Giết người do sợ “yểm bùa”

(NTO) Những ngày cuối tháng 3-1996, dư luận của bà con trong vùng không ngớt bàn tán xôn xao về việc ông Chamaléa Rúng (SN 1947, trú tại xã Phước Trung, huyện Ninh Sơn) mất tích khi đang ngủ đêm tại chòi rẫy của gia đình tại khu vực núi đá. Dư luận lại “nóng” hơn khi mấy ngày sau gia đình tổ chức tìm kiếm quanh khu vực chòi rẫy, phát hiện một mô đất còn mới, xung quanh vương vãi nhiều cây cọc gỗ và dây rừng còn dính vết máu. Nghi ngờ, gia đình cho đào bới thì phát hiện xác ông Chamaléa Rúng đang thời kỳ phân hủy.

Tin được cấp báo cho Công an huyện Ninh Sơn. Lãnh đạo Công an huyện đã báo cáo về Công an tỉnh. Xét thấy đây là vụ trọng án khá phức tạp, xảy ra tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số, nếu không kịp thời làm rõ thủ phạm, ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương, do đó lãnh đạo Công an tỉnh tập trung chỉ đạo các đơn vị chức năng nhanh chóng truy tìm thủ phạm.

Công an huyện Ninh Sơn đã phối hợp với cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh tổ chức khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi. Tại nơi vùi xác nạn nhân là vùng đồi, cây cối rậm rạp, tuy nhiên không có dấu vết cây cối gãy ngã, chỉ có một số cọc gỗ và dây rừng còn vết máu, chứng tỏ nạn nhân bị giết chết ở một nơi khác rồi mang đến đây chôn. Từ kết quả trên, các trinh sát nhận định thủ phạm ít nhất phải từ 2 đối tượng trở lên. Tuy nhiên mục đích sát hại ông Chamaléa Rúng vẫn còn là ẩn số.

Để truy tìm thủ phạm, các điều tra viên xác định phải tìm ra động cơ gây án, từ đó mới có thể lần theo dấu vết của kẻ phạm tội. Sau khi loại bỏ các nguyên nhân giết người cướp của, ghen tuông tình ái… một chi tiết được các điều tra viên chú ý. Chamaléa Rúng làm nghề “thầy cúng”, phải chăng nguyên nhân cái chết oan nghiệt của ông bắt đầu từ đây. Từ mắt xích quan trọng này, chỉ sau một thời gian ngắn, các điều tra viên đã tìm ra manh mối và nhanh chóng bắt giữ các đối tượng: Katơ Liễu (SN 1941), Mai Ny (SN 1957), Tà In Ró (SN 1950), Tà In Nót (SN 1946), Katơ Đái (SN 1974) đều trú tại thôn Đồng Dầy, xã Phước Trung, huyện Ninh Sơn.

Tại cơ quan Công an, bước đầu các đối tượng khai báo quanh co, không chịu nhận tội. Tuy nhiên trước sự đấu tranh, đầy thuyết phục của các điều tra viên, cuối cùng Katơ Liễu và đồng bọn đã khai nhận: Đầu năm 1996, Chamaléa Rúng có bán cho Katơ Liễu một miếng đất rẫy trị giá 300.000 đồng, nhưng Liễu mới thanh toán được 1/3 số tiền (100.000 đồng). Theo thỏa thuận, sau khi thu hoạch xong mùa rẫy thứ nhất thì Liễu phải trả hết số tiền còn lại mới được tiếp tục sản xuất. Tuy nhiên sau khi thu hoạch mùa rẫy thứ nhất xong, thì Katơ Liễu không có tiền để thanh toán theo thỏa thuận. Liễu vô cùng hoang mang, vì sợ ông Rúng làm nghề “thầy cúng” nên sẽ “yểm bùa”. Từ đó Liễu nảy sinh ý định giết chết ông Rúng để tránh hậu họa về sau. Nhưng sợ một mình không thể thực hiện, Liễu toan tính rủ thêm một số đối tượng khác.

Lợi dụng việc ông Rúng có mâu thuẫn với một số đối tượng nên Liễu đã tìm cơ hội làm quen với Tà In Ró, Tà In Nót, Katơ Đái... Sau khi trở nên thân thiết, Liễu bắt đầu đặt vấn đề giết ông Rúng để tránh hậu họa. Để tạo quyết tâm cho đồng bọn, trong những cuộc nhậu Liễu không ngừng tô vẽ nên một “thầy Rúng” có tài “yểm bùa” siêu đẳng, khiến đồng bọn của Liễu “hồn bay phách lạc” vì trót có một vài lần thất thố với “thầy”, nên đồng lòng tìm cách giết ông Rúng trong thời gian sớm nhất.

Qua theo dõi, Liễu và đồng bọn nắm được quy luật: buổi tối ông Rúng thường đi một mình vào ngủ tại chòi rẫy của bà B. (mẹ vợ của ông Rúng). Nhận thấy đây là địa điểm thuận lợi để ra tay, vì căn chòi xa khu dân cư, không bị người khác phát hiện, nếu ông Rúng chống trả cũng khó thoát thân nên cả bọn âm thầm thực hiện kế hoạch bằng việc phân công nhau chuẩn bị hung khí gồm: cuốc, đèn pin, gậy gỗ…

Tối ngày 10-3-1996, sau khi phát hiện ông Chamaléa Rúng một mình đi vào khu chòi rẫy, Liễu tìm cách liên lạc với đồng bọn. Đợi đến khuya cả bọn mang theo hung khí đến chòi rẫy bà B. với quyết tâm phải giết chết ông Rúng để trừ hậu họa. Tới nơi Liễu bước vào nhà và rọi đèn pin cho đồng bọn theo sau. Lúc này ông Rúng đang ngủ say trên chiếc chõng tre… Liễu giơ tay làm ám hiệu và tên Ny đã dùng cây gỗ mang theo đánh liên tiếp vào đầu ông Rúng. Do đang ngủ say, lại bị đánh mạnh bất ngờ, nên ông Rúng không hề phản ứng…mọi việc diễn ra khá êm thấm. Tuy nhiên, sau đó sợ ông Rúng chưa chết hẳn, Liễu và đồng bọn lại dùng dây rừng chuẩn bị sẵn cột chặt chân, tay ông Rúng và dùng gậy tiếp tục đánh cho đến khi hộp sọ vỡ nát chúng mới dừng lại, bàn nhau mang đi chôn để tránh bị phát hiện…

Vụ án đã khép lại bằng phiên tòa xét xử vào ngày 29-1-1997 của TAND tỉnh. Tại đây, Katơ Liễu bị tuyên án 14 năm tù giam, những bị cáo còn lại từ 4 đến 13 năm tù giam. Bản án nghiêm minh của pháp luật giành cho các bị cáo đã gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh cho những ai còn mê muội, gây ra tội ác tày trời và chính bản thân phải trả giá đắt cho những hành vi mất hết nhân tính.