Ông Ngụy Tráng làm giàu từ đất

(NTO) Chúng tôi về thôn Hoài Trung, xã Phước Thái (Ninh Phước) tìm gặp ông Ngụy Tráng là nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi tiêu biểu của địa phương. Với quan niệm nghề nông “có đất như có vàng” và sự mạnh dạn đầu tư vào sản xuất, kinh doanh, gia đình ông đã tạo dựng được cơ ngơi khang trang và nuôi con học hành thành đạt.

Ông Ngụy Tráng năm nay đã 58 tuổi. Hơn 30 năm với nghề nông, ông tự nhận mình là một “lão nông” may mắn vì việc làm ăn suông sẻ. Trong câu chuyện với chúng tôi, ông Tráng chậm rãi kể về buổi đầu lập nghiệp của vợ chồng mình từ mấy sào đất ruộng được cha mẹ cho từ những năm 1980.

Ông Ngụy Tráng là nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi tiêu biểu
ở thôn Hoài Trung, xã Phước Thái (Ninh Phước).

Hơn 10 năm dồn tâm sức phát triển sản xuất, lại được “mưa thuận, gió hòa”, ông tích lũy được tiền mua bò, cừu để phát triển chăn nuôi, thuê đất trồng thêm hoa màu và mua máy cày phục vụ sản xuất của gia đình. Đến năm 2000, xuất phát từ nhu cầu của nông dân trong xã, ông mở hướng kinh doanh vật tư nông nghiệp tại nhà. Ban đầu vốn ít, ông không xây dựng cửa hàng mà chỉ cất tạm kho trữ hàng, sau đó ký kết với nhà phân phối chở vật tư về bán lại cho nông dân. Trong làng, bà con nào thiếu vốn, ông đề cho khất nợ vật tư, cuối vụ thu hoạch lúa hay hoa màu xong thì trả lại. Thấy việc mở bán vật tư có hiệu quả, ông học hỏi cách làm ăn của HTX dịch vụ Nông nghiệp thôn Hoài Trung và bắt đầu làm ăn dưới hình thức cung ứng vật tư kết hợp thu mua lúa của nông dân.

Để sản xuất hiệu quả hơn, năm 2005, ông đầu tư 120 triệu đồng lắp đặt đường ống dẫn nước từ kênh Nam về vùng đất gò đồi cuối làng Hoài Trung và xây mương nổi đưa nước vào ruộng với chiều dài gần 1km. Có nguồn nước đảm bảo tưới tiêu, ông bắt tay trồng bắp lai và thuốc lá. Sau đó cải tạo đất rẫy sang đất trồng lúa, học hỏi kỹ thuật canh tác từ các chương trình khuyến nông gieo giống mới, áp dụng quy trình “1 phải, 5 giảm” cho năng suất cao. Ông Ngụy Tráng chia sẻ: Ngẫm lại việc làm ăn ổn định hôm nay, tôi nhớ nhất là những năm tháng vợ chồng cần mẫn lao động, chắt chiu tiền của vừa nuôi con ăn học vừa đầu tư lại cho nông nghiệp. Ở nông thôn, nhà có tới 6 người con nên chỉ quan niệm “tậu” đất cát cho con sau này đã thôi thúc vợ chồng tôi hễ làm ăn có lãi là đầu tư thêm đất để phát triển sản xuất.

Cũng từ suy nghĩ đó mà ngoài căn nhà khang trang gia đình đang sinh sống, ông Tráng hiện đang sở hữa 12 ha đất sản xuất, trong đó có 7 ha trồng lúa và 5 ha làm trang trại chăn nuôi. Nguồn thu nhập của gia đình, sau khi trừ hết chi phí đầu tư sản xuất, lợi nhuận mỗi năm cũng trên 300 triệu đồng. Với kinh nghiệm nhiều năm trồng lúa, ông Tráng luôn gần gũi, chia sẻ kỹ thuật giúp bà con trong làng làm ăn đạt hiệu quả kinh tế cao. Điều làm người dân địa phương càng thêm khâm phục vợ chồng ông là cả 6 người con của ông đều tốt nghiệp đại học và có việc làm ổn định.

Kinh tế vững chãi, con cái học hành đến nơi đến chốn nên việc nhà nông của ông bây giờ cũng đỡ vất vả hơn. Tuy vậy, ông vẫn hăng say lao động, bám đất bám ruộng, duy trì công việc kinh doanh nhỏ của gia đình và tham gia các phong trào khuyến học-khuyến tài, xây dựng nông thôn mới, góp phần đưa quê hương Phước Thái ngày càng khởi sắc.