Chào mừng Đại hội Đại biểu Các dân tộc thiểu số huyện THUẬN BẮC lần thứ II:

Cộng đồng các dân tộc huyện Thuận Bắc đoàn kết, chung sức xây dựng quê hương

(NTO) Huyện Thuận Bắc có 6 xã, 32 thôn, trong đó có 23 thôn có đông đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) như Raglai, Chăm sinh sống và một số ít đồng bào dân tộc khác như: Hoa, Nùng, Khmer. Đồng bào các dân tộc trong huyện phát huy truyền thống cách mạng, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, đoàn kết, phát huy tinh thần tự lực, tự cường, hăng hái thi đua lao động sản xuất, tương trợ lẫn nhau trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Đồng chí Nguyễn Dâng Tuyển, Chủ tịch UBND huyện Thuận Bắc, cho biết: Các cấp ủy, chính quyền luôn xác định công tác dân tộc, thực hiện các chính sách dân tộc có vai trò và ý nghĩa rất quan trọng đối với phát triển KT-XH tại địa phương. Trong 5 năm qua, huyện tập trung triển khai lồng ghép nhiều nguồn vốn, đầu tư trên 2.214 tỷ đồng vào các lĩnh vực giao thông, thủy lợi, điện, cấp nước, trường học, trạm y tế... đã tạo ra diện mạo mới vùng đồng bào DTTS ở địa phương. Đến nay, đường ô-tô đã đến trung tâm các thôn, xã; 99% số hộ được sử dụng điện lưới quốc gia; 95% số hộ được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh; 100% xã đạt chuẩn về phổ cập Mầm non trẻ 5 tuổi; 100% xã đạt chuẩn về phổ cập TH đúng độ tuổi và phổ cập THCS, một số trường vùng đồng bào DTTS và miền núi đã đạt chuẩn quốc gia; 100% xã có trạm y tế, có 3/5 xã được công nhận đạt chuẩn quốc gia về y tế; 100% số xã có hệ thống truyền thanh; 91,3% số khu dân cư và 86,95% số gia đình đạt tiêu chuẩn văn hóa…

Trung tâm huyện Thuận Bắc.
 
 
Hệ thống cấp nước sinh hoạt xã Công Hải.

Đảng bộ, chính quyền và các đoàn thể huyện Thuận Bắc luôn chú trọng thực hiện tốt các chính sách dân tộc của Đảng, Nhà nước. Đã hỗ trợ xây dựng 689 căn nhà theo Quyết định 167, nâng tổng số nhà ở được hỗ trợ xây dựng lên 1.467 căn, góp phần giải quyết cơ bản nhà ở cho hộ nghèo đồng bào DTTS khó khăn trên địa bàn. Hỗ trợ đất sản xuất cho 430 hộ với diện tích trên 100ha; cấp 113.044 thẻ BHYT cho hộ nghèo và đồng bào DTTS ở vùng khó khăn; hỗ trợ miễn, giảm học phí cho 11.507 SV-HS, với số tiền gần 7,5 tỷ đồng.…

Phong trào xây dựng nông thôn mới được nhân dân hưởng ứng tích cực và đã xuất hiện nhiều tấm gương trong đồng bào DTTS góp sức, hiến đất, đóng góp ngày công làm đường giao thông nông thôn ở các xã: Công Hải, Bắc Phong, Lợi Hải, Phước Kháng, Phước Chiến.

Đi đôi với phát triển kinh tế, đồng bào DTTS đã tích cực tham gia giữ gìn bản sắc văn hóa, phát huy các lễ hội truyền thống, đấu tranh bài trừ hủ tục và tệ nạn xã hội. Đây là một trong những việc quan trọng, tác động tích cực đến đời sống tinh thần của đồng bào các dân tộc trên địa bàn.

Kênh mương nội đồng xã Bắc Sơn được đầu tư kiên cố hóa.
 
 
Nông dân xã Phước Chiến phát triển diện tích trồng bắp lai cho hiệu quả kinh tế cao.

Thời gian qua, huyện cũng luôn chú trọng đến công tác phát triển Đảng và đào tạo, bồi dưỡng cán bộ là người DTTS. Hiện có 296 đảng viên là đồng bào DTTS, chiếm 37,18% tổng số đảng viên toàn huyện. Đội ngũ cán bộ người DTTS được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, từng bước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới. Hiện nay, cán bộ DTTS ở cấp huyện chiếm 11,49%, cấp xã chiếm 31,25%/ tổng số cán bộ, công chức. Một số xã vùng đồng bào DTTS trình độ cán bộ, công chức, chuyên trách đạt chuẩn trên 80%. Vai trò người có uy tín trong vùng đồng bào DTTS được phát huy, góp phần tích cực trong tuyên truyền, vận động gia đình và cộng đồng chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Phát huy những kết quả đạt được, huyện Thuận Bắc tiếp tục triển khai hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đối với công tác dân tộc nhằm tập trung các nguồn lực đầu tư để phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS, vùng đặc biệt khó khăn, tạo tiền đề vững chắc đưa địa phương phát triển nhanh và toàn diện trong giai đoạn tiếp theo.

Đồng chí Hà Anh Quang,
Bí thư Huyện ủy Thuận Bắc:

Những năm qua, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác dân tộc đã được huyện triển khai và đi vào cuộc sống, tạo nhiều khởi sắc trong phát triển kinh tế-xã hội, từng bước ổn định đời sống của đồng bào các DTTS trên địa bàn. Trong thời gian đến, Huyện ủy tiếp tục lãnh đạo các cấp chính quyền, tổ chức đoàn thể thực hiện hiệu quả các chính sách dân tộc, tập trung đẩy mạnh công tác xóa đói, giảm nghèo, phát huy tinh thần nội lực, tự lực tự cường trong phát triển kinh tế, nâng cao mức sống của đồng bào DTTS. Thực hiện tốt công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng cán bộ DTTS để nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị. Phát huy vai trò của Mặt trận các cấp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc để nhân dân trong huyện cùng chung tay xây dựng quê hương ngày càng vững mạnh về mọi mặt .

Ông Ka-tơ Đung,
người có uy tín trong đồng bào Raglai xã Phước Kháng:

Được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, sự hỗ trợ của các cấp, ngành trong tỉnh nên đời sống bà con Raglai xã Phước Kháng có nhiều thay đổi. Đặc biệt, để giúp người dân xóa đói giảm nghèo, huyện đã cấp bò, cấp giống cây và hướng dẫn bà con sản xuất có hiệu quả; xây dựng trường, lớp khang trang cho con em đến trường; vận động thanh niên học nghề, có việc làm ổn định. Tôi mong muốn Đảng và Nhà nước tiếp tục quan tâm thêm nhiều chính sách hỗ trợ bà con sản xuất, phát triển kinh tế để giảm nghèo một cách bền vững. Phát huy vai trò người có uy tín trong cộng đồng, tôi sẽ tuyên truyền đến bà con những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước và nội dung, nhiệm vụ Đại hội Đại biểu các DTTS lần này đề ra để bà con biết và thực hiện.

Ông Châu Quầy,
đại biểu người Chăm thôn Bỉnh Nghĩa, xã Bắc Sơn:

Nhiều chính sách ưu tiên phát triển vùng đồng bào DTTS được triển khai đến với đồng bào Chăm đã góp phần đem lại nhiều khởi sắc, nâng cao đời sống kinh tế cho các hộ gia đình. Đến nay, hạ tầng điện, đường, trường học, trạm y tế, hệ thống nước sinh hoạt cơ bản đáp ứng nhu cầu của nhân dân; hệ thống kênh mương nội đồng được đầu tư đến vùng sản xuất, nhờ đó, bà con mạnh dạn ứng dụng kỹ thuật mới trong trồng trọt, chăn nuôi, thúc đẩy sản xuất, phát triển kinh tế gia đình. Tham dự Đại hội đại biểu các DTTS huyện lần này, tôi mong muốn Đại hội sẽ đề ra những nhiệm vụ và giải pháp hiệu quả nhằm củng cố và phát huy sức mạnh khối đoàn kết các dân tộc trên địa bàn huyện trong phát triển KT-XH, giữ gìn bản sắc văn hóa cộng đồng DTTS, góp phần xây dựng và phát triển huyện nhà.