HỒ SƠ - VỤ ÁN:

Bắt đối tượng sau 5 giờ gây án

(NTO) Tháng 6-1993, đang là mùa hạ. Vùng đất Mỹ Sơn, huyện Ninh Sơn dường như càng “nóng” hơn khi tin chị N.T.H.D (SN 1965) bị sát hại tại nhà riêng… Người dân không ngớt bàn tán xôn xao, đoán già, đoán non về cái chết của chị.

Được sự hỗ trợ của Công an tỉnh, Công an huyện Ninh Sơn đã nhanh chóng có mặt khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi.

Tại nhà riêng, chị D. bị sát hại trên giường ngủ. Dấu vết để lại hiện trường cho thấy chị đã bị hung thủ hiếp dâm trước khi ra tay sát hại. Tại phòng ngủ, chiếc tủ gỗ đựng tài sản của 2 vợ chồng bị xới tung và nhiều tài sản đã biến mất, trong đó có cả chiếc nhẫn vàng 18 k, có hột xoàn màu đỏ chị thường đeo trên tay cũng không còn.

Các đồng chí được phân công phá án, sơ bộ nhận định đây là vụ án hiếp dâm, giết người, cướp của. Tuy nhiên thủ phạm gây án vẫn còn là ẩn số. Sau khi xem xét các tình tiết, chồng chị là anh T.X.L đang về quê ở Quảng Ngãi chỉ có chị Duyên cùng với 3 con nhỏ (cháu lớn nhất 8 tuổi, cháu bé nhất 4 tuổi) ở lại cùng với 1 người giúp việc tên là Lê Đức Toàn (sinh năm 1969), có hộ khẩu thường trú tại phường Đô Vinh, thị xã Phan Rang- Tháp Chàm (hiện nay là Tp. Phan Rang – Tháp Chàm). Khi lực lượng chức năng có mặt tại nhà Toàn, nhưng Toàn đã bỏ đi đâu không ai biết. Các trinh sát nhận định khả năng Toàn là thủ phạm gây án. Để đấu tranh làm rõ, đưa kẻ phạm tội ra ánh sáng phải bắt giữ được đối tượng nghi vấn. Kế hoạch truy bắt Lê Đức Toàn được vạch ra ngay trong đêm 20-6-1993.

Sau khi nhận diện Toàn qua ảnh, các trinh sát được tung ra chốt chặn các tuyến giao thông, ga tàu lửa, bến xe khách liên tỉnh… các hướng nghi vấn Lê Đức Toàn có thể đến đó để tìm cách trốn khỏi địa phương. Đúng như dự kiến, tại bến xe Phan Rang, vào lúc 6h ngày 21-6-1993, khi tuyến xe Phan Rang – TP. Hồ Chí Minh chuẩn bị xuất bến thì Toàn xuất hiện. Dù được ngụy trang khá kỹ với chiếc kính râm to bản và chiếc nón lưỡi trai sùm sụp che kín khuôn mặt, nhưng khi Toàn vừa bước lên xe, các trinh sát vội vã bước theo. Hắn vừa ngồi xuống, một tiếng hô đanh gọn:

- Lê Đức Toàn, anh đã bị bắt!

Khuôn mặt tái nhợt, hắn biết rằng lúc này đây: ác giả ác báo, không còn cách nào hơn, Lê Đức Toàn ngoan ngoãn tra tay vào còng số 8 cùng các điều tra viên về trụ sở Công an.

Tại cơ quan điều tra, trước những chứng cứ không thể chối cãi, Toàn đã khai nhận tội lỗi của mình.

Từ tháng 2-1991, Toàn được vợ chồng chị D. mướn đến làm rẫy, trồng thuốc lá. Thấy Toàn chăm chỉ, chịu khó nên 2 vợ chồng chị rất thương cho ở lại nhà và đối xử như một thành viên trong gia đình. Để đáp lại ân tình đó, không phụ lòng ông bà chủ, Toàn dốc sức toàn tâm, toàn ý, chăm lo công việc. Sau 2 năm làm việc tại đây, Toàn thực sự chiếm trọn niềm tin đối với anh L. và chị D.. Cũng từ đó mà bi kịch đã xảy ra…

Vốn quê gốc ở Quảng Ngãi, anh L. vào Mỹ Sơn, Ninh Sơn lập nghiệp. Được tin ở quê đang có việc của dòng họ nên chiều ngày 20-6-1993 anh L. đã đón xe khách để về Quảng Ngãi. Lúc này, tại gia đình riêng ở xã Mỹ Sơn chỉ còn 4 mẹ con chị D. và Lê Đức Toàn. Do mối quan hệ lâu nay khá thân thiết, vợ chồng anh L. coi Toàn như một đứa em trong gia đình, nên khi vắng nhà có Toàn ở lại chăm nương rẫy, phụ chị D. chăm mấy đứa nhỏ nên anh L. càng an tâm, không gợn chút mảy may nghi ngờ…

Tối hôm đó, sau khi ăn cơm xong, ngồi chơi một lát thì mấy mẹ con chị D. đi ngủ. Trước khi về phòng riêng chị D. có dặn Toàn chốt cửa cẩn thận, đề phòng kẻ gian và không thức quá khuya để ngày mai còn lên rẫy theo nước sớm. Toàn đáp lời chị D. và nói rằng chưa muốn ngủ, muốn ngồi xem ti vi thêm một lát nữa. Chị D. đồng ý, cùng các con đi ngủ trước, còn mình Toàn ngồi xem ti vi ở gian phòng khách kế bên…

Hơn 1 giờ đồng hồ trôi qua, chương trình phim kết thúc, Toàn tắt ti vi, đi vào khu vực nhà vệ sinh. Khi đi ngang qua phòng ngủ của mấy mẹ con chị D., qua cánh cửa khép hờ, dưới ánh đèn ngủ, Toàn thấy chị D. mặc một chiếc váy ngủ, đôi cánh tay nuột nà, đôi chân trần trắng nõn… hắn đứng bên cánh cửa liếc nhìn vào một lúc lâu sau đó ra trước hiên nhà ngồi hút thuốc lá. Sau khi hút hết 2 điếu thuốc lá Toàn bỏ vào nhà ngủ, nhưng đôi mắt ráo hoảnh. Toàn không tài nào chợp mắt, cứ nhắm mắt lại, là những hình ảnh nhìn qua cửa sổ lúc nãy hiện lên trong đầu hắn. Theo bản năng của một người đàn ông đang trỗi dậy một cách mãnh liệt và hắn không thể chiến thắng. Hắn trở dậy mò vào phòng của chị D… Nghe tiếng động lạ chị D. giật mình tỉnh giấc, phát hiện Toàn đang đứng bên cạnh giường. Chị hiểu ngay Toàn đang muốn làm gì vội vùng dậy để chạy thoát ra ngoài kêu cứu. Nhưng sức vóc của một người đàn bà yếu đuối làm sao chống cự nổi cơn khát dục vọng của một kẻ lực điền. Hắn vật chị xuống đất, mặc cho chị kêu la vùng vẫy, chống cự quyết liệt. Sợ mấy đứa con của chị D. tỉnh giấc, khóc thét, đánh động hàng xóm, Toàn đã dùng 2 tay siết cổ chị cho đến khi chị D. nằm bất động trên sàn nhà.

Thực hiện xong hành vi đồi bại của mình, Toàn mở tủ lục lấy tiền, vàng gồm: 1.079.000 đồng, 1,5 chỉ vàng 24K, và 1 nhẫn vàng 18K có hột xoàn màu đỏ chị D. đeo trên tay. Sau đó Toàn bê xác chị D. đặt lên giường, lấy mền phủ lên người chị D., thu gom quần áo, tư trang rồi bỏ trốn…

Hắn không thể ngờ rằng chỉ 5 tiếng đồng hồ sau khi gây án, Lê Đức Toàn đã bị lực lượng Công an bắt giữ tại bến xe Phan Rang, khi hắn đang trên đường trốn chạy.

Sau quá trình điều tra làm rõ, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Ninh Thuận đã hoàn thành hồ sơ vụ án gửi đến Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Ninh Thuận đề nghị truy tố bị can Lê Đức Toàn ra trước pháp luật.

Căn cứ theo luật định, Lê Đức Toàn đã bị TAND tỉnh xét xử án tử hình.