Việt Nam đủ khả năng xét nghiệm virus Ebola

Ngày 20/10, tại cuộc họp trực tuyến Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, Trần Đắc Phu cho biết: Bộ Y tế nhận định dịch bệnh do virus Ebola là bệnh có tốc độ lây lan nhanh và có tỷ lệ tử vong cao (hiện tại là 50%).

Nhân viên Y tế theo dõi, kiểm tra thân nhiệt hành khách trên màn hình.
Ảnh: Phạm Thanh Tân-TTXVN

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công bố dịch bệnh Ebola tại Tây Phi là tình trạng khẩn cấp đối với sức khỏe cộng đồng, gây quan ngại quốc tế, dịch bệnh đã lây lan ra ngoài khu vực châu Phi. Đến nay, Việt Nam chưa phát hiện trường hợp nào mắc bệnh do virus Ebola. Tuy nhiên nguy cơ lây lan dịch bệnh thông qua hành khách nhập cảnh trở về từ các quốc gia đang có dịch vào Việt Nam là có thể.

Cục trưởng Trần Đắc Phu khẳng định: Hiện nay, Việt Nam đã có đủ khả năng xét nghiệm xác định virus Ebola. Bộ Y tế đã xây dựng qui trình xét nghiệm sàng lọc virus Ebola dựa trên các hướng dẫn của Tổ chức Y tế Thế giới và Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC); đồng thời đã tiến hành thẩm định phòng xét nghiệm của các Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh, Bệnh viện Nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương. Đây chính là cơ sở tại Việt Nam đã có thể tiến hành xét nghiệm xác định virus Ebola.

Theo Cục Y tế dự phòng, từ ngày 11/8 - 17/10/2014 đã có 277 hành khách từ các quốc gia đang có dịch bệnh Ebola được giám sát, kiểm tra và lập danh sách theo dõi sức khỏe. Trong đó, Sân bay Nội bài có 26 trường hợp, Tân Sơn Nhất có 242 người và Cảng biển Vũng Tàu là 9 người.

Cục Y tế dự phòng đã lập danh sách tất cả các hành khách này cho các đơn vị y tế dự phòng địa phương có người đến lưu trú để quản lý và theo dõi sức khỏe. Trong số 277 trường hợp được giám sát hiện đã có 248 người đã qua 21 ngày; còn lại 29 người chưa qua 21 ngày cần tiếp tục giám sát tại cộng đồng. Cho đến nay, chưa ghi nhận trường hợp nào có biểu hiện các triệu chứng nghi nhiễm vi rút Ebola.

Thời gian tới, Bộ Y tế tiếp tục thực hiện giám sát chặt chẽ hành khách nhập cảnh vào Việt Nam từ vùng có dịch trong vòng 21 ngày; duy trì khai báo y tế đối với khách nhập cảnh đến từ vùng có dịch bệnh Ebola; thành lập 4 đội phản ứng nhanh phòng chống dịch bệnh Ebola tại 4 khu vực Bắc, Trung, Nam, Tây Nguyên để đáp ứng và chỉ đạo kịp thời trong trường hợp có ca nghi ngờ Ebola.

Ngành y tế chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh trên toàn quốc rà soát dự trữ trang bị phòng hộ cho cán bộ y tế, trang thiết bị, thuốc để chủ động mua bổ sung và sẵn sàng đưa vào sử dụng; sẵn sàng xe chuyên dụng vận chuyển bệnh nhân.

Bộ Y tế sẽ tổ chức diễn tập tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, Bệnh viện Trung ương Huế và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh về thu dung, cách ly, điều trị, chăm sóc bệnh nhân trong tháng 10/2014.

Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương và Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với các phòng xét nghiệm chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới để gửi mẫu xét nghiệm khẳng định khi cần thiết; thiết lập đường dây nóng để tư vấn về kỹ thuật cho các cán bộ y tế trong phòng dịch bệnh Ebola trên phạm vi toàn quốc.

Bộ Y tế đề nghị ngành y tế và các bộ, ngành liên quan nâng cao mức độ cảnh giác hơn nữa đối với dịch bệnh Ebola; đồng thời cập nhật, bổ sung các khuyến cáo của Tổ chức y tế Thế giới sao cho phù hợp với tình hình dịch bệnh tại địa phương. Tất cả các đơn vị y tế rà soát cẩn trọng, chi tiết các hoạt động chuyên môn, trang thiết bị, qui trình phòng hộ.

Cục Quản lý Khám chữa bệnh cùng với hoạt động đào tạo, tập huấn cần chỉ đạo 3 bệnh viện (Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, Bệnh viện Trung ương Huế và Bệnh viện bệnh Nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh) diễn tập ở qui mô bệnh viện với các tình huống khác nhau. Các cửa khẩu cần nâng cao cảnh giác; thực hiện nghiêm việc lấy tờ khai y tế, kiểm tra thân nhiệt của hành khách nhập cảnh vào Việt Nam...

Nguồn Báo Tin tức - TTXVN