Chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân bỏng

(NTO) Bỏng thường xảy ra trong đời sống sinh hoạt hàng ngày. Bệnh nhân bị bỏng nặng (rộng và sâu) cần được chuyển sớm đến bệnh viện gần nhất. Những trường hợp nhẹ thì có thể xử trí tại nhà. Vì vậy đối với bệnh nhân bỏng chế độ dinh dưỡng đóng vai trò rất quan trọng giúp phục hồi và mau lành vết bỏng. Theo các chuyên gia, với bệnh nhân bỏng nặng thì năng lượng cung cấp cho cơ thể với người lớn nên từ 84- 87 kcal/kg/24h và trẻ em là 100 kcal/kg/24h.

Những bệnh nhân bỏng nặng cần được nuôi dưỡng bằng thức ăn dạng lỏng qua ống thông trong 48h đầu, sau đó có thể cho bệnh nhân ăn bằng đường miệng những thức ăn mà bệnh nhân thích. Bệnh nhân bỏng cần ăn nhiều bữa trong ngày, có thể từ 4- 8 bữa tùy theo độ bỏng.

Trong bữa ăn đảm bảo những thực phẩm cung cấp năng lượng như gạo, mỳ, dầu, mỡ… tăng cường các thực phẩm cung cấp nhiều chất đạm (protein) giúp cho sự tái tạo mô liên kết và làm đầy vết thương . Trong chế độ ăn uống nếu cơ thể bị thiếu hụt chất đạm thì vết thương chậm lành và tăng khả năng hình thành sẹo. Chất đạm có trong thịt, cá, trứng, sữa… ngoài ra, đạm thực vật cũng có nhiều trong thực phẩm như đậu tương, đậu xanh, vừng, lạc….Bệnh nhân bỏng nên ăn nhiều rau quả tươi để cung cấp nhiều Vitamin và khoáng chất, đặc biệt là vitamin C, bên cạnh đó chất xơ trong rau quả cũng giúp bệnh nhân bỏng tránh táo bón. Vitamin A thúc đẩy quá trình mau lành vết thương và sản sinh ra những tế bào da mới để hạn chế nguy cơ sẹo. Những thực phẩm cung cấp vitamin A có trong các loại rau xanh có lá màu xanh sẫm như cải xoong, rau ngót, rau dền…; các loại củ có màu vàng, màu đỏ như cà rốt, xoài, bí đỏ; Vitamin C cũng có tác dụng chống oxy hóa, đồng thời tham gia vào quá trình sản sinh những bạch cầu giúp chống lại vi khuẩn xâm hại gây nên tình trạng vết thương khó lành hoặc dễ nhiễm trùng, vitamin C có trong cam, quýt, trái cây có nhiều vị chua, cà chua, khoai lang, khoai tây, các loại rau xanh là nguồn vitamin C phong phú; Kẽm giúp tăng cường miễn dịch và tái tạo tế bào, nhanh liền vết thương có nhiều trong những loại đồ ăn hải sản, tôm, cua, ốc, hào, ngao… Acid béo omega 3 có tiềm năng điều chỉnh miễn dịch và kháng viêm, có nhiều trong những loại cá béo như cá hồi, cá thu, cá trích…

Nên tránh các món bánh kẹo, thịt xông khói, vì các món này gây hao hụt vitamin và chất khoáng đang cần được tích lũy cho tái tạo mô mềm. Hạn chế rượu bia, cà phê vì không chỉ gây hao hụt vitamin và chất khoáng mà còn dẫn đến rối loạn nước và điện giải trong khi vết bỏng đang rất cần nước.

Ngoài chế độ dinh dưỡng nêu trên, bệnh nhân bỏng cần chú ý uống nhiều nước hàng ngày. Nếu uống ít nước, vùng da bị bỏng có xu hướng bị khô, khó lành. Trường hợp kém ăn cần uống thêm sữa 2- 3 ly mỗi ngày để cung cấp thêm năng lượng cũng như các dưỡng chất cần thiết giúp mau lành vết thương.