Phê duyệt đề cương Quy hoạch tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh đến năm 2030

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành Quyết định số 3442/QĐ-BVHTTDL phê duyệt Đề cương Quy hoạch tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh đến năm 2030.

Theo đó, nhiệm vụ của dự án Quy hoạch gồm: phân tích, đánh giá toàn diện thực trạng hệ thống tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh hiện nay; xác định quan điểm, mục tiêu, yêu cầu, tiêu chí, giải pháp thực hiện Quy hoạch; xây dựng danh mục hệ thống tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh đến năm 2030; tổ chức thực hiện Quy hoạch.

Đối tượng và phạm vi quy hoạch là tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh xây dựng tại trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội của tỉnh, thành phố; tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh tại một số cơ quan, đơn vị có những sự kiện quan trọng gắn với cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Bác. Quy hoạch này không điều chỉnh việc đặt tượng bán thân Chủ tịch Hồ Chí Minh trong công sở, cơ quan, hội trường…

Tượng đài Bác Hồ tại Quảng trường Đại đoàn kết, TP.Plei Ku, Gia Lai.
(Ảnh: laodong.com.vn).

Yêu cầu về việc xây dựng tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh đến năm 2030: Không gian, môi trường, cảnh quan phù hợp; khắc họa được chân dung và những phẩm chất tư tưởng, tinh thần của Bác; phải được đặt trong tổng thể Quy hoạch tượng đài; chất lượng nghệ thuật và kỹ thuật cao; chất liệu bền vững; phải được Hội đồng nghệ thuật thẩm định đánh giá cao.

Việc xây dựng hệ thống tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh từ Trung ương đến địa phương trong cả nước nhằm tôn vinh công lao to lớn của Bác với cách mạng và dân tộc Việt Nam; đáp ứng nguyện vọng của nhân dân, các ngành, các địa phương; thể hiện đạo lý cao cả “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc Việt Nam đồng thời giáo dục lòng yêu quê hương đất nước, tinh thần đại đoàn kết dân tộc, học tập đạo đức cách mạng của Bác để giáo dục cho mọi thế hệ Việt Nam hôm nay và mai sau.

Quy hoạch tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng là căn cứ pháp lý quan trọng để quản lý xây dựng, sử dụng, duy tu bảo dưỡng những công trình tượng đài Bác trong thời gian từ 2015 - 2030.

Nguồn Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam