tang lễ khu vực nội thị. Tổng số điểm thành phố đạt được tới thời điểm này là 85,78/100 điểm (điểm chuẩn quy định là 70/100).

Tuy nhiên cũng phải thừa nhận, triển khai Nghị quyết 06 của Tỉnh ủy trong bối cảnh cả nước, của tỉnh còn gặp nhiều khó khăn. Nguồn lực của tỉnh và thành phố có hạn. Tình hình bất động sản “đóng băng”, nên việc huy động các nguồn nội lực do thành phố quản lý để đầu tư kết cấu hạ tầng không đạt như mong muốn. Công tác lập quy hoạch và triển khai quy hoạch thực hiện chậm. Ý thức tự giác, tinh thần trách nhiệm của một bộ phận cán bộ và nhân dân trong việc xây dựng thành phố ngày càng xanh, sạch, văn minh và đạt chuẩn đô thị loại II chưa cao…dẫn đến một số tiêu chí chưa đạt, hoặc đạt nhưng ở mức độ thấp.

Phóng viên: Như vậy, xét về số điểm, Phan Rang- Tháp Chàm đã đủ tiêu chuẩn đạt đô thị loại II, tuy nhiên để hoàn thành các tiêu chí chưa đạt, nâng cao chất lượng các tiêu chí đạt thấp, tạo cơ sở giúp Tp.Phan Rang- Tháp Chàm phát triển bền vững cho những năm tiếp theo, địa phương đề ra nhiệm vụ, giải pháp gì?

Đồng chí Bùi Văn Phú: Phải khẳng định rằng, việc thực hiện Nghị quyết 06 của Tỉnh ủy là nhiệm vụ vừa cấp bách, vừa lâu dài và có tính toàn diện. Nhiệm vụ trọng tâm trước mắt của thành phố là tập trung thực hiện các giải pháp huy động các nguồn lực đầu tư hạ tầng KTXH. Để thực hiện được mục tiêu này, thành phố sẽ tích cực nâng cao chất lượng, hiệu quả cải cách hành chính, tạo môi trường thuận lợi để các thành phần kinh tế tham gia đầu tư phát triển sản xuất, đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế cao. Phấn đấu tốc độ tăng trưởng kinh tế thành phố năm 2015 đạt từ 16–17%, để đưa tăng trưởng bình quân giai đoạn 2011–2015 lên 15–16%/năm, thu nhập bình quân đầu người đạt 2.000 USD/người/năm.

Thành phố tiếp tục thực hiện tốt các vấn đề an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo, gia đình chính sách gắn với chủ trương nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân nhằm nâng cao chất lượng các tiêu chí về xã hội. Phấn đấu đến năm 2015, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,86%, tỷ lệ lao động phi nông nghiệp đạt 83,5%, tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề đạt 50%.

Bên cạnh đó, thành phố tiếp tục chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 09 của Tỉnh ủy về xanh, sạch, đẹp. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, nhất là môi trường ở các điểm tham quan, du lịch, công trình công cộng... tạo điểm nhấn thu hút du khách, góp phần quan trọng trong thực hiện chủ trương xây dựng thành phố văn minh đô thị theo tiêu chí đô thị loại II về môi trường. Tăng cường công tác quản lý nhà nước về quy hoạch; khắc phục tình trạng xây dựng nhà ở trái phép; trồng, quản lý, chăm sóc và bảo vệ cây xanh, phấn đấu diện tích cây xanh đạt 8 m2 /người.

Với các giải pháp đồng bộ, sự vào cuộc tích cực, sự đồng thuận của cả hệ thống chính trị và nhân dân sẽ giúp Tp.Phan Rang- Tháp Chàm phát triển toàn diện trên các lĩnh vực kinh tế, xã hội, văn hóa, môi trường, thực hiện thắng lợi Nghị quyết 06/NQ-TU của Tỉnh ủy đã đề ra.

Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí!