Nga chế tạo tàu sân bay tối tân cho Hải quân

Ngày 25-10, Phó Tư lệnh Hải quân Nga Viktor Bursuk (Vích-to Bu-rơ-xúc) cho biết Moskva đang xúc tiến một chương trình phát triển quân sự dài hạn, trong đó vạch ra kế hoạch chế tạo một tàu sân bay tối tân cho hải quân.

Phát biểu trên đài phát thanh địa phương, ông Bursuk cho biết tàu sân bay này sẽ khác biệt đáng kể với những tuần dương hạm hạng nặng mà Hải quân Nga đã và đang sử dụng. Đây sẽ là một tàu chiến đa năng được trang bị các hệ thống máy bay có và không có người lái, cũng như các hệ thống máy móc có khả năng hoạt động trong mọi môi trường, bao gồm cả trên vũ trụ. Một tàu sân bay như vậy sẽ có thể xuất hiện vào những năm 2030.

Về vấn đề Pháp lùi thời hạn chuyển giao tàu chiến lớp Mistral cho Nga do liên quan đến cuộc khủng hoảng ở Ukraine, ông Bursuk tuyên bố Moskva không phụ thuộc vào Paris trong việc chế tạo tàu chở trực thăng nói trên và có thể tự đóng các chiến hạm kiểu này. Ông nhấn mạnh Nga không phụ thuộc vào Pháp trong bất kỳ trường hợp nào, đây chỉ là một trong những hợp đồng hợp tác kỹ thuật quân sự "không hơn không kém". Trước đó, ngày 23/10, Chánh Văn phòng Tổng thống Nga Sergei Ivanov (Xéc-gây I-va-nốp) tuyên bố Moskva sẽ kiện Pháp trong trường hợp nước này không chuyển giao tàu chiến Mistral và yêu cầu trả tiền bồi thường hủy hợp đồng cho Nga. Năm 2011, Pháp đã ký hợp đồng đóng hai tàu chở trực thăng hiện đại cho Nga với tổng trị giá 1,2 tỷ Euro (1,6 tỷ USD), trong đó chiếc đầu tiên dự kiến sẽ được chuyển giao cho Moskva vào tháng 10 hoặc tháng 11 tới, chiếc tàu còn lại sẽ được chuyển giao vào năm 2015.

Tuy nhiên, hồi đầu tháng 9 vừa qua, Pháp tuyên bố lùi thời hạn chuyển giao tàu chiến lớp Mistral cho Nga đến tháng 11 và có thể xúc tiến công tác này với điều kiện hòa bình được thiết lập ở Ukraine. Theo nguồn tin ngoại giao Pháp, việc chuyển giao chiếc tàu đầu tiên chỉ được hoãn đến tháng 11, nếu không Paris có thể sẽ mất 1 tỷ Euro do vi phạm hợp đồng.

Theo TTXVN