Hải quân Việt Nam tiếp nhận tàu chiến hiện đại

Đây là chiếc tàu pháo số 4 Quân chủng Hải quân tiếp nhận trong thời gian gần đây. Sáng 25-9, tại Hải Phòng, Công ty TNHH MTV đóng tàu Hồng Hà (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) đã tổ chức bàn giao Tàu pháo TT400TP số hiệu HQ275 (chiếc số 4) cho Quân chủng Hải quân.

Báo QĐND cho biết, ngay khi hợp đồng số 09-2012/HĐKT ngày 9/10/2012 giữa Ban quản lý đóng Tàu pháo TT400TP/BTL Hải quân và Công ty đóng tàu Hồng Hà về việc đóng mới 4 tàu pháo TT400TP chiếc số 3, 4, 5 và 6, Công ty đóng tàu Hồng Hà đã khẩn trương bắt tay vào thi công Tàu pháo TT400TP số hiệu HQ275.

Lễ cắt băng khánh thành bàn giao Tàu pháo TT400TP số hiệu HQ275. Ảnh Qđnd

Đến nay, Tàu pháo HQ275 đã hoàn thành, nghiệm thu các bước gồm: Nghiệm thu giai đoạn 1, nghiệm thu đường dài, nghiệm thu kết thúc huấn luyện kíp tàu cả 2 giai đoạn, nghiệm thu bắn đạn thật trên biển… được hội đồng nghiệm thu các cấp đánh giá cao, đạt các yêu cầu thiết kế, chất lượng, thẩm mỹ, kỹ thuật trước khi bàn giao cho Quân chủng Hải quân đưa vào khai thác, sử dụng.

Công ty cũng đã rút kinh nghiệm từ việc đóng các tàu pháo trước để điều chỉnh một số chi tiết thuận tiện cho việc sử dụng, sinh hoạt của cán bộ, chiến sĩ trên tàu, phù hợp với yêu cầu đặt ra của quân chủng khi hoạt động, thao tác trên biển.

Hải pháo bắn nhanh trên tàu TT400TP

Trước đó, Tàu pháo quân sự mang số hiệu TT400TP số 1 do Công ty đóng tàu Hồng Hà thực hiện đã được bàn giao cho Quân chủng hải quân để đưa vào sử dụng vào sáng 16/1/2012. Đây là chiếc tàu quân sự đầu tiên do Việt Nam sản xuất.

Gần đây nhất, sáng 28/5/2014, Công ty đóng tàu Hồng Hà đã tổ chức bàn giao tàu Pháo TT400TP số hiệu HQ274 cho Quân chủng Hải quân. Đây là tàu pháo số 3 Công ty đóng tàu Hồng Hà hoàn thành, đảm bảo chất lượng, tiến độ, phù hợp với yêu cầu đặt ra.

Tàu TT400TP là loại tàu chiến hiện đại. Đây là lớp tàu pháo hiện đại đầu tiên được Việt Nam tự đóng trong nước dựa trên thiết kế sơ bộ mua từ nước ngoài, có nhiều đặc tính ưu việt khi hoạt động tác chiến trên biển.

Ký hiệu TT nghĩa là "tuần tra", 400 là lượng giãn nước tương đối của tàu và TP là "tàu pháo". Tàu TT400TP được thiết kế để thực hiện nhiệm vụ tuần tra, bảo vệ các đội tàu đổ bộ và tàu hộ tống, thực hiện nhiệm vụ trinh sát trên biển, tiêu diệt các mục tiêu là tàu đổ bộ và tàu hộ tống của đối phương...

Tàu TT400TP có chiều dài 54,16m, rộng 9,16m, lượng giãn nước đầy tải 480 tấn, tốc độ tối đa 32 hải lý/giờ, tầm hoạt động tối đa 2.500 hải lý. Tàu có thể hoạt động liên tục trên biển trong vòng 30 ngày đêm, có khả năng tác chiến trong điều kiện sóng cấp 5, chạy trong điều kiện gió cấp 9, 10 và sóng cấp 8.

Tàu được trang bị vũ khí, khí tài hiện đại như: Pháo AK – 630; tổ hợp tên lửa phòng không tầm thấp; hệ thống rađa, hệ thống nhận biết địch, ta; hệ thống quang điện từ, các kho đạn pháo, tên lửa… được tích hợp qua nhiều hệ thống tự động hóa, có tính chính xác cao, bảo đảm tác chiến trong mọi tình huống.

Nguồn www.chinhphu.vn