CLB Nhạc cụ truyền thống Chăm, nét đẹp trong xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư

(NTO) Kèn Saranai, trống Ghinăng, Paranưng, đàn Kanhi, những điệu múa cổ truyền, những bài hát Chăm,...là một trong những di sản văn hóa của đồng bào Chăm. Để giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống ấy, góp phần vào phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, UBND huyện Ninh Phước đã thành lập những Đội văn nghệ, Câu lạc bộ (CLB) nhạc cụ truyền thống.

Ông Lê Văn Trinh, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện Ninh Phước cho biết: Toàn huyện có 20 thôn, khu phố có đồng bào Chăm sinh sống, trong đó có 3 CLB nhạc cụ truyền thống Chăm ở các thôn Hiếu Lễ (xã Phước Hậu), khu phố Bàầu Trúc và Mỹ Nghiệp (thị trấn Phước Dân), ngoài ra các thôn còn lại đều có đội văn nghệ.

Câu lạc bộ nhạc cụ truyền thống Chăm Hiếu Lễ biểu diễn tại buổi Khánh thành cổng làng văn hóa
thôn Hiếu Lễ (xã Phước Hậu, Ninh Phước).

Những CLB này đã thu hút nhiều người yêu thích nhạc cụ dân tộc Chăm. Ở đó, không phân biệt già trẻ, gái trai, dân tộc hay tôn giáo. Những ai đam mê âm nhạc đều có thể đến học. Các học viên được đào tạo một cách bài bản thông qua những buổi tập luyện mà các CLB tổ chức. Để tạo động lực giúp các CLB phát triển, hàng năm Phòng Văn hóa và Thông tin huyện đều tổ chức nhiều cuộc thi, giao lưu giữa các địa phương, đặc biệt là trong những ngày lễ, tết.

Gặp lại chúng tôi, ông Vạn Sổ, Chủ nhiệm CLB Nhạc cụ truyền thống Chăm thôn Hiếu Lễ vui mừng chia sẻ: CLB vẫn đang duy trì sinh hoạt với số lượng hội viên ngày càng tăng, nhiều cháu nhỏ bây giờ đã thành thạo khi sử dụng trống Ghi năng, thổi kèn Saranai…

Những đội văn nghệ, CLB không chỉ là nơi lưu giữ bản sắc văn hóa dân tộc, mà còn góp một phần không nhỏ trong công tác xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Thông qua các buổi giao lưu, sinh hoạt, thưởng thức âm nhạc, CLB lồng ghép tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của địa phương đến người dân bởi nhiều thành viên trong CLB là chức sắc, nghệ nhân, người có uy tín được bà con tin yêu, mến mộ.

Hiện nay, 20 thôn, khu phố có đồng bào Chăm sinh sống đều đạt chuẩn văn hóa. Người dân ngày càng nâng cao nhận thức, xóa bỏ những hủ tục lạc hậu; tích cực tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường, an ninh trật tự thôn, xóm, góp phần cùng với chính quyền địa phương thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, tiêu biểu như ở thôn Như Bình (xã Phước Thái), Phước Đồng 1 (xã Phước Hậu)…

Để chuẩn bị cho buổi biểu diễn văn nghệ dân gian và trang phục dân tộc Chăm vào đêm 24-10 tại Nhà Văn hóa thôn Hoài Ni (xã Phước Thái) do UBND huyện Ninh Phước tổ chức, các đội văn nghệ, CLB đang hăng say tập luyện. Các Nhà văn hóa cộng đồng ở các thôn, khu phố vang vang tiếng kèn Saranai, tiếng trống Ghinăng…báo hiệu mùa Katé lại về.