Senegal mở hành lang nhân đạo viện trợ chống Ebola

Ngày 27-9, Senegal - nước đóng cửa biên giới với Guinea hồi tháng 8 nhằm ngăn chặn dịch Ebola lây lan - cho biết đã thiết lập một hành lang nhân đạo bằng đường hàng không nhằm giúp đẩy nhanh hoạt động viện trợ cho các nước bị dịch bệnh Ebola.

Theo Bộ trưởng Y tế Senegal Awa Marie Coll Seck (A-oa Ma-ri-e Con Xếch), Dakar đã đạt được một thoả thuận với các tổ chức viện trợ quốc tế và các nước phương Tây về sử dụng một hành lang hàng không để gửi thiết bị, thuốc men và hỗ trợ nhân lực tới các nước bị dịch bệnh. Quan chức này cho biết hành lang nhân đạo này đã được đưa vào hoạt động trong 2 ngày qua. Trước đó, hồi đầu tháng này, Ivory Coast - cũng đóng cửa biên giới nhằm ngăn chặn Ebola lây lan - đã thiết lập một hành lang nhân đạo tới Guinea và Liberia láng giềng.

Theo số liệu thống kê mới nhất được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 27-9, đã có 3.091 người tử vong trong tổng số 6.574 ca nhiễm virút Ebola ở 5 quốc gia Tây Phi đang bị dịch bệnh này hoành hành. Liberia tiếp tục là "tử địa" của bệnh nhân nhiễm virút Ebola với 1.830 ca tử vong, trong khi ở Guinea là 648 ca và Sierra Leone là 605 ca. Hai quốc gia khác cũng nằm trong vùng dịch là Nigeria và Senegal tiếp tục thông báo không có ca nhiễm mới hay tử vong do Ebola. Theo ước tính của Liên hợp quốc, cần gần 1 tỉ USD để chiến đấu hiệu quả chống Ebola, trong khi WHO cảnh báo hàng trăm nghìn người có thể bị nhiễm bệnh vào cuối năm nay nếu không có những nỗ lực ngăn chặn nhanh chóng hơn.

Phóng viên TTXVN tại Bắc Kinh dẫn nguồn tin từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh tỉnh Quảng Đông (Guangdong), miền Nam Trung Quốc cho biết tính đến ngày 26-9, ở tỉnh này đã ghi nhận 888 trường hợp mới mắc bệnh sốt xuất huyết. Trung tâm trên cho biết con số này dự báo sẽ tiếp tục tăng lên, với tổng số bệnh nhân sốt xuất huyết hiện đã lên tới 9.161 người. Theo số liệu của Trung tâm, đã có 3 người chết vì bệnh trên, trong đó có 2 người ở thành phố Quảng Châu (Guangzhou), nơi ghi nhận 7.747 ca bệnh, và 1 người ở thành phố Phật Sơn (Foshan), nơi có 950 người bị sốt xuất huyết.

Trong khi đó, Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Guangxi), miền Nam Trung Quốc, cũng xác nhận trong năm nay đã có 34 người bị sốt xuất huyết, chưa có ca tử vong nào. Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm gây dịch do virus Dengue gây nên và bị lây truyền do muỗi, có nguy cơ gây tử vong, với 50-100 triệu người mắc phải hàng năm ở các khu vực nhiệt đới và cận nhiệt đới.

Theo TTXVN