HỒ SƠ - VỤ ÁN:

Giết người chỉ vì mâu thuẫn nhỏ

(NTO) Vào lúc 15h ngày 13-8-2001 tại phường Kinh Dinh, thị xã Phan Rang - Tháp Chàm (nay là Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) xảy ra một án mạng. Nạn nhân là anh Mai Duy Khiêm ( SN 1980, trú tại khu phố 3, phường Phủ Hà); đối tượng gây án là Ngô Viết Tâm (SN 1984, trú tại tổ 41, khu 3, phường Đạo Long) thị xã Phan Rang - Tháp Chàm.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh nhanh chóng có mặt tại hiện trường. Sau khi khám nghiệm tử thi, xác định được nguyên nhân dẫn đến cái chết của nạn nhân Mai Duy Khiêm do “Sốc mất máu”, truỵ tim mạch cấp không hồi phục, nạn nhân bị đâm thủng tim, cơ quan Công an đã hoàn thành thủ tục pháp lý, bàn giao tử thi cho gia đình tổ chức mai táng, đồng thời điều tra làm rõ vụ việc…

Ngô Viết Tâm vốn có mâu thuẫn cá nhân với Mai Duy Khiêm (trước đây cả 2 đã từng nhiều lần dùng hung khí đánh nhau nhưng do được mọi người ngăn cản nên chưa gây ra hậu quả nghiêm trọng). Do đó, vào lúc 20h, ngày 13-8-2001, khi đang ngồi trước cổng Ngân hàng Nông nghiệp-PTNT thị xã Phan Rang, Ngô Viết Tâm tình cờ thấy anh Bùi Minh Khải lái môtô chở Mai Duy Khiêm chạy vào hướng tiệm vàng Xuân Hữu trong chợ Phan Rang, thì Tâm đã nảy sinh ý định chặn đánh Khiêm để giải quyết mâu thuẫn. Thực hiện ý đồ trên, Tâm đã băng qua đường Thống Nhất, đến Ki-ốt trong chợ Phan Rang của chị gái lấy một con dao thái loại nhỏ để làm hung khí tấn công Khiêm. Khi thấy Bùi Minh Khải chở Khiêm vào dãy ki ốt phía trong chợ, do đông người nên phải chạy chậm, Tâm đã đuổi theo chụp cổ áo Khiêm kéo xuống xe. Khi vừa kéo Khiêm xuống xe, bất ngờ Tâm dùng dao đâm một nhát vào họng trái; biết mình bị tấn công, anh Khiêm chống trả. Lúc này Khải dừng xe quay lại thì bị Tâm dùng ghế nhựa quán cơm gần đó đập vào đầu Khiêm và ném vào người Khải. Do sợ hãi nên Khải bỏ chạy, chỉ còn lại Khiêm cố vẫy vùng, chống trả, nhưng do Tâm nắm chặt cổ áo từ phía sau làm cho Khiêm không thể vùng ra. Tâm tiếp tục dùng dao đâm liên tục vào ngực, bụng, lưng của Khiêm làm máu chảy ướt đẫm cả chiếc áo thun đang mặc. Những người xung quanh thấy vậy ào đến rất đông, nhưng chỉ đứng từ xa la hét, không ai dám tới gần bởi lúc này thái độ của Tâm vô cùng hung hãn. Hắn đe dọa sẽ đâm người khác nếu can thiệp vào chuyện của hắn. Cho đến khi có người cùng xóm nhảy vào can ngăn thì Tâm mới chịu dừng tay. Khi gỡ tay Tâm ra khỏi người Khiêm thì Khiêm ngã gục xuống đất...

Mọi người vội vã đưa Khiêm đi cấp cứu, nhưng do vết thương nặng nên Khiêm đã tử vong. Thấy sự việc trở nên nghiêm trọng, lợi dụng lúc mọi người lo cấp cứu cho nạn nhân, Tâm đã nhanh chân tẩu thoát. Đến ngày 15-3-2002 thấy không thể trốn thoát được nên Tâm đã ra đầu thú tại cơ quan Công an.

Tại cơ quan Công an Ngô Viết Tâm đã thành khẩn khai báo tội lỗi. Xét thấy tính chất mức độ hậu quả của vụ án, chỉ vì mâu thuẫn nhỏ không bình tĩnh giải quyết mà Ngô Viết Tâm đã thực hiện hành vi trả thù dùng hung khí để tước đoạt sinh mạng của người khác trái pháp luật, gây dư luận bức xúc trong quần chúng nhân dân.

Xét hành vi tội trạng là nghiêm trọng về “Tội giết người” cộng với tính hung hãn, côn đồ được quy định tại điểm n,

Khoản 1, Điều 93 của Bộ luật Hình sự. Ngày 18-9-2002, Toà phúc thẩm Toà án nhân dân tối cao TP. Hồ Chí Minh quyết định tuyên phạt Ngô Viết Tâm 18 năm tù giam. Đây là bản án thích đáng giành cho những kẻ côn đồ hung hãn, chỉ vì mâu thuẫn nhỏ mà tìm cách tước đi mạng sống của người khác.