Chú trọng huấn luyện thể lực bộ đội

Huấn luyện thể lực tuy không phải là nội dung chính trong chương trình huấn luyện quân sự, giáo dục chính trị hàng năm, song có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc nâng cao thể chất, sức khỏe bền bỉ, dẻo dai, sức cơ động và trình độ sẵn sàng chiến đấu của bộ đội, góp phần tạo nên sức mạnh tổng hợp của lực lượng vũ trang. Thời gian chính khóa để huấn luyện thể lực bộ đội chiếm tỷ lệ không nhiều, nhưng đây là nội dung rèn luyện thường xuyên trong thực hiện các chế độ công tác hàng ngày của mỗi quân nhân và chương trình ngoại khóa của từng đơn vị.

 
Các đơn vị LLVT tỉnh tổ chức hành quân, rèn luyện bộ đội.

Những năm qua, các cơ quan, đơn vị LLVT tỉnh luôn chú trọng nâng cao chất lượng huấn luyện thể lực. Tỷ lệ sức khỏe bộ đội là một trong những mục tiêu của phong trào thi đua quyết thắng, là tiêu chí để đánh giá chất lượng hoàn thành nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị; đối với cá nhân là một trong những tiêu chí để bình xét cán bộ, đảng viên, thi đua, khen thưởng hằng năm. Bộ CHQS tỉnh đã đầu tư xây dựng thao trường, vật chất, bãi tập cho các đơn vị bảo đảm đúng tiêu chuẩn, chất lượng, đáp ứng yêu cầu huấn luyện thể lực. Hầu hết các đơn vị đều có bãi tập thể lực, xà đơn, xà kép, bãi vượt vật cản, sân bóng chuyền…; một số đơn vị có sân bóng đá, hồ bơi đúng tiêu chuẩn. Cấp ủy, chỉ huy các cấp, các cơ quan, đơn vị LLVT tỉnh đã bằng nhiều biện pháp để huấn luyện nâng cao thể lực bộ đội. Duy trì chặt chẽ việc thực hiện các chế độ công tác hàng ngày, rèn luyện thói quen, kỹ năng, phương pháp làm việc, học tập công tác khoa học, ăn uống, ngủ nghỉ điều độ, giờ giấc. Tổ chức huấn luyện đầy đủ các nội dung, bài tập theo đúng chương trình quy định. Ngoài chương trình chính khóa, các đơn vị còn thực hiện tốt khẩu hiệu “khỏe để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, “sáng thể dục, chiều thể thao, tối cất cao tiếng hát”, làm cho thể chất và tinh thần luôn mạnh khỏe, phấn chấn. Tổ chức huấn luyện bổ trợ thể lực vào giờ nghỉ, ngày nghỉ; tổ chức hội thi, hội thao, thúc đẩy phong trào rèn luyện sức khỏe. Nhiều trò chơi quân sự, nhiều môn thể thao như kéo co, đẩy gậy, đẩy tạ, xà đơn, xà kép, bóng đá, bóng chuyền, bơi lội… được bộ đội yêu thích, tổ chức tập luyện, giao lưu, thi đấu thường xuyên. Một số đơn vị có quân số đông, tập trung như Trung đoàn Bộ binh 896, Đại đội Trinh sát 5 còn tổ chức tốt việc hành quân xa, mang vác nặng để rèn luyện thể lực bộ đội.

Theo Trung tá Trịnh Minh Đức, Phó Tham trưởng Trung đoàn BB 896, trong huấn luyện thể lực động tác phải chuẩn mực, nhanh nhẹn, mạnh mẽ, dứt khoát, đúng kỹ thuật. Mỗi quân nhân phải xác định ý chí quyết tâm cao, tinh thần tự giác, biến quá trình huấn luyện thành tự rèn luyện, tập luyện thường xuyên, hăng say, kiên trì, bền bỉ, miệt mài, có như vậy mới nâng cao và giữ vững sức khỏe, thể lực.

Ngoài việc chú trọng huấn luyện, rèn luyện thể lực, các đơn vị còn phối hợp chặt chẽ với các tuyến quân y làm tốt việc phúc tra, kiểm tra sức khỏe bộ đội định kỳ theo quy định; làm tốt công tác vệ sinh môi trường, không để xảy ra dịch bệnh. Đẩy mạnh tăng gia sản xuất, chăn nuôi cải thiện đời sống, nâng cao sức khỏe bộ đội. Vì vậy những năm qua quân số khỏe LLVT tỉnh luôn đạt trên 98,7%, nhiều cơ quan, đơn vị đạt 100%. Đó là điều kiện quan trọng để LLVT tỉnh hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.