Cần sớm đưa tuyến đường đi bộ ven biển Bình Sơn - Ninh Chử vào sử dụng

(NTO) Trong thời gian qua, tỉnh ta chú trọng, đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng du lịch, tạo những điểm nhấn để thu hút du khách đến với Ninh Thuận. Đường đi bộ ven biển Bình Sơn-Ninh Chử được xem là điểm nhấn, đột phá trong khai thác, phát triển tiềm năng du lịch biển.

Theo thiết kế, đường đi bộ ven biển Khu Du lịch Bình Sơn-Ninh Chử có chiều dài trên 4.000m, tổng mức đầu tư gần 56 tỷ đồng, do sở VHTT& DI làm chủ đầu tư. Cuối năm 2013, Chủ đầu tư đã khởi công giai đoạn I, đoạn đường từ Khu nghỉ dưỡng Arigbank đến cuối Resort Hoàn Cầu (gần 1.000m). Sau hơn 1 năm khởi công, đến nay tuyến đường đã cơ bản hoàn thành.

Người dân tản bộ trên đường đi bộ ven biển. Ảnh: Thanh Long

Có mặt vào các buổi sáng, chiều hàng ngày, chúng tôi ghi nhận được rất đông người dân và du khách tản bộ trên đoạn đường. Đẹp, ấn tượng và thoáng mát đó là câu trả lời của nhiều người. Tuy nhiên, hiện nay do chưa bàn giao nên phát sinh một số vấn đề tồn tại gây bức xúc cho người dân, du khách và cả doanh nghiệp đóng dọc theo tuyến đường đi qua. Đó là, trong quá trình thi công, nhà thầu chưa dọn dẹp sạch các vật liệu xây dựng, một số đá, sỏi, vật tư xây dựng còn sót lại trên bãi biển; cỏ, cây dại chưa được phát quang; vào buổi chiều nhiều hộ xếp bàn ghế, kinh doanh lấn chiếm tuyến đường. Một số thanh-thiếu niên thiếu ý thức tụ tập, chạy xe máy trên tuyến đường gây mất trật tự. Đoạn giáp ranh giữa tuyến đường đi bộ ven biển Bình Sơn-Ninh Chử với đường đi bộ Công viên biển Bình Sơn chưa được đấu nối, mặc dù cả 2 tuyến đường đã hoàn thành...

Ông Lê Văn Huy, Giám đốc Khu Du lịch Hoàn Cầu, chia sẻ: “Nếu như ban ngày còn đỡ, về đêm, một số thanh-thiếu niên kéo xuống, lạng lách xe máy trên tuyến đường, tụ tập ăn nhậu, trèo phá, bứt cây trái của resort, ăn xong, xả rác lại trên đường gây mất vệ sinh… Từ khi khởi công đến nay, công ty đã cắt cử thêm từ 3 đến 5 bảo vệ (trước đây chỉ 1 đến 2 bảo vệ) để trực nhưng vẫn canh không xuể. Theo tôi, việc đầu tư tuyến đường là hợp lý, hoàn thành đến đâu nên nghiệm thu đến đấy để dễ quản lý. Khi đưa vào sử dụng, chúng tôi sẽ phối hợp với chính quyền địa phương bảo đảm an ninh trật tự, vệ sinh môi trường bờ biển”.

Ông Bùi Văn Phú, Phó Chủ tịch UBND Tp. Phan Rang-Tháp Chàm, cho biết: “Địa phương cũng nhận được nhiều bức xúc, kiến nghị của người dân về thực trạng trên, tuy nhiên do chủ đầu tư chưa bàn giao công trình nên rất khó quản lý, sử dụng. Trước mắt, chúng tôi chỉ đạo, lực lượng chức năng tăng cường công tác tuần tra, đảm ản bảo an ninh trật tự, cảnh quan môi trường trên tuyến đường này”.

Trao đổi với Chủ đầu tư, chúng tôi được biết, đến nay giai đoạn I, trong đó phần đường đã cơ bản hoàn thành. Còn lại hệ thống chiếu sáng, đèn trang trí, cây xanh…còn dang dở do thiếu vốn nên việc hoàn thiện chưa thực hiện được. Hiện nay, Chủ đầu tư cũng đang huy động các nhà thầu thi công và các đơn vị liên quan khắc phục các tồn tại trên. Trên tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh, Chủ đầu tư cũng đang tích cực hoàn thiện tuyến đường, phối hợp để bàn giao mặt bằng công trình cho UBND Tp. Phan Rang-Tháp Chàm quản lý, sử dụng. “Tuy nhiên, để tuyến đường đi bộ ven biển Bình Sơn-Ninh Chử thực sự là điểm nhấn, ngoài trách nhiệm của các ngành, địa phương liên quan, chúng tôi cũng rất mong nhận được sự hợp tác của các doanh nghiệp, người dân và du khách cần nâng cao ý thức, góp phần chung tay xây dựng, bảo vệ tuyến đường đẹp về cảnh quan, sạch về môi trường, đảm bảo về an ninh trật tự” - ông Hồ Sỹ Sơn, Phó Giám đốc Sở VH,TT&DL, cho biết.