Bệnh viện Đa khoa tỉnh: Ứng dụng kỹ thuật cao, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh

(NTO) Thời gian qua, cùng với việc nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ bệnh nhân trong đội ngũ cán bộ, y, bác sỹ, Bệnh viện Đa khoa tỉnh tích cực ứng dụng kỹ thuật cao, đầu tư trang-thiết bị y tế hiện đại phục vụ công tác khám, chữa bệnh, thực hiện mục tiêu đáp ứng ngày càng cao nhu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Anh Nguyễn Văn Phải (xã An Hải, Ninh Phước) không giấu được niềm vui khi được xuất viện sau 1 tuần điều trị căn bệnh sỏi thận tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Anh Phải chia sẻ: Tôi bị sỏi thận đã hơn 5 năm. Mấy năm trước tôi đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh khám và được bác sỹ cho biết cần chuyển lên tuyến trên mới có thể tán được sỏi ở thận.

Ekip mổ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh thực hiện ca phẫu thuật
thay khớp háng lưỡng cực cho bệnh nhân.

Tuy nhiên, do điều kiện kinh tế khó khăn nên tôi chưa đi chữa trị. Vừa qua, nghe thông tin bệnh viện tán được sỏi thận bằng phương pháp Laser nên tôi quyết định đến điều trị. Hiện nay, sức khỏe đã hồi phục. Điều trị ở bệnh viện vừa gần nhà, tiện cho người thân chăm sóc đã giúp tôi tiết kiệm một khoản chi phí đáng kể, thay vì lên tuyến trên… Tán sỏi niệu quản qua nội soi niệu quản ngược dòng bằng Laser là một bước đột phá công nghệ trong phẫu thuật ngoại khoa điều trị sỏi tiết niệu. Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã thực hiện thành công phương pháp này từ tháng 6-2014, đến nay đã điều trị lành bệnh cho hàng chục lượt bệnh nhân. Hiện trong cả nước chỉ có một số ít bệnh viện thực hiện được phương pháp này.

Còn với chị Lê Thị Khiêm (xã Quảng Sơn, Ninh Sơn) cũng rất phấn khởi vì căn bệnh thoái hóa khớp gối kinh niên của chị nay đã được chữa khỏi bằng phương pháp phẫu thuật thay khớp gối nhân tạo do ekip mổ của Phòng Chấn thương-Chỉnh hình (Khoa Ngoại) thực hiện. Chị Khiêm tâm sự: Trước đây, tôi nghĩ rằng cả cuộc đời phải sống với căn bệnh khớp. Nhưng nhờ được thay khớp gối nhân tạo, chân tôi đã hết đau và đi lại bình thường.

Tán sỏi bằng laser hay thay khớp gối nhân tạo chỉ là một trong nhiều gói kỹ thuật cao được Bệnh viện Đa khoa tỉnh áp dụng thành công thời gian gần đây. Ngoài 44 gói kỹ thuật của tuyến Trung ương được Bộ Y tế phê duyệt cho phép thực hiện, thông qua Đề án 1816, từ đầu năm đến nay, bệnh viện còn được một số bệnh viện tuyến trên chuyển giao nhiều gói kỹ thuật như: điều trị bướu giáp nhân qua nội soi, phẫu thuật chỉnh hình tai ngoài và vá nhĩ qua kính sinh hiển vi…

Đặc biệt, thông qua Đề án Xây dựng Bệnh viện vệ tinh, năm nay các bệnh viện: Từ Dũ, Nhi Đồng II, Trung tâm Chấn thương-Chỉnh hình TP.Hồ Chí Minh đã chuyển giao và giúp Bệnh viện Đa khoa tỉnh thực hiện thành công hàng trăm ca phẫu thuật phức tạp mà trước đây đơn vị không thực hiện được như: mổ thoát vị đĩa đệm, phẫu thuật thay toàn bộ khớp háng, nội soi khớp, kỹ thuật đặt catheter (ống thông) động mạch rốn trẻ sơ sinh, đặt catheter tĩnh mạch trung tâm cho trẻ sơ sinh và trẻ lớn; mổ bắt con đơn giản, mổ lấy thai và đẻ không đau. Sắp tới, Bệnh viện Từ Dũ sẽ chuyển giao gói kỹ thuật chẩn đoán tiền sản phát hiện bệnh lý mẹ và con trong thai kỳ để có hướng xử lý sớm nhất cho sản phụ tránh để lại hậu quả đáng tiếc. Hiện Bệnh viện cũng đã ứng dụng công nghệ Telemedicine (Điều trị từ xa) cùng với 3 bệnh viện hạt nhân nói trên hội chẩn từ xa đối với những ca bệnh phức tạp, nguy kịch như chấn thương sọ não, các bệnh tim mạch, cấp cứu sơ sinh bảo đảm “thời gian vàng” cứu sống bệnh nhân.

Nhờ ứng dụng thành công các gói kỹ thuật cao đã giảm đáng kể số bệnh nhân chuyển lên tuyến trên, giúp bệnh nhân tiết kiệm chi phí điều trị, đi lại, tạo được niềm tin của nhân dân. Từ đầu năm đến nay, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã tiếp nhận trên 170.000 lượt bệnh nhân đến khám, điều trị. Trong đó, có gần 29.000 bệnh nhân điều trị nội trú. Riêng đối với Phòng Chấn thương-Chỉnh hình đã tiếp nhận gần 15.800 lượt bệnh nhân, điều trị nội trú cho gần 3.300 người, tăng 12% so với cùng kỳ. Tỷ lệ chuyển viện giảm 20%. Khoa Nhi tiếp nhận trên 29.700 ca, tăng 12,9%, tỉ lệ chuyển viện sơ sinh giảm 31%. Ngoài ra đã kịp thời cứu chữa 456 trường hợp bệnh nặng như suy hô hấp sơ sinh, nhiễm trùng sơ sinh, trẻ sơ sinh non tháng cực nhẹ cân, viêm ruột hoại tử… Đối với Khoa Sản, đã thực hiện thành công được 76 ca đẻ không đau; 5.237 ca mổ bắt con đơn giản, cứu sống nhiều trường hợp mẹ và con trong tình trạng nguy kịch.

Bác sỹ Thái Phương Phiên, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Trong thời gian tới, bệnh viện tiếp tục tích cực phối hợp, tranh thủ sự hỗ trợ từ các bệnh viện tuyến trên tiếp nhận các gói kỹ thuật cao thông qua các Đề án 1816, Đề án Xây dựng Bệnh viện vệ tinh… Ngoài ra, sẽ thành lập thêm các khoa điều trị mới như Khoa Tim mạch, Khoa Sơ sinh, Khoa Nội thần kinh, Khoa Ngoại thần kinh; đầu tư máy móc, trang-thiết bị y tế hiện đại, tạo điều kiện thuận lợi cho đội ngũ y, bác sĩ nâng cao năng lực, tiếp cận với tiến bộ y học để nâng cao chất lượng khám, điều trị bệnh cho nhân dân.