Triển khai đợt 1 chiến dịch tiêm vắc xin sởi-rubella

(NTO) Thực hiện chiến dịch tiêm chủng vắcxin sởi-rubella, từ ngày 9-10, các địa phương trong tỉnh đã triển khai tiêm đợt 1 cho trẻ từ 1 đến 5 tuổi tại các trạm y tế xã, phường và các trường mầm non, nhà trẻ. Để thực hiện tốt chiến dịch này, ngành y tế đã có nhiều nỗ lực tích cực để đảm bảo sàng lọc, tiêm chủng an toàn và hiệu quả.

Có mặt tại điểm tiêm chủng Trạm y tế phường Mỹ Đông, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm, chúng tôi nhận thấy, công tác tiêm chủng diễn ra hết sức chặt chẽ và tuân thủ theo đúng quy trình. Trong đợt này, do đối tượng là trẻ nhỏ dưới 6 tuổi nên tất cả trẻ tới tiêm đều có phụ huynh đi kèm. Các phụ huynh cũng có nhận thức khá tốt về sự cần thiết của chiến dịch tiêm vắcxin sởi-rubella trong việc phòng tránh bệnh cho trẻ.

Chị Lê Thị Hương, ở khu phố 9, phường Mỹ Đông, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm cho biết: Gia đình có nhận được giấy mời gửi về tận nhà, được thông báo, tuyên truyền đầy đủ về mục đích ý nghĩa, lịch tiêm cụ thể. Để đảm bảo sức khỏe, phòng bệnh cho con, nên tôi đã tranh thủ đưa cháu tới sớm để tiêm. Được cán bộ y tế hướng dẫn, tư vấn đầy đủ, tiêm và theo dõi sau tiêm rất kỹ lưỡng nên tôi hết sức yên tâm, tin tưởng.

Tại các Trường Mẫu giáo, việc tổ chức tiêm văcxin sởi-rubella cũng được phụ huynh quan tâm, phối hợp với nhà trường và ngành y tế để tiêm chủng cho con em mình. Theo quy định, một bàn hướng dẫn, khám sàng lọc và tư vấn trước tiêm chủng được đặt trước lối vào nhằm đảm bảo tất cả trẻ nhỏ đều đủ điều kiện sức khỏe và được tư vấn đầy đủ trước khi tiêm chủng. Sau tiêm, trẻ được cấp giấy xác nhận đã tiêm chủng và bố trí ngồi theo dõi 30 phút tại khu vực theo dõi chống sốc.

Tiêm vắcxin sởi-rubella cho trẻ tại Trạm y tế phường Mỹ Đông, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm

Tuy phần lớn phụ huynh nhận thức khá tốt về việc cần thiết tiêm chủng cho trẻ, nhưng vẫn còn những trường hợp, chưa nhận thức đầy đủ về việc chăm sóc, theo dõi trẻ sau tiêm. Không ít trường hợp trẻ sau tiêm được phụ huynh đưa thẳng về nhà mà không cho ở lại theo dõi 30 phút như quy định của ngành y tế. Bên cạnh đó, tại một số điểm tiêm do khuôn viên, phòng ốc chật hẹp nên tình trạng chờ đợi, tập trung quá đông tại bàn tiêm vẫn còn xảy ra, có nơi việc tổ chức điểm tiêm chủng chưa tuân thủ đúng quy trình 1 chiều nên ít nhiều đã có những hạn chế nhất định.

Ông Phạm Trọng Hoàng Vũ, Giám đốc Trung tâm Y tế Tp. Phan Rang-Tháp Chàm cho biết: Để triển khai tiêm chủng đạt hiệu quả, Trung tâm đã phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương. Trong quá trình thực hiện, có kế hoạch phân công trách nhiệm từng bộ phận rất cụ thể. Cán bộ y tế được tập huấn và tuân thủ đầy đủ các quy định, hướng dẫn của ngành y tế. Trong quá trình thực hiện chiến dịch, luôn thực hiện việc kiểm tra, giám sát, báo cáo tình hình về cơ quan thường trực để kịp thời có sự hỗ trợ về chuyên môn đạt hiệu quả tốt nhất. Đến nay, 16/16 xã phường đã triển khai xong đợt 1 với số lượng trẻ trong diện được tiêm đạt trên 13 ngàn trẻ. Có khoảng 5% trường hợp hoãn tiêm do sức khỏe và không có mặt tại địa phương, sẽ được tiếp tục tiêm vét trong đợt tới.

Trong những ngày đầu triển khai chiến dịch, để đảm bảo điều kiện về cơ sở vật chất, nhân lực phù hợp với điều kiện thực tế, các địa phương tổ chức theo hình thức cuốn chiếu. Do số lượng trẻ được tiêm trong chiến dịch khá lớn, nên ngoài các điểm tiêm thuộc trạm y tế xã, phường, phần lớn trong số 400 điểm tiêm là cơ sở trường học. Riêng tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, ngành y tế sẽ tổ chức các đội tiêm chủng lưu động và tiêm vét nhằm giảm tối đa đối tượng bị sót. Nhìn chung, việc tổ chức tiêm chủng đợt này diễn ra khá chặt chẽ, đảm bảo an toàn, phát huy tinh thần trách nhiệm của đội ngũ y tế cơ sở.

Theo kế hoạch, chiến dịch tiêm chủng vắcxin sởi-rubella đợt 2 sẽ tiêm cho trẻ từ 6 đến 10 tuổi từ ngày 10-11 đến 24-11-2014 và đợt cuối tiêm cho trẻ từ 11-14 tuổi trong thời gian từ ngày 12-1 đến 21-1-2015. Sởi và rubella là những bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi rút gây ra. Tiêm chủng vắcxin sởi-rubella cho trẻ hết sức quan trọng, cần thiết, chính vì vậy các bậc phụ huynh cần đưa con em mình đến các điểm tiêm chủng để được tiêm vắcxin phòng ngừa bệnh, bảo vệ an toàn sức khỏe cho trẻ trong tương lai.