Vì sao nhiều người dân Đông - Mỹ - Hải chưa được dùng nước máy?

(NTO) Trước tình hình nguồn nước sinh hoạt cung cấp cho nhân dân các địa phương Đông Hải, Mỹ Hải và Mỹ Đông không đảm bảo chất lượng theo quy định, năm 2012, tỉnh ta đã giao Công ty Cổ phần Cấp nước Ninh Thuận cung cấp nước cho Xí nghiệp Cấp nước Đông - Mỹ - Hải để phục vụ nhân dân các phường nói trên. Mặc dù chủ trương này đã được thực hiện từ 2 năm nay, nhưng đến nay số hộ dân được lắp đặt đồng hồ nước còn quá ít, gây bức xúc trong nhân dân.

Trên 60% hộ dân chưa được sử dụng nước máy

Có thể nói, kể từ khi tỉnh giao Công ty Cổ phần Cấp nước Ninh Thuận đấu nối nguồn nước phục vụ người dân vùng Đông - Mỹ - Hải thì chất lượng nước ở đây đã được cải thiện đáng kể, người dân hết sức vui mừng.

Ông Huỳnh Văn Thùy (khu phố 9, phường Mỹ Đông) vui mừng vì đã có nước máy để sử dụng.

Tuy nhiên, điều đáng nói là do năng lực đầu tư của doanh nghiệp chưa đáp ứng yêu cầu, nên đến nay phạm vi hệ thống cấp nước chỉ mới tập trung tại các tuyến đường chính và những đường bê-tông có lộ giới trên 4m, còn tại các tuyến đường giao thông nội bộ, đường hẻm hầu hết đều chưa có. Đồng chí Nguyễn Thành Phú, Phó Giám đốc Sở Xây dựng, cho biết: Toàn khu vực Đông Mỹ Hải hiện có khoảng 8.530 hộ dân, nhưng đến nay mới chỉ có 2.041 hộ được lắp đặt đồng hồ chính, chiếm 23,9%; số hộ đang sử dụng chung đồng hồ tổng 1.085 hộ, chiếm 12,7% và số hộ chưa lắp đặt tuyến ống nước vào nhà 5.404 hộ, chiếm đến 63,4%.

Qua tìm hiểu thực tế chúng tôi được biết, do hệ thống ống dẫn nước đầu tư chưa đồng bộ, nên đa số các hộ dân sống trong các hẻm sâu, vùng xa khu dân cư đều chưa được đấu nối hệ thống nước sạch. Đặc biệt, tình trạng cứ 1 đồng hồ chính có từ 5-7 hộ gia đình xin bắt nhờ đồng hồ phụ ở địa phương rất phổ biến. Chỉ tính riêng ở khu phố 9, phường Mỹ Đông có 376 hộ dân thì gần 120 hộ bắt đồng hồ phụ. Giá nước mà bà con sử dụng đồng hồ phụ trả cũng cao hơn rất nhiều so với giá mà Nhà nước quy định. Vấn đề này đã được bà con vùng Đông - Mỹ - Hải nhiều lần kiến nghị tại các đợt tiếp xúc cử tri, với nguyện vọng sớm được giải quyết, nhưng vẫn chưa có kết quả cụ thể.

Trao đổi với chúng tôi, ông Ngô Đình Thuận, Giám đốc Xí nghiệp cấp nước Đông - Mỹ - Hải cho biết: Nguyên nhân vẫn còn nhiều hộ trong khu vực chưa được bắt nước là do thời gian qua doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn về nguồn lực tài chính, nên chưa đầu tư đồng bộ hệ thống. Ngoài ra, còn có một nguyên nhân nữa đó là do đặc điểm địa hình tại khu vực các phường Đông Hải, Mỹ Hải và Mỹ Đông có quá nhiều ngõ, hẻm nhỏ, bên cạnh đó có một số điểm dân cư tự phát không theo quy hoạch như: Khu dân cư Xóm Gò (phường Đông Hải), khu dân cư gần sân bóng Mỹ Nghĩa (phường Mỹ Đông)… Còn tình trạng bà con còn sử dụng chung đồng hồ tổng khá nhiều là do trước đây khi còn hoạt động độc lập, xí nghiệp chúng tôi có chương trình khuyến khích bà con dùng nước đó là cứ hộ nào sử dụng trên 20m3 nước thì được giảm 1.000 đồng/m3, nên bà con đã nghĩ ra cách dùng chung đồng hồ tổng cho lợi, nhưng nay xí nghiệp hòa chung nguồn nước và tính giá theo quy định của tỉnh thì bà con lại "kêu". Theo ông Thuận, để việc cấp nước sinh hoạt cho người dân đạt hiệu quả, về lâu dài ông mong muốn tỉnh nên sát nhập 2 đơn vị cấp nước lại để tiện cho công tác quản lý.

Cần có giải pháp chấn chỉnh kịp thời

Được biết, để phục vụ nhu cầu sử dụng nước của người dân trong vùng, thời gian qua Xí nghiệp cấp nước Đông - Mỹ - Hải đã lắp đặt trên 46 km đường ống. Riêng trong 2 năm 2013 và 2014 đã lắp đặt hơn 1.000 đồng hồ cho các hộ dân. Tuy nhiên, hiện ở khu vực này vẫn còn khoảng 20 km đường chưa được lắp đặt hệ thống cấp nước và hơn 1.000 đơn đã đăng ký lắp đặt đồng hồ, nhưng vẫn chưa giải quyết. Trong khi đó, theo kế hoạch từ đây đến cuối năm Xí nghiệp cấp nước Đông - Mỹ - Hải chỉ lắp đặt thêm khoảng 300 đồng hồ, như vậy đồng nghĩa vẫn còn 700 hộ dân đã đăng ký sẽ chưa được giải quyết.

Trước thực trạng trên, ngày 26-9-2014, UBND tỉnh đã có công văn số 4698/UBND-TH chỉ đạo Sở Xây dựng, UBND Tp. Phan Rang-Tháp Chàm, Xí nghiệp cấp nước Đông - Mỹ - Hải và Công ty Cổ phần Cấp nước Ninh Thuận khẩn trương phối hợp có giải pháp chấn chỉnh hoạt động cấp nước tại khu vực này. Trong đó, giao Xí nghiệp cấp nước Đông - Mỹ - Hải có trách nhiệm đầu tư đồng bộ hệ thống cấp nước đến điểm đấu nối tại các hộ gia đình theo quy định mà không được thu tiền lắp đặt đồng hồ nước của các hộ gia đình như tình trạng hiện nay. Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng đã chấp thuận chủ trương giao Công ty Cổ phần Cấp nước Ninh Thuận đầu tư hệ thống cấp nước tại khu dân cư Xóm Cồn (khu phố 3, Mỹ Đông) để kịp thời giải quyết những bức xúc của người dân về nhu cầu sử dụng nước; chấp thuận cho Xí nghiệp Cấp nước Đông - Mỹ - Hải thực hiện các dịch vụ cung cấp nước tại khu vực phía Đông đường Yên Ninh như: Khu Du lịch Hoàn Cầu, Khu Resort Sơn Long Thuận…

Đồng chí Nguyễn Thành Phú cho biết thêm, trong thời gian Xí nghiệp Cấp nước Đông - Mỹ - Hải chưa thực hiện đầu tư đồng bộ hệ thống cấp nước theo quy định, để giải quyết những bức xúc trước mắt của người dân, UBND tỉnh nhất trí phương án nâng định mức sử dụng nước cho các hộ gia đình đang sử dụng đồng hồ phụ là 6m3 nước/hộ/tháng và thời gian áp dụng trong vòng 1 năm. Thực hiện chỉ đạo trên, hiện nay xí nghiệp đang tiến hành rà soát cụ thể số hộ sử dụng đồng hồ phụ để cân đối và tháng 11 tới sẽ triển khai nâng định mức sử dụng nước cho các hộ gia đình. Trước mắt, xí nghiệp phải sớm triển khai đầu tư hệ thống cấp nước tại các khu dân cư đang có nhu cầu bức xúc theo đề nghị của chính quyền địa phương như: Làng Tây Giang thuộc phường Đông Hải; khu phố 1 thuộc phường Mỹ Đông; khu phố 2, 3 thuộc phường Mỹ Hải như đã cam kết, phấn đấu trước Tết Nguyên đán năm 2015 tất cả hộ dân trong khu vực nói trên đều được đấu nối hệ thống nước sạch để dùng.