19 kỷ lục quốc gia mới ở Lâm Đồng

(NTO) Tổ chức Kỷ lục Việt Nam vừa công bố 19 kỷ lục Quốc gia mới 2014 ở Lâm Đồng. Đó là các kỷ lục:

1. Thiền Viện Trúc Lâm Đà Lạt (2 kỷ lục) - Top 10 điểm du lịch tâm linh thu hút du khách nhất và Top 50 ngôi chùa nổi tiếng lớn nhất Việt Nam. Xây dựng năm 1993, trên đồi Phụng Hoàng rộng 25ha, nhìn ra hồ Tuyền Lâm thơ mộng, Thiền Viện Trúc Lâm sớm trở thành điểm du lịch hấp dẫn nhất tại Đà Lạt. Đây là nơi tu học của các tăng ni theo thiền phái Trúc Lâm Yên Tử nổi tiếng thế giới do Phật hoàng Trần Nhân Tông sáng lập và Hòa thượng Thích Thanh Từ khôi phục. Thiền viện do Kiến trúc sư Ngô Viết Thụ thiết kế.

Núi Lang Biang.

2. Núi Lang Biang - Top 5 ngọn núi cao hấp dẫn du khách khám phá. Núi Lang Biang (còn gọi là Núi Bà) cao 2.189m thuộc dãy Bidoup huyền thoại, từ lâu đã trở thành điểm đến thường xuyên của du khách. Núi Lang Biang còn nổi tiếng nhờ truyền thuyết của người Cơ Ho bản địa về thiên tình sử của chàng Lang và nàng Biang. Năm 2004, núi Lang Biang được công nhận là Di tích Thắng cảnh Quốc gia.

3. Thác Cam Ly và Thác Prenn Đà Lạt - Top 5 thác nước đẹp, hùng vĩ với nhiều huyền thoại thú vị của Việt Nam. Thác Cam Ly cách trung tâm Đà Lạt 3km về phía tây, là ngọn thác duy nhất trong nội ô Đà Lạt. Bên cạnh giá trị danh thắng, thác Cam Ly còn có truyền thuyết hấp dẫn, gắn liền với lịch sử hình thành Đà Lạt. Năm 1998, Thác Cam Ly được công nhận là Di tích Thắng cảnh Quốc gia. Thác Prenn, tên cổ là Liang Tarding. Đến thác Prenn, du khách được tham quan, vui chơi giải trí, thăm đền Âu Lạc và đền Hùng. Truyền thuyết thác Prenn gắn liền với lịch sử Vương triều Chăm thế kỷ XVII thuộc triều đại Pôrômê (1625-1651). Năm 1998, thác Prenn được xếp hạng Di tích Thắng cảnh Quốc gia.

Thung lũng Tình yêu Đà Lạt.

4. Thung lũng Tình yêu Đà Lạt (2 kỷ lục) - Top 5 thung lũng rộng lớn nhất có cảnh sắc đẹp và Top 20 điểm đến được du khách yêu thích nhất. Từ thập niên 30 thế kỷ XX, người Pháp thường chọn nơi đây để ngắm cảnh, tâm tình, dã ngoại và đặt tên là Vallée D’amour. Năm 1953, ông Nguyễn Vỹ - Chủ tịch Hội đồng thị xã Đà Lạt đổi tên các hồ nước và con đường từ tiếng Pháp sang tiếng Việt, và tên “Thung lũng Tình yêu” chính thức có từ đó. Năm 1998, Thung lũng Tình yêu được công nhận Di tích Thắng cảnh Quốc gia.

5. Chùa Linh Thắng - Top 50 ngôi chùa nổi tiếng nhất Việt Nam. Tọa lạc tại thị trấn Di Linh, huyện Di Linh, chùa Linh Thắng nổi tiếng với bộ Tây Phương Tam Thánh tạc bằng gỗ dâu nguyên khối kỷ lục Việt Nam. Đại đức Thích Thắng Phước, trụ trì chùa còn nổi tiếng với danh hiệu “Người thổi hồn vào gỗ” với hàng trăm bức tượng được tạc bằng gỗ quý trên 500 tuổi.

6. Chợ Đà Lạt -Top 5 chợ đặc trưng ba miền nhiều người biết đến nhất. Chợ Đà Lạt là 1 trong những ngôi chợ lầu đầu tiên ở Việt Nam, xây dựng năm 1958 hoàn thành năm 1960, do Kiến trúc sư nổi tiếng Ngô Viết Thụ và Nguyễn Duy Đức thiết kế. Qua nhiều lần nâng cấp, Chợ Đà Lạt được xây dựng thêm khu B và khu C. (Khu C được đầu tư thành Chợ mới Dalat Center với kiến trúc, công năng hiện đại).

Chợ đêm Đà Lạt.

7. Chợ Âm phủ Đà Lạt - Top 5 chợ Đêm thu hút du khách nhất Việt Nam. Chợ họp hàng đêm trên đường Nguyễn Thị Minh Khai và quanh chợ Đà Lạt, phục vụ ăn uống, mua sắm quà lưu niệm. Chợ Đêm Đà Lạt, từ lâu đã trở thành điểm đến, không thể bỏ qua của du khách thập phương.

8. Hồ Tuyền Lâm Đà Lạt - Top 5 hồ tự nhiên đẹp và thơ mộng nhất. Xây dựng năm 1988, diện tích 350ha, được tạo thành bởi dòng suối Tía, thượng nguồn sông Đạ Tam. Hiện tại, hồ Tuyền Lâm được quy hoạch thành Khu du lịch sinh thái lớn nhất Lâm Đồng, được xếp hạng là Di tích Thắng cảnh Quốc gia năm 1998. Khu du lịch hồ Tuyền Lâm đã được Thủ tướng Chính phủ xác định là Khu du lịch chuyên đề cấp quốc gia của Việt Nam.

9. Thành phố Đà Lạt - Top 5 điểm lạnh tự nhiên thu hút khách tham quan ở Việt Nam. Được mệnh danh là thiên đường du lịch nghỉ dưỡng miền núi của Việt Nam, với khí hậu ôn đới, nhiệt độ trung bình khoảng 18 độ C. Hàng năm, Đà Lạt thu hút trên 3 triệu du khách trong nước và quốc tế đến tham quan, nghỉ dưỡng.

10. Đèo Ngoạn Mục - Top 5 ngọn đèo nổi tiếng nhất Việt Nam. Đèo nằm trên quốc lộ 27 (nối Ninh Thuận với Lâm Đồng), là 1 trong những tuyến giao thông có cảnh quan thiên nhiên đẹp nhất Việt Nam. Đèo cao 1.598m, có hệ sinh thái đặc sắc với hơn 2.000ha rừng quanh năm mây phủ, lưu giữ nhiều loài động - thực vật quý hiếm, có giá trị bảo tồn đa dạng sinh học. Đứng ở đỉnh đèo, du khách được ngắm toàn cảnh núi non trùng điệp, với đường đèo dài 19 km quanh co, khúc khuỷu. Đèo còn có tên là đèo Sông Pha (Krông Pha). Trước đây, khi đi săn bắn tại khu vực này, quá ấn tượng với cảnh quan tuyệt đẹp, vua Bảo Đại đã đặt tên đèo là Ngoạn Mục và tên gọi đó tồn tại đến ngày nay.

11. Nhà thờ Domaine Đà Lạt - Top 10 nhà thờ du khách hay tìm đến tham quan. Tọa lạc trên đồi Mai Anh phía tây Đà Lạt, xây dựng năm 1938, theo kiến trúc châu Âu thế kỷ thứ XVII, với hình tam giác cân và cửa vòm độc đáo. Trong nhà thờ, có bức tượng Đức Mẹ đứng trên quả địa cầu, được tạo hình mẫu người phụ nữ Việt Nam (cao 3m, nặng 1 tấn do bà Suzanne phu nhân toàn quyền Decoux tặng). Đến thăm nhà thờ, du khách được thỏa thích mua sắm hàng lưu niệm do chính các nữ tu và học sinh trong nhà dòng sản xuất.

12. Ba làng Hoa (Thái Phiên, Hà Đông, Vạn Thành) - Top 10 làng hoa, vườn hoa được yêu thích nhất. Đây là 3 làng hoa nổi tiếng nhất Đà Lạt, được UBND tỉnh Lâm Đồng công nhận là làng nghề truyền thống về trồng hoa. Đến với 3 làng hoa du khách được tham quan các nhà vườn, tham gia các hoạt động du lịch canh nông, mua sắm rau, hoa ngay tại vườn và tham quan nhiều công trình kiến trúc đặc sắc như đình Thái Phiên, đình Nghệ Tĩnh.

Sân Golf Đà Lạt.

13. Sân Golf Đà Lạt - Top 10 sân Golf được nhiều du khách yêu thích. Nổi tiếng ở Đà Lạt từ thập niên 40 thế kỷ trước với địa danh Đồi Cù, là nơi chơi đánh Cù của người Pháp. Về sau, một kiến trúc sư người Scotland đã thiết kế thành Sân Cù 9 lỗ nổi tiếng Đông Nam Á. Khi còn tại vị, Bảo Đại thường xuyên ra đây chơi golf cùng các quan chức Pháp. Hiện nay, Đồi Cù được nâng cấp thành Sân Golf 18 lỗ có cảnh quan đẹp nhất Việt Nam.

14. Khách sạn Dalat Palace - Top 5 khách sạn lâu đời được du khách biết đến nhiều nhất. Khách sạn Dalat Palace tiền thân là khách sạn Langbian Palace, khởi công năm 1914, đến năm 1922 thì hoàn thành, phục vụ nhu cầu nghỉ dưỡng của người Pháp tại Đông Dương. Đây là khách sạn cổ, được xem là một trong những tòa dinh thự hoành tráng, đẹp nhất Đà Lạt và Việt Nam.