Chuyển biến tích cực từ phong trào thể dục - thể thao quần chúng ở Tp. Phan Rang - Tháp Chàm

(NTO) Với phương châm “Mỗi người tự chọn cho mình một môn thể thao phù hợp”, tùy theo sở thích, lứa tuổi… đông đảo người dân thành phố tham gia luyện tập.

Ngoài các môn thể dục, thể thao phổ biến như đi bộ, bóng đá, bóng chuyền, bóng rổ, cầu lông, bóng bàn…gần đây còn xuất hiện nhiều môn thể thao mới như thể hình, thể dục thẩm mỹ, quần vợt, cờ tướng, xe đạp… Được thiên nhiên ưu đãi với bãi biển đẹp, cùng với sự đầu tư, xây dựng nhiều điểm vui chơi công cộng như Công viên biển, Quảng trường 16 Tháng 4; đường phố, vỉa hè thông thoáng, sạch đẹp… chính là điều kiện tốt, tạo “sân chơi” lành mạnh cho người dân phát huy luyện tập môn thể thao yêu thích…

Bóng đá trên sân cỏ nhân tạo thu hút đông đảo thanh-thiếu niên tham gia.

Hiện nay, trên địa bàn thành phố đã "ra đời" nhiều trung tâm thể dục thẩm mỹ lớn, nhỏ đáp ứng nhu cầu cho các chị em. Ngoài đảm bảo yếu tố sức khỏe, thể dục thẩm mỹ giúp cơ thể chị em cân đối, dẻo dai hơn. Chị Mai Khuyên, học viên tham gia Trung tâm Thể dục thẩm mỹ Diamon, chia sẻ: Sau khi làm về, tôi dành một giờ đồng hồ đến trung tâm thể dục thẩm mỹ. Sau một thời gian tập luyện, tôi ăn ngon miệng và giấc ngủ cũng sâu hơn trước”.

Nhằm khích lệ tinh thần người dân, hằng năm, các cấp chính quyền địa phương thường xuyên tổ chức các giải thể thao giao lưu giữa các khu dân cư từ cấp xã, phường đến các cơ quan, đơn vị, trường học. Có những hoạt động thể thao diễn ra nhiều năm một lần như Đại hội TDTT, Hội khỏe Phù Đổng hay những giải được tổ chức hằng năm và trở thành giải thể thao truyền thống như: Giải Việt dã, Bóng chuyền, Bóng đá, Cầu lông…. Các giải thể thao được tổ chức đã thúc đẩy phong trào TDTT phát triển, số người tham gia luyện tập ngày càng tăng, chất lượng được chú trọng hơn. Theo thống kê của Phòng Văn hóa – Thông tin thành phố, tính đến nay số người tập luyện TDTT thường xuyên đạt 29% dân số (tăng 2,93% so với cùng kỳ năm 2013), 100% các cơ quan, đơn vị, xã, phường trên địa bàn tổ chức các giải thể thao, các buổi giao lưu thể thao chào mừng các ngày lễ lớn tạo nên không khí thi đua sôi nổi. Trên địa bàn thành phố hiện có 5 CLB bóng bàn, 5 CLB thể dục thẩm mỹ, 5 CLB thể hình, 28 sân quần vợt, 11 sân bóng chuyền, 14 sân cầu lông, 2 nhà thi đấu đa năng, 17 sân bóng đá …đang hoạt động. Ngoài ra, còn có hàng trăm nhóm thể thao cùng sở thích tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các tổ chức,… vẫn duy trì hoạt động thường xuyên và hiệu quả.

Bên cạnh hỗ trợ xây dựng cơ sở vật chất, địa phương tích cực đẩy mạnh công tác xã hội hóa nhằm duy trì các CLB hoạt động TDTT. Ngoài ra, các ngành thường xuyên tuyên truyền ý nghĩa của việc rèn luyện TDTT góp phần nâng cao nhận thức người dân cũng như các doanh nghiệp chủ động tài trợ cho các giải thi đấu TDTT. Ông Nguyễn Kim Khánh, Trưởng phòng Văn hóa-Thông tin Tp. Phan Rang Tháp Chàm cho biết: “Thời gian tới, địa phương tiếp tục duy trì, nhân rộng các môn thể thao truyền thống. Chú trọng công tác rèn luyện thể thao trong trường học; đẩy mạnh xã hội hóa nâng cao chất lượng phong trào TDTT. Phong trào TDTT cơ sở là nhân tố quan trọng nuôi dưỡng những “hạt nhân” tham gia các phong trào có thành tích cao ở địa phương”.

Bắt đầu ngày mới hay kết thúc một ngày làm việc căng thẳng với môn thể thao mình yêu thích giúp chúng ta đảm bảo sức khỏe, tinh thần luôn sảng khoái. Có thể nói phong trào TDTT quần chúng là “bước đệm” góp phần đẩy lùi các tệ nạn xã hội, thực hiện hiệu quả Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”