Việt Nam tham dự hội nghị Hội đồng Cộng đồng Văn hoá - Xã hội ASEAN lần thứ 12

Từ ngày 29-30/9, Hội nghị Hội đồng Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN (ASCC) lần thứ 12 đã diễn ra tại Bagan (Ba-gan), Myanmar. Trước đó, từ ngày 27-28/9, đã diễn ra Hội nghị các Quan chức cấp cao Văn hóa-Xã hội ASEAN (SOCA) và Cuộc họp Nhóm Công tác của ASCC. Các Bộ trưởng, Trưởng đoàn phụ trách trụ cột Văn hóa - Xã hội (VHXH) của 10 nước thành viên ASEAN tham dự Hội nghị.

 Đoàn Việt Nam do Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương Binh và Xã hội (LĐTBXH) Nguyễn Thanh Hòa dẫn đầu. Tại Hội nghị, các Bộ trưởng đã tập trung kiểm điểm việc thực hiện Kế hoạch tổng thể ASCC đến thời điểm này, thảo luận và thống nhất định hướng hoạt động của ASEAN trong lĩnh vực VHXH giai đoạn sau 2015 và chuẩn bị cho Cấp cao ASEAN 25, dự kiến sẽ được tổ chức vào đầu tháng 11/2014 tại Myanmar. Các Bộ trưởng hoan nghênh và ghi nhận các thành tựu ASCC đã đạt được trong thời gian qua, theo đó ASEAN đã triển khai và thực hiện 97% các dòng hành động trong Kế hoạch Tổng thể ASCC, đạt nhiều tiến bộ trong thực hiện 5 nội dung ưu tiên trong năm 2014 của ASCC như thiết lập Nhóm đặc trách chung thúc đẩy phối hợp đa ngành trong quản lý giảm nhẹ thiên tai và hỗ trợ nhân đạo cơ bản hoàn tất nội dung Tuyên bố chung ASEAN về Biến đổi khí hậu nhằm thúc đẩy hợp tác ứng phó với biến đổi khí hậu hoàn tất khoảng 85% nội dung Dự thảo Văn kiện bảo vệ và thúc đẩy quyền của người lao động di cư kế hoạch triển khai Trung tâm thông tin nguồn về ASEAN (giai đoạn 1) vào tháng 4/2015 nhằm nâng cao nhận thức của người dân khu vực về ASEAN và tiến trình xây dựng Cộng đồng.

Về định hướng phát triển của ASEAN trong lĩnh vực VHXH, các Bộ trưởng đã xác định sau năm 2015, Cộng đồng VHXH cần hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, tự cường, năng động, vì lợi ích của người dân… Theo đó, các Bộ trưởng thống nhất nội dung thuộc trụ cột VHXH trong Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN sau 2015 cần bao hàm 5 thành tố chính: tăng cường cam kết, tham gia và trách nhiệm xã hội của người dân thông qua các cơ chế rộng mở, hiệu quả và mang lại lợi ích cho tất cả mọi tầng lớp xã hội cơ hội và quyền tiếp cận bình đẳng cho mọi người dân bảo vệ và thúc đẩy nhân quyền bảo đảm sự cân bằng giữa phát triển xã hội và môi trường bền vững tăng cường năng lực phối hợp ứng phó và thích nghi với các thách thức đang nổi lên không ngừng đổi mới và là thành viên tích cực, chủ động trong cộng đồng quốc tế. Các Bộ trưởng đã thảo luận và nhất trí nội dung Báo cáo của Hội đồng ASCC trình Lãnh đạo cấp cao xem xét và thông qua tại Hội nghị Cấp cao ASEAN 25 diễn ra vào tháng 11 tới tại Nay Pyi Taw, Myanmar. Kế thúc các phiên thảo luận, các Bộ trưởng đã ra Tuyên bố chung Hội nghị ASCC lần thứ 12 phản ánh các kết quả thảo luận tại Hội nghị. Các Bộ trưởng cũng nhất trí Hội nghị ASCC lần thứ 13 sẽ được tổ chức trong tháng 4-2015 tại Malaysia. Đoàn Việt Nam do Thứ trưởng Bộ LĐTBXH Nguyễn Thanh Hòa dẫn đầu đã tích cực tham gia các hoạt động của Hội nghị. Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Hòa đã chia sẻ những nỗ lực và thành tựu mà các cơ quan thuộc trụ cột Cộng đồng VHXH của Việt Nam thời gian qua trong việc thực hiện Kế hoạch Tổng thể ASCC, cũng như thực hiện các nội dung ưu tiên của ASCC trong năm Chủ tịch của Myanmar. Thứ trưởng nhấn mạnh ASEAN cần sớm hoàn tất nội dung Tuyên bố chung ASEAN về Biến đổi khí hậu và nội dung dự thảo Văn kiện thúc đẩy và bảo vệ quyền của lao động di cư, cũng như tăng cường nỗ lực quảng bá, tuyên truyền về ASEAN nhằm nâng cao nhận thức của người dân về cộng đồng… Thứ trưởng Nguyễn Thanh Hoà cũng yêu cầu, trên cơ sở các thành tố chính đã được các Bộ trưởng ASCC nhất trí, các quan chức cấp cao của Cộng đồng VHXH cần chủ động, tích cực tham gia xây dựng chi tiết nội dung VHXH trong Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN giai đoạn sau 2015.

Theo TTXVN