ĐH Công nghệ- ĐHQGHN: Trường đại học nghiên cứu chất lượng cao

Trải qua 15 năm xây dựng và phát triển, Trường Đại học Công nghệ (ĐHCN), Đại học Quốc gia Hà Nội đã và đang từng bước khẳng định là một trường đại học nghiên cứu có vị thế và uy tín trong hệ thống giáo dục đại học của cả nước, hội nhập sâu, rộng trong khu vực và thế giới.

Quyết sách sáng tạo

Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) được thành lập từ năm 1993 trên cơ sở sắp xếp tổ chức lại từ 3 trường đại học hàng đầu: Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội (ĐHTHHN), Trường Đại học Sư phạm Hà Nội và Trường Đại học Sư phạm Ngoại ngữ Hà Nội để trở thành một trung tâm đại học với cơ cấu đa ngành, đa lĩnh vực.

Sinh viên trường Đại học Công nghệ.

Tuy nhiên, ĐHQGHN lúc đó chỉ có khoa học cơ bản, do vậy nhu cầu phát triển lĩnh vực công nghệ được đặc biệt quan tâm. Làm thế nào để sớm có các ngành công nghệ chất lượng cao, tiến tới có một trường đại học chất lượng cao trong lĩnh vực công nghệ là trăn trở lớn nhất đối với lãnh đạo ĐHQGHN. Nếu sáp nhập tiếp các trường đại học khác vào ĐHQGHN sẽ có nhiều khó khăn và không hiệu quả.

Bằng cơ chế tự chủ cao, ĐHQGHN đã có quyết sách sáng tạo trong việc hình thành và phát triển lĩnh vực công nghệ. Trường Đại học Công nghệ (ĐHCN) là đơn vị đầu tiên được thực hiện theo chủ trương này. Khoa Công nghệ, tiền thân của Trường ĐHCN, là khoa trực thuộc đầu tiên của ĐHQGHN, được thành lập trên cơ sở Khoa Công nghệ Thông tin và Khoa Công nghệ Điện tử Viễn thông thuộc trường Đại học Khoa học Tự nhiên. Đây là mô hình rất đặc biệt và đặc thù, chỉ có ở ĐHQGHN.

Về mặt hành chính, Khoa Công nghệ có vị trí như một trường đại học thành viên. Về mặt chuyên môn, các chức năng, quyền hạn, nhiệm vụ để thực hiện một quy trình đào tạo không được giao đầy đủ. Về mặt hành chính, Khoa Công nghệ có quy mô nhỏ, gọn có nhiều điều kiện hỗ trợ và các cơ chế để phát triển nhanh.

Trong 15 năm hình thành và phát triển, để có được ĐHCN hùng mạnh về nghiên cứu khoa học như hôm nay, không thể thiếu vai trò cá nhân kiệt xuất của GS. Viện sĩ. NGND Nguyễn Văn Hiệu (Hiệu trưởng sáng lập), nhà khoa học có uy tín quốc tế của Việt Nam, cùng việc quy tụ một lực lượng lớn các cán bộ có trình độ cao từ các trường đại học thành viên thuộc ĐHQGHN và các Viện nghiên cứu thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam. Chính đội ngũ cá nhân kiệt xuất ban đầu này đã giúp Trường ĐHCN (khoa Công nghệ) nhanh chóng lớn mạnh về đội ngũ cán bộ chuyên môn và cán bộ khoa học.

Đào tạo đạt chuẩn mạng lưới các trường ĐH ASEAN

Chất lượng của ĐHCN được quốc tế công nhận.

Trải qua 15 năm xây dựng, phát triển và trưởng thành, trường ĐHCN đã đạt được nhiều thành tựu trong đào tạo và nghiên cứu, từng bước phát triển thành trường đại học nghiên cứu chất lượng cao, có uy tín và vị thế trong nước và quốc tế.

Nhà trường đã thu hút và xây dựng được đội ngũ giảng viên có trình độ cao thuộc hàng đầu của đất nước, tâm huyết với sự nghiệp giáo dục và đào tạo. Tỷ lệ giảng viên cơ hữu có trình độ tiến sĩ trở lên 75%, tỷ lệ Giáo sư và Phó Giáo sư đạt 25%.

Chất lượng đào tạo của ĐHCN được xã hội ghi nhận, đánh giá cao, là đơn vị đào tạo đi đầu trong việc kiểm định chương trình đào tạo theo bộ tiêu chuẩn của mạng lưới các trường đại học ASEAN (AUN).

Hiện nay, trường đã có 3 chương trình đào tạo được kiểm định đạt chuẩn AUN: Cử nhân Công nghệ Thông tin, Cử nhân Khoa học Máy tính và Cử nhân Điện tử Truyền thông. Trường ĐHCN cũng đã được kiểm định chất lượng chu kỳ 2 theo bộ tiêu chuẩn của ĐHQGHNvà trở thành trường đầu tiên trong ĐHQGHN đạt chuẩn chất lượng đơn vị đào tạo theo định hướng chuẩn AUN.

Nhà trường đã khẳng định được năng lực nghiên cứu; phát triển được môi trường nghiên cứu tích cực theo quan điểm “mỗi giảng viên là một nhà khoa học”, “tích hợp hoạt động đào tạo với nghiên cứu khoa học”. Các nhà khoa học của trường chủ trì nhiều đề tài nghiên cứu cấp Nhà nước, cấp bộ ngành đạt kết quả tốt. Số công trình công bố trên các tạp chí, hội nghị quốc tế tăng hằng năm, tính bình quân đạt 2 bài/năm/giảng viên cơ hữu.

Đặc biệt, ĐHCN đã phát triển được nhiều sản phẩm công nghệ giải quyết các bài toán thực tiễn của xã hội như, sản phẩm Khối tổ hợp công suất phát 8 đường dùng cho máy nhận biết mã chủ quyền quốc gia (đạt Cúp Vàng Techmart 2012); Cảm biến đo và xác định chiều của từ trường Trái đất (đạt Cúp Vàng Techmart 2012); Quy trình và kết quả giải mã hệ gen người Việt Nam đầu tiên…

Ngoài ra, với mô hình trường đại học nghiên cứu mở, trường ĐHCN còn là đối tác tin cậy của hơn 50 trường đại học, viện nghiên cứu và tập đoàn công nghiệp lớn trên thế giới. Là đơn vị đi đầu trong thực hiện các chủ trương của Đảng, Nhà nước phát triển hoạt động hợp tác “Trường-Viện-Doanh nghiệp”.

Trong nhiều năm qua, trường ĐHCN đã có hợp tác chặt chẽ với các Viện nghiên cứu thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, đặc biệt là hợp tác với Viện Cơ học để thành lập và tổ chức hoạt động khoa Cơ học kỹ thuật và Tự động hóa theo mô hình đặc sắc “khoa phối thuộc” giữa Trường và Viện.

Nhà trường cũng đã phối hợp với Tập đoàn IMI triển khai chương trình Công nghệ Cơ Điện tử, đào tạo theo địa chỉ của doanh nghiệp; phối hợp với IBM thành lập Trung tâm xuất sắc, với Toshiba thành lập Phòng Thí nghiệm Toshiba-UET; nhận gói tài trợ kinh phí từ Tập đoàn Samsung cho đào tạo thực hành của sinh viên và thực hiện các đề tài hợp tác về KHCN.

Nguồn www.chinhphu.vn