Tân Hải: Xứ đạo bình yên

(NTO) Thực hiện Chỉ thị 11 của Bộ trưởng Bộ Công an về “Đẩy mạnh phong trào quần chúng bảo vệ ANTQ vùng đồng bào công giáo trong tình hình mới”, những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã Tân Hải, huyện Ninh Hải đã phối hợp với các chức sắc tôn giáo ở địa phương thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động bà con giáo dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, đoàn kết, xây dựng đời sống “tốt đời đẹp đạo” ở địa phương.

Những năm qua, Đảng ủy, UBND, Uỷ ban MTTQ xã đã đề ra nhiều biện pháp vận động quần chúng tham gia giữ gìn ANTT, đặc biệt là tranh thủ uy tín các vị chức sắc tôn giáo để vận động người dân chung sức giữ gìn sự bình yên cho nhân dân xứ đạo. Với quan niệm “Đạo đi đôi với đời”, các Hội đồng giáo xứ trong xã thường xuyên sâu sát đời sống giáo dân để kịp thời nắm bắt thông tin, tình hình ANTT trong dân cư để có biện pháp phối hợp với gia đình giáo dân giáo dục, giúp đỡ con em có hành vi vi phạm pháp luật. Ông Nguyễn Đình Kiêm, Trưởng Ban giáo xứ hội đồng giáo xứ Thủy lợi, xã Tân Hải chia sẻ: Thông qua các buổi giảng giáo lý, các vị chức sắc luôn lồng ghép nội dung tuyên truyền, nhắc nhở, khuyên răn, vận động giáo dân chấp hành tốt quy định của pháp luật, tích cực tham gia phòng ngừa, đấu tranh tố giác tội phạm, giữ gìn trật tự ATXH trên địa bàn. Nhờ đó, cuộc sống của bà con giáo dân ngày càng yên bình, kinh tế phát triển, tình hình ANTT từng bước được củng cố ổn định.

Người dân thôn Hòn Thiên (xã Tân Hải) đoàn kết chung tay xây dựng giao thông nông thôn khang trang.
Ảnh: Sơn Ngọc

Nhận thức sâu sắc ý nghĩa, tầm quan trọng của phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”, nhiều năm qua bà con giáo dân trong các giáo xứ xã Tân Hải đã nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động phát hiện, tố giác tội phạm, cung cấp cho lực lượng Công an xã hàng trăm nguồn tin, trong đó có nhiều nguồn tin có giá trị, giúp bắt giữ, điều tra khám phá và xử lý nhiều đối tượng vi phạm. Trong 9 tháng năm 2014, quần chúng nhân dân đã cung cấp 6 nguồn tin, trong đó 5 nguồn tin có giá trị, giúp lực lượng Công an xã khám phá 5 vụ việc về ANTT. Ngoài ra, nhiều mô hình tự quản về ANTT như: Mô hình “Tự quản, tự phòng, tự bảo vệ”; Mô hình “ Xây dựng xứ họ đạo an toàn về ANTT, gia đình giáo dân gương mẫu”; Mô hình “ Ánh sáng giao thông địa phương” được thành lập và hoạt động ngày càng có hiệu quả. Từ nhiều năm nay, trên địa bàn xã Tân Hải không xảy ra trọng án, hoạt động của các loại tội phạm giảm hẳn, ANTT có nhiều chuyển biến tích cực. Ông Nguyễn Thái Vinh, Chủ tịch UBND xã Tân Hải đánh giá cao sự phối hợp của các Hội đồng giáo xứ trên địa bàn xã với các cấp chính quyền địa phương trong công tác bảo đảm ANTT. 

Với những thành quả đạt được, từ năm 2005 đến nay, xã Tân Hải luôn là đơn vị bảo đảm ổn định về An ninh chính trị-trật tự an toàn xã hội. Năm 2013, là đơn vị đạt danh hiệu đơn vị lá cờ đầu trong phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” của tỉnh. Tại hội nghị tổng kết 20 năm thực hiện Chỉ thị 11 của Bộ Công an về “Đẩy mạnh phong trào quần chúng bảo vệ ANTQ vùng đồng bào công giáo” (giai đoạn 1994-2014) xã Tân Hải được Giám đốc Công an tỉnh tặng giáy khen. Kết quả đó không những là quyết tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương mà còn là nỗ lực của bà con giáo dân, nhất là các vị chức sắc trong giáo xứ.