Ngành Y tế: Nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân

(NTO) Thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện còn nhiều khó khăn, nhưng thời gian qua, ngành Y tế tỉnh nhà đã nỗ lực triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh (KCB) đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng đội ngũ y, bác sỹ giỏi về chuyên môn, có tâm với nghề là giải pháp ưu tiên hàng đầu của ngành Y tế nhằm thực hiện tốt các mục tiêu trong công tác KCB. Cụ thể hóa nhiệm vụ này, ngành Y tế đã thực hiện nhiều chính sách đào tạo, đãi ngộ thu hút nhân tài, cố gắng bảo đảm về cả số lượng và chất lượng đội ngũ y, bác sĩ cho các tuyến. Từ đầu năm đến nay, ngành đã xét 25 trường hợp đưa đi đào tạo bác sĩ đa khoa tại Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch; cử 9 cán bộ đi học sau đại học, trong đó có 1 bác sĩ CKII, 8 bác sĩ CKI; cử 8 bác sĩ, 3 dược sĩ, 7 cử nhân y học đi đào tạo liên thông đại học; ngoài ra tạo điều kiện cho hàng chục lượt cán bộ, y, bác sĩ tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng ngắn hạn trong và ngoài nước nhằm nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ trên các lĩnh vực.

 
Mổ nội soi điều trị bướu giáp tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Ảnh: Văn Miên

Việc cử bác sỹ luân phiên từ bệnh viện tuyến trên về hỗ trợ các bệnh viện tuyến dưới theo Đề án 1816 được quan tâm thực hiện. Đến nay, toàn tỉnh có 28/65 trạm y tế có bác sỹ công tác, đạt 43,1%. Bác sỹ Lê Minh Định, Giám đốc Sở Y tế cho biết: Tỷ lệ trạm y tế có bác sỹ công tác vẫn chưa đạt như mong muốn. Tuy nhiên, phải khẳng định rằng đây là kết quả nỗ lực của ngành trong điều kiện còn hết sức khó khăn về mọi mặt như hiện nay. Nhờ đội ngũ bác sỹ này, chất lượng KCB tại các trạm được nâng lên đáng kể. Người dân mắc các bệnh thông thường hầu hết được khám, chữa trị ngay tại cơ sở, góp phần giảm tải cho tuyến trên. Ngoài bổ sung bác sỹ cho các trạm y tế, các bệnh viện tuyến tỉnh cũng được các bệnh viện tuyến trên như: Bệnh viện Nhi Đồng I, Bệnh viện Chợ Rẫy... cử nhiều lượt bác sỹ về hỗ trợ, hướng dẫn thực hiện các gói kỹ thuật điều trị trong lĩnh vực chấn thương chỉnh hình, hồi sức cấp cứu, nhũ nhi, siêu âm tổng quát... qua đó, góp phần quan trọng nâng cao tay nghề cho đội ngũ y, bác sĩ của tỉnh. Ngoài nâng cao chất lượng chuyên môn, ngành Y tế đặc biệt quan tâm bồi dưỡng y đức cho đội ngũ cán bộ, nhân viên. Các bệnh viện tuyến tỉnh, huyện đều có các đường dây nóng tiếp nhận, giải quyết kịp thời phản ảnh từ phía bệnh nhân và người nhà. Đội ngũ y bác sỹ ngày càng ý thức hơn trách nhiệm, tinh thần thái độ phục vụ bệnh nhân.

Bên cạnh đó ngành tích cực tham mưu, đề xuất với tỉnh đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, mua sắm trang thiết bị y tế cho các cơ sở KCB từ tuyến tỉnh đến cơ sở thông qua các nguồn vốn của trung ương và địa phương. Trong đó, đặc biệt chú trọng đầu tư trang thiết bị hiện đại và tiếp nhận, ứng dụng các gói kỹ thuật cao trong khám, điều trị cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Ngoài 44 kỹ thuật của tuyến Trung ương được Bộ Y tế phê duyệt, Sở Y tế chỉ đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh thực hiện tốt Đề án xây dựng Bệnh viện vệ tinh. Đầu năm đến nay, Bệnh viên đã tiếp nhận nhiều gói kỹ thuật cao trong khám, điều trị bệnh từ các bệnh viện Nhi đồng I, Từ Dũ, Chấn thương chỉnh hình TP.Hồ Chí Minh như: kỹ thuật “Thở máy trong điều trị suy hô hấp sơ sinh”; kỹ thuật “Chẩn đoán tiền sản và kế hoạch hóa gia đình – nạo gắp thai trên 13 tuần”; kỹ thuật “Tái tạo dây chằng chéo trước khớp gối phải; kỹ thuật “Phục hồi bao khớp khuỷu ở trẻ em; kỹ thuật “Lấy đĩa đệm, cố định đốt sống”… Từ khi triển khai Đề án này, Bệnh viện đã thực hiện thành công nhiều ca phẫu thuật, điều trị nhiều bệnh mà trước đây phải chuyển lên tuyến trên.

Với những giải pháp đồng bộ, chất lượng KCB của ngành Y tế đã được nâng lên. Số bệnh nhân đến khám, điều trị nội trú tại các cơ sở KCB ngày một tăng, hạn chế tình trạng bệnh nhân vượt tuyến. Điển hình như Bệnh viện Đa khoa tỉnh, đầu năm đến nay, đã có trên 162.000 lượt bệnh nhân đến KCB, tăng 4,3% so với cùng kỳ; công suất sử dụng giường bệnh trên 116%. Hay như Bệnh viện Y học cổ truyền, mặc dù mới đi vào hoạt động nhưng từ đầu năm đã có trên 23.500 lượt bệnh nhân đến KCB, tăng 23,4% so với cùng kỳ.

Bác sỹ Lê Minh Định, cho biết thêm: Thời gian tới, Sở Y tế tích cực tham mưu cho tỉnh tranh thủ các nguồn vốn, tập trung đầu tư cơ sở vật chất, cung cấp trang-thiết bị y tế và đào tạo nguồn nhân lực nhằm tiếp tục củng cố và hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở. Bên cạnh đó, chỉ đạo các bệnh viện tuyến tỉnh, huyện nhanh chóng tiến hành rà soát, đánh giá tình hình thực hiện các tiêu chí trong bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện theo Quyết định số 4858/ QĐ-BYT của Bộ Y tế để từ đó có biện pháp khắc phục, nỗ lực thực hiện tốt các tiêu chí chưa đạt. Phấn đấu đến cuối năm, nâng hạng Bệnh viện Đa khoa tỉnh đạt chất lượng khá; các bệnh viện tuyến huyện đạt mức trung bình, đáp ứng ngày càng cao nhu cầu, tăng sự hài lòng của bệnh nhân đối với các cơ sở KCB ở địa phương.