Gỡ khó cho doanh nghiệp nông nghiệp

Sáng 15-10, Bộ NN&PTNT đã khai mạc “Diễn đàn doanh nghiệp nông nghiệp 2014” với sự tham dự của các hiệp hội ngành hàng, các doanh nghiệp cùng nhiều chuyên gia hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn.

Đây là diễn đàn mở có tính chất quan trọng để các doanh nghiệp hoạt động đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn cùng nhau chia sẻ những khó khăn và đề ra các kiến nghị, giải pháp nhằm phát triển sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp.

Mặc dù lợi nhuận thấp, nhưng sản xuất nông nghiệp hiện có ý nghĩa xã hội rất lớn trong việc giải quyết việc làm cho lao động ở nông thôn, góp phần ổn định kinh tế, chính trị, xã hội.

Dẫn báo cáo của Tổng cục Thống kê, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát cho biết, tính đến nay cả nước có khoảng 3.500 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông, lâm, thủy sản. Số doanh nghiệp nông nghiệp chiếm 1,6% trong tổng số doanh nghiệp cả nước trong đó đa phần là nhỏ và vừa.

Trong năm 2013, có hơn 1.020 doanh nghiệp trong lĩnh vực nông, lâm, thủy sản được thành lập mới, giảm 14% so với năm 2012. Trong khi đó, số lượng giải thể và ngừng hoạt động lên tới 1.332 doanh nghiệp.

Không những vậy, trong thời gian qua kết quả của việc khuyến khích đầu tư tư nhân, phát triển doanh nghiệp trong hợp tác công-tư về nông nghiệp còn khiêm tốn. Đến nay, khu vực doanh nghiệp tư nhân mới chỉ đóng góp 7,1% GDP trong lĩnh vực nông, lâm, thủy sản và nếu tính tổng thể trong toàn bộ nền kinh tế thì mới chỉ đóng góp 12% GDP.

Vì vậy, tại diễn đàn lần này, nhiều nội dung liên quan đến tiếp cận nguồn vốn, cơ chế chính sách hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp; đầu ra tiêu thụ nông sản phục vụ tiêu dùng và xuất khẩu; cơ chế chính sách về đất đai, ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất nông nghiệp đã được các Hiệp hội ngành hàng, các doanh nghiệp đề cập đến.

Theo đó hiện nay sản xuất kinh doanh nông nghiệp phải chịu nhiều rủi ro như điều kiện tự nhiên, thị trường tiêu thụ. Do vậy, các doanh nghiệp trong lĩnh vực này gặp nhiều khó khăn trong thu hút vốn đầu tư so với các lĩnh vực khác. Nhiều doanh nghiệp nông nghiệp nhất là những doanh nghiệp có quy mô nhỏ và vừa không tiếp cận được các nguồn vốn vay của ngân hàng.

Từ ý kiến của các Hiệp hội, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát cho biết những kiến nghị của đại biểu sẽ được Bộ tập hợp và báo cáo Thủ tướng Chính phủ cũng như các Bộ, ngành liên quan để kịp thời tháo gỡ những khó khăn vướng mắc cho các doanh nghiệp và Hiệp hội, tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp.

Nguồn www.chinhphu.vn