Duy trì quan hệ Việt Nam-Singapore trên mọi lĩnh vực

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ vui mừng trước việc hai nước có đồng quan điểm về xây dựng cộng đồng ASEAN cũng như có cùng lập trường về vấn đề Biển Đông. Thủ tướng mong muốn hai nước sẽ tiếp tục duy trì và tăng cường quan hệ song phương trên tất cả các lĩnh vực.

 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Bộ trưởng Danh dự cấp cao, cựu Thủ tướng Singapore
Goh Chok Tong. (Ảnh: Chinhphu.vn)

Tối 23/9, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp Bộ trưởng Danh dự cấp cao, cựu Thủ tướng Singapore Goh Chok Tong đang ở thăm và làm việc tại Việt Nam.

Đây là chuyến thăm Việt Nam thứ 2 của ông Goh Chok Tong kể từ khi thôi giữ chức Thủ tướng Singapore. Chuyến thăm Việt Nam của ông Goh Chok Tong lần này nhằm củng cố quan hệ Đối tác chiến lược, trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế mà hai bên cùng quan tâm.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng chuyến thăm là biểu hiện sinh động của mối quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam-Singapore.

Thủ tướng cũng bày tỏ vui mừng trước những kết quả tốt đẹp đạt được trong quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Singapore thời gian qua. Hai bên đã tích cực đẩy mạnh hợp tác trên các lĩnh vực, đặc biệt trong khuôn khổ Kết nối kinh tế như: Tài chính, thương mại, đầu tư, giáo dục-đào tạo…

Thủ tướng cvui mừng trước việc hai nước có đồng quan điểm về xây dựng cộng đồng ASEAN cũng như có cùng lập trường về vấn đề Biển Đông. Thủ tướng mong muốn hai nước sẽ tiếp tục duy trì và tăng cường quan hệ song phương trên tất cả các lĩnh vực.

Về hợp tác kinh tế, hiện Singapore là đối tác thương mại-đầu tư lớn của Việt Nam với tổng kim ngạch thương mại hai chiều hiện đạt khoảng 6 tỷ USD.

Singpore hiện đứng thứ 3 trong số 101 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam với 1.266 dự án, trị giá gần 30,3 tỷ USD.

Cựu Thủ tướng Singapore Goh Chok Tong bày tỏ vui mừng sang thăm và làm việc tại Việt Nam, được tận mắt chứng kiến những thành tựu toàn diện mà Việt Nam đạt được trên các lĩnh vực. Ngài Goh Chok Tong cho biết mục đích chuyến thăm là củng cố hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước và hiện thực hoá mối quan hệ này bằng những dự án cụ thể.

Cựu Thủ tướng Goh Chok Tong đề nghị hai nước đẩy mạnh hơn nữa hợp tác trong lĩnh vực ngân hàng để Việt Nam có thể huy động được nguồn vốn từ các quỹ đầu tư quốc tế ở Singapore nhằm phát triển cơ sở hạ tầng. Bên cạnh đó, Ngân hàng quốc gia Singapore có thể hỗ trợ Việt Nam hiện đại hoá hệ thống ngân hàng để có thể tiếp cận được với các nguồn vốn quốc tế ở Singapore. Ngoài ra, cựu Thủ tướng Goh Chok Tong cũng mong muốn hai bên tiếp tục thúc đẩy các hoạt động hợp tác về hàng không, giáo dục, du lịch…

Đánh giá cao những đề xuất của Bộ trưởng Danh dự cấp cao, cựu Thủ tướng Goh Chok Tong, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị, ngay sau cuộc gặp này, lãnh đạo các bộ, ngành hai nước sẽ sớm thảo luận để Việt Nam có thể tiếp cận được với thị trường vốn của Singapore cho phát triển cơ sở hạ tầng cũng như thúc đẩy các hoạt động hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực ngân hàng, hàng không, giáo dục, du lịch…

Ngoài ra, Việt Nam cũng mong muốn tiếp tục hợp tác với Singapore để thúc đẩy đàm phán Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Nguồn www.chinhphu.vn