Các bà mẹ cần biết về tiêm phòng vắc-xin Sởi – Rubella

Từ tháng 9-2014 đến tháng 2-2015, các bà mẹ hãy đưa trẻ từ 1 đến 14 tháng tuổi đi tiêm phòng vắc-xin Sởi – Rubella.

Sởi: Là một bệnh rất hay lây trực tiếp qua đường hô hấp do người lành hít phải giọt nước có chứa vi-rút Sởi bắn ra khi bệnh nhân ho, hắt hơi và dễ trở thành dịch lớn. Bệnh Sởi chiếm tỷ lệ khá lớn ở trẻ dưới 10 tuổi và có tỷ lệ tử vong khá cao do biến chứng viêm phổi, viêm não, suy dinh dưỡng kéo dài. Từ khi triển khai chương trình tiêm chủng mở rộng, bệnh Sởi đã được khống chế tốt, nhưng từ cuối năm 2013 đến tháng 5-2014, cả nước ghi nhận 5.005 trường hợp mắc Sởi xác định trong số 19.739 trường hợp sốt phát ban nghi Sởi ở 62/63 tỉnh, thành phố. Nguyên nhân là do số trẻ không được tiêm vắc-xin phòng Sởi tích lũy dần qua nhiều năm làm số người cảm thụ trong cộng đồng tăng cao và phát triển thành dịch Sởi. Ở Ninh Thuận, năm 2013 ghi nhận 6 trường hợp phát ban nghi Sởi và 5 tháng năm 2014 ghi nhận 107 trường hợp sốt phát ban nghi Sởi tại 47/65 xã, phường, trong đó có 47 ca xác định mắc Sởi. Do đó việc tiêm phòng vắc-xin Sởi cho trẻ em trong độ tuổi mắc Sởi là cần thiết.

Bệnh Rubella: Còn gọi là bệnh Sởi Đức, cũng là một bệnh rất hay lây trực tiếp qua đường hô hấp do người lành hít phải giọt nước có chứa vi-rút Rubella bắn ra khi bệnh nhân ho, hắt hơi và bệnh Rubella có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi. Bệnh Rubella ít gây ra những biến chứng trầm trọng hoặc chết ở người mắc, nhưng nếu bệnh xảy ra ở phụ nữ có thai, nhất là thai trong 3 tháng đầu có thể gây ra sảy thai, thai chết lưu; hội chứng Rubella bẩm sinh bao gồm các dị tật tim, đục thủy tinh thể, điếc, chậm phát triển thể chất và trí tuệ, đái tháo đường trẻ nhỏ, vàng da, xuất huyết và đa dị tật bẩm sinh khác. Do vậy việc tiêm vắc-xin phòng bệnh Rubella cho trẻ em, nhất là trẻ em gái là rất quan trọng trong việc làm giảm gánh nặng bệnh tật của hội chứng Rubella bẩm sinh.

Để góp phần nâng cao kết quả Chiến dịch tiêm vắc-xin Sởi – Rubella trong tiêm chủng mở rộng năm 2014-2015 cho trẻ em trong độ tuổi từ 1 đến 14 tuổi theo kế hoạch của UBND tỉnh đề ra, các bà mẹ và gia đình hãy đưa trẻ từ 1 tuổi đến 14 tuổi tiêm phòng vắc-xin Sởi – Rubella theo thông báo của trạm y tế xã, phường.

- Từ tháng 9-2014 đến tháng 2-2015, các bà mẹ hãy đưa trẻ em từ 1-14 tuổi đi tiêm phòng vắc-xin Sởi – Rubella tại các điểm tiêm trạm y tế xã-phường- thị trấn trong toàn tỉnh (theo thông báo của từng xã, phường, thị trấn).

- Tiêm phòng vắc-xin Sởi – Rubella để giảm tử vong và dị tật bẩm sinh trẻ em.