Phát triển du lịch sinh thái vườn

(NTO) Du lịch sinh thái vườn không phải là một hình thức du lịch quá mới lạ hoặc đòi hỏi nhiều yêu cầu khắc khe về “kỹ thuật” hay “công nghệ”.

 
Du khách tham quan vườn cây ăn trái Lâm Sơn (Ninh Sơn). Ảnh: Sơn Ngọc

Hiện tại, tỉnh ta có các cụm vườn thích hợp với du lịch sinh thái trải nghiệm gồm: cụm vườn nho, táo, trầu cau ở Phước Thuận (Ninh Phước); cụm nho, hành, tỏi ở các xã Thanh Hải, Vĩnh Hải (Ninh Hải); cụm vườn cây ăn trái Lâm Sơn (Ninh Sơn). Kết cấu hạ tầng giao thông tỉnh nhà tương đối hoàn chỉnh, đặc biệt, việc xây dựng tuyến đường ven biển mở ra nhiều triển vọng cho ngành Du lịch. Việc tiếp cận các vườn nho, tỏi ở Thái An (Vĩnh Hải – Ninh Hải) trở nên thuận lợi hơn.

Là người tiên phong trong loại hình du lịch sinh thái vườn ở tỉnh ta, ông Nguyễn Văn Mọi (Phước Thuận – Ninh Phước) đã thành công khi tạo dựng thương hiệu nho Ba Mọi, thu hút đông đảo khách du lịch đến trang trại của mình. Nhớ lại thời điểm năm 2010, khi mới bắt đầu làm du lịch, ông chủ thương hiệu Nho Ba Mọi chia sẻ: Thực tế, tôi làm du lịch là hoàn toàn tự phát. Lúc đó, khi các vườn nho của chúng tôi được chứng nhận VietGAP, có nhiều đoàn cán bộ, nghiên cứu sinh rồi cả du khách đến tham quan. Trên đà đó, tôi đầu tư thêm cho cơ sở sản xuất của gia đình, xây dựng thương hiệu du lịch, thông qua nhiều kênh truyền thông để quảng bá đến mọi người. Đặc biệt, tôi luôn chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu đa dạng của du khách.

 
Du khách quốc tế tham quan vườn nho Ba Mọi (Ninh Phước). Ảnh: Thanh Long

Nhìn thành công của Trang trại Nho Ba Mọi hôm nay, ít ai biết lão nông có nụ cười điển hình du lịch ấy đã miệt mài tìm tòi, nghiên cứu, học tập từ sách, báo, tài liệu chuyên ngành để nắm “chắc” các kiến thức về cây nho, việc sản xuất các loại rượu, vang nho trên thế giới… “Tiếng lành đồn xa”, những ấn tượng đẹp tại Vườn nho Ba Mọi được lan tỏa, thu hút thêm nhiều du khách đến đây, để được trải nghiệm cảm giác đi dưới giàn nho, được đưa tay hái những chùm nho chín mọng, thưởng thức vang nho ngay tại nơi sản xuất, bằng sự đón tiếp nồng hậu, chất phác của chính người trồng nho.

Ông Lê Thành Hiển, Giám đốc Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch cho biết: Tuy du lịch sinh thái vườn dựa trên điều kiện nông nghiệp có sẵn của địa phương, nhưng một khi nông dân chưa “sẵn sàng” cho loại hình này, rất khó để phát triển một cách bài bản. Vì thế, các đoanh nghiệp du lịch sẽ có tâm lý e ngại, cân nhắc khi đưa du khách đến với các vườn cây trái ở tỉnh ta. Để khuyến khích và thay đổi nhận thức của người dân trong phát triển kinh tế du lịch, chính quyền địa phương cần có “chiến lược” rõ ràng, đầu tư nâng cấp hệ thống giao thông, thành lập tổ hợp tác liên kết các nhà vườn lại với nhau và liên kết với các địa điểm du lịch lân cận. Chúng tôi đang tổng hợp ý kiến đánh giá của các doanh nghiệp du lịch và xây dựng những nhóm giải pháp đề xuất phát triển du lịch cho từng địa phương.