Chính sách mới có hiệu lực thi hành từ tháng 10/2014

Quy định về hoạt động khám, chữa bệnh nhân đạo; người làm việc trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử sẽ được hưởng phụ cấp ưu đãi; chống bán phá giá đối với một số sản phẩm thép không gỉ cán nguội; hỗ trợ hộ nghèo khu vực miền Trung xây dựng nhà ở phòng, tránh bão, lụt… là những chính sách sẽ có hiệu lực thi hành từ tháng 10/2014.

Quy định mới về khám, chữa bệnh nhân đạo

Theo Thông tư số 30/2014/TT-BYT của Bộ Y tế ban hành ngày 28/08/2014, người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật của đoàn khám chữa bệnh nhân đạo phải là bác sỹ có chứng chỉ hành nghề do Bộ Y tế hoặc Sở Y tế cấp với phạm vi hoạt động chuyên môn ghi trong chứng chỉ hành nghề phù hợp với danh mục kỹ thuật chuyên môn đã đăng ký và có thời gian hành nghề ít nhất là 36 tháng.

Đội khám bệnh, chữa bệnh chữ thập đỏ lưu động, phải đáp ứng đầy đủ các
điều kiện quy định về cơ sở vật chất, nhân sự, trang thiết bị y tế và
thuốc, phạm vi hoạt động chuyên môn. Ảnh minh họa: nld.com.vn

Thông tư mới ban hành của Bộ Y tế quy định về khám bệnh, chữa bệnh nhân đạo; trong đó nêu rõ, các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nhân đạo để được cấp giấy phép hoạt động phải đáp ứng đủ điều kiện về quy mô, cơ sở vật chất, tổ chức nhân sự, trang thiết bị y tế tương ứng với hình thức tổ chức quy định cụ thể tại Thông tư số 41/2011/TT-BYT; có văn bản chứng minh có nguồn tài chính ổn định bảo đảm cho hoạt động khám bệnh, chữa bệnh nhân đạo. Biển hiệu của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh phải ghi rõ là cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nhân đạo.

Về điều kiện hoạt động đối với đoàn khám bệnh, chữa bệnh nhân đạo trong nước, đội khám bệnh, chữa bệnh chữ thập đỏ lưu động, phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện quy định về cơ sở vật chất, nhân sự, trang thiết bị y tế và thuốc, phạm vi hoạt động chuyên môn. Nếu đoàn khám bệnh, chữa bệnh nhân đạo thực hiện khám chữa bệnh tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thì phải được cơ sở đó đồng ý bằng văn bản. Nếu đoàn khám bệnh, chữa bệnh nhân đạo thực hiện khám chữa bệnh tại địa điểm khác ngoài cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thì phải được UBND xã, phường, thị trấn nơi thực hiện khám bệnh, chữa bệnh nhân đạo đồng ý bằng văn bản.

Thông tư có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/10/2014

Người làm việc trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử sẽ được hưởng phụ cấp ưu đãi

Quyết định số 45/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định chế độ phụ cấp ưu đãi nghề nghiệp đối với người làm việc trong các đơn vị thuộc lĩnh vực năng lượng nguyên tử của Bộ Khoa học và Công nghệ; theo đó, mức phụ cấp ưu đãi nghề nghiệp được tính trên mức lương theo ngạch, bậc hiện hưởng cộng phụ cấp chức vụ lãnh đạo, phụ cấp thâm niên vượt khung (nếu có) gồm các mức sau đây: Mức phụ cấp 70% áp dụng đối với người làm việc trực tiếp, thường xuyên tiếp xúc với nguồn bức xạ. Mức phụ cấp 50% áp dụng đối với người làm việc hành chính, phục vụ trực tiếp tại các cơ sở mà có nguy cơ nhiễm xạ. Mức phụ cấp 40% áp dụng đối với người làm việc gián tiếp, không thường xuyên tiếp xúc với nguồn bức xạ. Mức phụ cấp 20% áp dụng với người làm việc hành chính, phục vụ không thuộc nhóm đối tượng được hưởng mức phụ cấp 50% nói trên. Quyết định này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/10/2014.

Quy định về dự báo, cảnh báo và truyền tin thiên tai

Theo Quyết định số 46/2014-QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về dự báo, cảnh báo và truyền tin về thiên tai phục vụ hoạt động phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai tại Việt Nam, các loại thiên tai được dự báo, cảnh báo và truyền tin gồm: Bão, áp thấp nhiệt đới hoạt động trên vùng biển phía Tây kinh tuyến 1200 Đông, phía Bắc vĩ tuyến 50 Bắc và phía Nam vĩ tuyến 230 Bắc và trên đất liền lãnh thổ Việt Nam; bão, áp thấp nhiệt đới hoạt động ngoài khu vực Biển Đông, nhưng có khả năng di chuyển vào Biển Đông trong khoảng 24 đến 48 giờ tới; lũ trên các sông trên lãnh thổ Việt Nam và các sông liên quốc gia liên quan theo quy định; những trận động đất có độ lớn (M) bằng hoặc lớn hơn 3,5 (theo thang Richter hoặc tương đương) ảnh hưởng đến Việt Nam; những trận động đất có độ lớn trên 6,5 (theo thang Richter hoặc tương đương) xảy ra trên biển có khả năng gây ra sóng thần ảnh hưởng đến Việt Nam; những trận sóng thần xảy ra do động đất ở vùng biển xa, có khả năng ảnh hưởng đến Việt Nam; các thiên tai lốc, sét, mưa lớn, lũ quét, ngập lụt, sạt lở đất do mưa lũ hoặc dòng chảy, sụt lún đất do mưa lũ hoặc dòng chảy, nước dâng, xâm nhập mặn, nắng nóng, hạn hán, rét hại, mưa đá, sương muối và các loại thiên tai khác.

Quyết định cũng quy định rõ về thời gian ban hành các bản tin dự báo, cảnh báo thiên tai. Cụ thể, mỗi ngày phải ban hành 3 bản tin áp thấp nhiệt đới gần Biển Đông vào 9 giờ, 14 giờ 30 phút và 21 giờ. Tin bão gần Biển Đông, tin áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông, mỗi ngày ban hành 4 bản tin chính vào 2 giờ 30 phút, 9 giờ, 14 giờ 30 phút và 21 giờ. Trường hợp áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông diễn biến phức tạp, ngoài 4 bản tin chính, cần ban hành một số bản tin bổ sung xen kẽ giữa các bản tin chính.

Đối với tin áp thấp nhiệt đới gần bờ, tin áp thấp nhiệt đới trên đất liền, tin bão trên Biển Đông, tin bão gần bờ, tin bão khẩn cấp, tin bão trên đất liền, mỗi ngày ban hành 8 bản tin chính vào 2 giờ 30 phút, 5 giờ, 9 giờ, 11 giờ, 14 giờ 30 phút, 17 giờ, 21 giờ và 23 giờ. Trong thời gian có tin áp thấp nhiệt đới gần bờ, tin bão khẩn cấp và những trường hợp áp thấp nhiệt đới, bão diễn biến phức tạp, ngoài 8 bản tin chính, cần ban hành một số bản tin bổ sung xen kẽ giữa các bản tin chính. Quyết định này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/10/2014.

Người làm chứng tham gia phiên tòa được hưởng lương bằng 200% mức lương cơ sở

Theo Nghị định số 81/2014/NĐ-CP ngày 14/8/2014 của Chính phủ, mức tiền lương cho người làm chứng tham gia phiên tòa giải quyết vụ án hình sự, vụ án hành chính, vụ việc dân sự được hưởng bằng 200% mức lương cơ sở đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang, tính theo ngày lương do Nhà nước quy định. Chi phí tiền lương cho người làm chứng tham gia phiên tòa giải quyết vụ án hình sự, vụ án hành chính, vụ việc dân sự được áp dụng trong trường hợp cơ quan tiến hành tố tụng triệu tập đối với người thực hiện giám định, người thực hiện định giá tham gia phiên tòa giải quyết vụ án hình sự, vụ án hành chính, vụ việc dân sự với vai trò người làm chứng.

Tiền công cho người phiên dịch tham gia phiên tòa giải quyết vụ án hình sự, vụ án hành chính, vụ việc dân sự được xác định như sau: Tiền công đối với người phiên dịch dịch nói và dịch tài liệu bằng tiếng nước ngoài thực hiện theo quy định của pháp luật về mức chi phí dịch thuật trong chế độ chi tiêu, tiếp khách nước ngoài vào làm việc tại Việt Nam và chi tiêu tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế tại Việt Nam. Tiền công đối với người phiên dịch, dịch nói và dịch tài liệu bằng tiếng dân tộc thiểu số thực hiện theo quy định của pháp luật về mức chi phiên dịch tiếng dân tộc thiểu số, mức chi biên dịch tiếng dân tộc tài liệu phổ biến, giáo dục pháp luật đảm bảo cho công tác phổ biến, giáo dục pháp luật. Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/10/2014.

Chống bán phá giá đối với một số sản phẩm thép không gỉ cán nguội

Theo Quyết định số 7896/QĐ-BCT của Bộ Công Thương, áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với một số sản phẩm thép không gỉ cán nguội, ở dạng cuộn hoặc tấm với độ dày nhỏ hơn hoặc bằng 3,5mm, được ủ hoặc được xử lý nhiệt bằng phương pháp khác và ngâm hoặc được cạo gỉ để loại bỏ tạp chất dư thừa trên bề mặt của thép không gỉ. Những sản phẩm này có thể được tiếp tục xử lý (được cắt hoặc được xẻ) với điều kiện là quá trình đó không làm thay đổi các đặc điểm kỹ thuật của sản phẩm.

Các sản phẩm này thuộc các mã HS: 7219.32.00; 7219.33.00; 7219.34.00; 7219.35.00; 7219.90.00; 7220.20.10; 7220.20.90; 7220.90.10; 7220.90.90 được nhập khẩu vào Việt Nam từ các nước/vùng lãnh thổ: Cộng hòa nhân dân Trung Hoa, Cộng hòa Indonesia, Malaysia và lãnh thổ Đài Loan (mã số vụ việc 13-KN-BPG-01).

Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 5/10/2014.

Hỗ trợ hộ nghèo khu vực miền Trung xây dựng nhà ở phòng, tránh bão, lụt

Theo Quyết định số 48/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, hộ gia đình đang cư trú tại vùng thường xuyên xảy ra bão, lụt thuộc khu vực nông thôn hoặc tại các thôn, làng, buôn, bản, ấp, phum, sóc trực thuộc phường, thị trấn; xã trực thuộc thị xã, thành phố thuộc 14 tỉnh, thành phố: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên – Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận.

Đồng thời, là hộ nghèo theo chuẩn nghèo quy định tại Quyết định số 09/2011/QĐ-TTg ngày 30/1/2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành chuẩn hộ nghèo, hộ cận nghèo áp dụng cho giai đoạn 2011 – 2015, có trong danh sách hộ nghèo do UBND cấp xã quản lý tại thời điểm Quyết định này có hiệu lực thi hành và là hộ độc lập có thời gian tách hộ đến khi Quyết định này có hiệu lực thi hành tối thiểu 2 năm; chưa có nhà ở kiên cố có sàn sử dụng cao hơn mức ngập lụt từ 1,5 m trở lên tính từ nền nhà; hoặc có nhà ở kiên cố nhưng chưa có sàn sử dụng cao hơn mức ngập lụt từ 1,5 m trở lên tính từ nền nhà; hoặc có nhà ở được hỗ trợ theo các chương trình, chính sách hỗ trợ nhà ở khác của Nhà nước, địa phương và các tổ chức, đoàn thể nhưng chưa có sàn sử dụng cao hơn mức ngập lụt từ 1,5 m trở lên tính từ nền nhà. Hộ không thuộc đối tượng được hỗ trợ nhà ở theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở.

Các hộ gia đình đáp ứng đủ điều kiện nói trên sẽ được ngân sách nhà nước (gồm ngân sách trung ương và ngân sách địa phương) hỗ trợ 12 triệu đồng/hộ; những hộ đang cư trú tại các đơn vị hành chính thuộc vùng khó khăn theo quy định tại Quyết định số 1049/QĐ-TTg ngày 26/6/2014 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Danh mục các đơn vị hành chính thuộc vùng khó khăn thì ngân sách nhà nước hỗ trợ 14 triệu đồng/hộ; những hộ đang cư trú tại các thôn đặc biệt khó khăn theo quy định của Chính phủ thì ngân sách nhà nước hỗ trợ 16 triệu đồng/hộ để xây dựng nhà ở phòng, tránh bão, lụt.

Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/10/2014.

Nguồn Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam