Chè nha đam đậu xanh

(NTO) Nha đam (còn có tên gọi khác là Lô hội) là giống cây thuộc họ xương rồng, nên thích ứng những vùng đất cát khô, nóng và không chịu được ngập úng hay thời tiết lạnh. Vì thế, Ninh Thuận đã trở thành một trong những tỉnh có diện tích trồng nha đam lớn nhất nước.

Ngoài đặc tính là cây dược liệu quý trong dân gian thì nó còn là món giải khát có tác dụng làm mát và trẻ hóa làn da cho chị em phụ nữ. Từ công dụng hữu năng đó, người dân Phan Rang đã chế biến thêm món chè nha đam đậu xanh mà tôi xin giới thiệu với các bạn sau đây.

Ảnh minh họa.

Nguyên liệu gồm:

- Nha đam (loại lớn): 500g; Đậu xanh (loại đã bỏ vỏ) 200g; Đường phèn: 500g.

- Va ni: 2 ống; Bột năng: 2 muỗng; Dầu chuối: 1 ống; Chanh: 2 quả.

Sơ chế nguyên liệu:

Chanh: Vắt lấy nước cốt.

Nha đam: cắt bỏ phần vỏ xanh, xắt theo hình vuông nhỏ, ngâm vào chậu nước có pha nước cốt 1 trái chanh và 1 muỗng cà phê đường cát trong 30 phút để nha đam nhả hết nhớt. Dùng tay khua sạch nhớt, vớt ra rửa kỹ lại với nước lạnh, để vào rổ cho ráo.

Đậu xanh: Ngâm vào nước ấm 30 phút cho đậu nở đều.

Bột năng: Hòa tan với một ít nước lạnh.

Cách chế biến như sau:

Cho đậu xanh vào nồi nấu, sau khi cạn nước rồi hong cho đậu chín nhừ. Sau đó thêm nước sôi khoảng chừng săm sắp mặt, đợi sôi lần nữa dùng vá lớn vớt hết lớp bọt bên trên để nước trong rồi cho đường phèn vào nếu thấy hợp khẩu vị là được.

Sau đó, bạn vừa dùng đũa khuấy nhẹ, vừa đổ bột năng đã hòa nước lạnh vào nồi chè để bột năng tan đều, không bị vón cục. Cho tiếp nha đam và vani vào, đợi sôi lại lần nữa rồi mới tắt bếp.

Cuối cùng, múc chè ra từng chén, để nguội rồi đặt vào ngăn mát tủ lạnh. Món này dùng lạnh mới ngon.

Món chè nha đam có vị ngọt thanh của đường phèn, màu vàng của hạt đậu, màu trắng trong của nha đam. Đậu xanh chín mềm, nha đam không bị nhớt, thoang thoảng mùi thơm nhẹ của vani, rất hấp dẫn.

Khi ăn bạn cho thêm một ít đá bào, vài giọt dầu chuối, 1 muỗng nước cốt chanh tươi là bạn đã có một ly chè thanh mát, thơm ngon, lạ miệng và vô cùng bổ dưỡng.

Chúc các bạn thành công với món chè Nha đam đậu xanh này nhé!