Chuyện làm giàu của một nông dân

(NTO) Từ đôi bàn tay trắng, nhưng nhờ sự nỗ lực vượt lên trong cuộc sống, nông dân Phùng Văn Bắc (sinh năm 1971, thôn Phú Thạnh, xã Mỹ Sơn, Ninh Sơn) đã vươn lên thoát nghèo và trở thành tấm gương nông dân điển hình về làm kinh tế giỏi của địa phương.

 
Nông dân Phùng Văn Bắc.

Khi mới lập gia đình, cuộc sống gia đình hết sức khó khăn, anh Bắc đi làm thuê, còn vợ thì bán trứng vịt ở chợ. Năm 1994, vợ chồng anh chuyển sang làm nghề giết mổ heo và chăn nuôi nhỏ lẻ thêm vài con bò, dê, cừu theo hướng sinh sản. Đầu năm 2000, anh tập trung vào chăn nuôi, sản xuất nông nghiệp và kinh doanh. Anh mạnh dạn vay ngân hàng 100 triệu đồng để xây dựng trang trại chăn nuôi dê, cừu và bò. Thời điểm này, thị trường dê, cừu lại rất hút nên việc chăn nuôi trang trại của gia đình anh rất phát đạt. Đến năm 2004, gia đình anh đã có được một trang trại chăn nuôi với tổng đàn dê, cừu lên gần 500 con và 150 con bò sinh sản. Trang trại anh Bắc lúc bấy giờ là địa điểm cung cấp dê, cừu giống và thịt cho nhiều thương lái trong và ngoài tỉnh.

Đầu tư làm giàu được trong chăn nuôi, anh tiếp tục khai hoang mở rộng diện tích đất nông nghiệp để sản xuất. Hiện nay, gia đình anh vẫn duy trì mô hình trang trại chăn nuôi với tổng đàn trên 700 con, trong đó, dê, cừu hơn 500 con; bò gần 250; ngoài ra anh còn canh tác thêm 7 ha đất trồng bắp xen canh đậu ván, 1ha đất trồng cỏ voi để có thêm thức ăn cho đàn gia súc. Bên cạnh đó, anh còn nhận khoán 40 ha đất lâm nghiệp tại khu vực xã Phước Trung để trồng rừng phủ xanh kết hợp chăn nuôi dưới tán cây rừng. Anh còn có điểm kinh doanh phân bón, thức ăn gia súc, thu mua nông sản và đầu tư vốn cho bà con trong thôn sản xuất, chăn nuôi. Hiện nay, thu nhập bình quân của gia đình anh Bắc từ sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi, kinh doanh vào khoảng 500 triệu đồng/năm; tạo việc làm ổn định cho 16 lao động, với mức thu nhập 3,5 triệu đồng/tháng; vào các mùa thu hoạch còn tạo việc làm cho gần 200 lao động ở địa phương.

Không chỉ vươn lên làm giàu cho bản thân, gia đình, đối với cộng đồng dân cư trong thôn, xóm, anh Phùng Văn Bắc luôn sẵn sàng chia sẻ những kinh nghiệm trong sản xuất, chăn nuôi cũng như giúp nhau về con giống, vốn để làm ăn, tăng thu nhập và tích cực tham gia công tác Hội và các phong trào nông dân; đóng góp ủng hộ quỹ Đền ơn đáp nghĩa, quỹ Vì người nghèo, ủng hộ phòng chống bão lụt, quỹ Hỗ trợ nông dân…