Bắt giữ đối tượng trộm trẻ em đem bán

(NTO) Ngày 21 tháng 4 năm 1994, người dân xã Phan Hòa, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận, phát hiện một người phụ nữ lạ mặt, dắt theo một bé gái chừng 5-6 tuổi: Thị cho biết là con gái nhưng do hoàn cảnh khó khăn, không có khả năng nuôi đứa trẻ và đang có ý định bán con. Nhận thấy dấu hiệu không bình thường, nhất là đứa bé không hề quấn mẹ, luôn tỏ thái độ sợ sệt nên một số quần chúng đã báo cho chính quyền địa phương.

Chính quyền xã đã tạm giữ người phụ nữ và chuyển giao cho Công an huyện Bắc Bình (Bình Thuận) để điều tra làm rõ.

Tại cơ quan Công an, người phụ nữ khai tên là Nguyễn Thị Sảnh sinh năm, trú tại khu kinh tế mới Nhị Hà II, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận. Khi được hỏi đến đứa bé và mối quan hệ, Thị Sảnh nhất quyết cho rằng chính Thị là mẹ ruột của bé.

Trước sự việc này, Công an huyện Bắc Bình đã phối hợp với Công an tỉnh Ninh Thuận điều tra làm rõ.

Tiếp xúc ban đầu với Thị Sảnh, các điều tra viên linh cảm Thị Sảnh không phải là mẹ ruột như lời khai của Thị. Nhưng để bóc mẽ, phơi bày bộ mặt thật của Thị phải nhanh chóng tìm được gia đình và người thân của cháu bé.

Ngay sau đó, cơ quan điều tra đã thông báo trên Đài truyền hình tỉnh về trường hợp của cháu bé đi lạc. Đúng như dự kiến chỉ 01 ngày sau bố mẹ cháu bé là ông Lê Lự và bà Nguyễn Thị Lan ở thôn Lạc Nghiệp, xã Phước Diêm, huyện Ninh Phước đã hớt hãi chạy đến nhận con. Sau khi tiến hành các thủ tục pháp lý theo quy định đứa bé đã được trao trả cho gia đình.

Biết rằng không thể trốn tránh tội lỗi của mình, Thị Sảnh đã thú nhận tội lỗi của mình:

Tuy gia đình ở tại Khu kinh tế mới Nhị Hà, nhưng thị Sảnh lại thường xuyên xuống làm ăn, buôn bán tại xã Phước Diêm, huyện Ninh Phước nên rất thông thuộc địa bàn ở nơi đây. Sáng ngày 21/4/1994, Sảnh đến một quán tạp hóa ở gần chợ Lạc Nghiệp mua hàng thì thấy 01 bé gái trạc 6 tuổi đến quán tạp hóa mua thuốc lá cho bố. Thấy cháu bé khá xinh xắn, còn nhỏ dại lại đi một mình, Thị nảy sinh ý đồ đen tối bắt cháu bé mang đi bán.

Để thực hiện mưu đồ Thị lân la làm quen, cháu bé cho thị biết tên là Phạm Thị B. Sau khi mua kẹo, bánh cùng một số đồ chơi Thị rủ B đón xe đi chơi đến chiều sẽ quay trở lại nhà. Bé B nghe nói thế trong lòng vô cùng phấn khởi vì lần đầu tiên có người hứa dẫn đi chơi xa, mà lại còn được đi xe ô tô khách nữa chứ, từ bé đến giờ nó làm gì có cơ hội, ngay cả Phan Rang nó chỉ nghe thằng Tý con bác Hai hàng xóm trong một dịp theo má lên Phan Rang khám bệnh về kể chuyện phố xá, đẹp lắm, có nhiều nhà cao tầng, xe cộ đi lại như mắc cửi… khiến nó và lũ chúng bạn phải mắt tròn, mắt dẹt nhìn đầy thán phục. Lần này, nó lại được người phụ nữ tốt bụng mua cho bao nhiêu kẹo bánh, đồ chơi dẫn đi chơi…nay mai trở về nó tha hồ mà khoe khoang với đám bạn. Bao nhiêu ý nghĩ trong đầu của một đứa trẻ lên 6, khiến nó rạo rực và cũng không còn nhớ đến việc bố nó giao đi mua thuốc lá nữa...B ríu rít chuyện trò cùng Thị Sảnh, Thị đón xe đưa cháu B vào Chợ Lầu, thuộc huyện Bắc Bình (Bình Thuận). Trên xe thị Sảnh căn dặn cháu B là phải gọi thị bằng mẹ và phải nói với mọi người là con ruột của thị…Cháu B ngoan ngoãn vâng lời.

Xế trưa cả Thị Sảnh và cháu B đã có mặt tại Chợ Lầu. Chợ đã vãn chỉ còn lác đác một vài hàng quán. Tại đây Thị đã khóc lóc khiến nhiều người hiếu kỳ vây kín…Thị kể rằng chồng Thị là một gã đàn ông bạc tình, vì mê một nguời đàn bà góa khác trẻ, đẹp hơn đã bỏ rơi mẹ con Thị, hiện nay một nách 04 đứa con thơ Thị không kham nổi nên đành lòng…rao bán con với giá 2 cây vàng. Nhiều phụ nữ tỏ ra đồng cảm, lớn tỉếng chửi bọn đàn ông tham vàng, bỏ ngãi. Có người thực sự xót thương muốn đưa cháu bé về nuôi và trả Thị 200 ngàn đồng nhưng thị không chịu…Thấy có vẻ không ăn thua ở khu vực Chợ Lầu, Thị Sảnh tiếp tục đưa cháu B xuống khu vực xã Phan Hòa, huyện Bắc Bình. Vẫn chiêu cũ Thị tìm cách lừa gạt dân chúng để bán cháu B, nhưng việc làm của Thị đã bị nhân dân cảnh giác nghi ngờ báo cho chính quyền địa phương và cơ quan Công an.

Vụ án được phát hiện và điều tra làm rõ nhanh chóng đã ngăn chặn được những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra, xóa bỏ những dư luận xấu, ổn định tình hình an ninh trật tự tại địa phương.