Ông Lưu Văn Thính: Trưởng tộc uy tín trong cộng đồng Chăm

(NTO) Ông Lưu Văn Thính (ảnh), Trưởng tộc họ Kút Mú Tom, ở thôn Hoài Ni là người uy tín, có nhiều đóng góp trong việc xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư, góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc Chăm ở xã Phước Thái (Ninh Phước).

Tộc họ Kút Mú Tom ở xã Phước Thái hiện có 165 hộ. Với vai trò là trưởng tộc, những năm qua, ông Lưu Văn Thính đã vận động bà con trong dòng tộc thành lập Quỹ Xóa đói, giảm nghèo; Quỹ Khuyến học, khuyến tài… Ông Thính cho biết: “Hiện nay, Quỹ khuyến học và cho vay phát triển sản xuất của tộc họ Kút Mú Tom là 450 triệu đồng.

Ông Lưu Văn Thính.

Theo quy định của tộc họ, mỗi cháu đậu đại học được hỗ trợ 500.000 đồng/năm, cao đẳng 400.000 đồng, trung cấp 350.000 đồng... Mỗi hộ con cháu khó khăn được vay 1 triệu đồng để phát triển kinh tế”. Nhờ có nguồn quỹ này, các hộ trong dòng tộc có thêm điều kiện để sản xuất, chăn nuôi, tăng thêm thu nhập cho gia đình, từ đó tỷ lệ hộ nghèo ngày càng giảm đáng kể, con cháu trong tộc họ có thêm điều kiện học tập. Thực hiện mô hình tộc họ tự quản về an ninh trật tự, ông thường xuyên tuyên truyền các văn bản pháp luật thông qua các cuộc họp trong họ tộc, các dịp sinh hoạt lễ hội để con cháu nâng cao ý thức chấp hành tốt những quy định của Nhà nước, không tụ tập băng nhóm, gây rối trật tự trong thôn xóm...Những gia đình có con cháu vi phạm bị phê bình, kiểm điểm trong mỗi lần sinh hoạt tộc họ.

Không chỉ xây dựng, phát triển cho dòng tộc, ông Lưu Văn Thính còn vận động bà con trong thôn cùng thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Với uy tín của mình, ông đã tích cực vận động nhân dân ở thôn Hoài Ni tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường bằng cách bỏ rác đúng nơi quy định, mỗi tháng tổ chức làm vệ sinh một lần, không chăn thả gia súc bừa bãi; để bê-tông hóa hơn 8.000m đường giao thông chính trong thôn, ông vận động mỗi hộ dân đóng góp gần 700.000 đồng, vận động 3 hộ hiến 240 m2 đất để xây dựng 2.640m đường giao thông nội đồng phục vụ sản xuất; tham gia cùng chính quyền địa phương hòa giải thành nhiều vụ tranh chấp... Bằng những việc làm thiết thực đó, đến nay, diện mạo nông thôn mới ở thôn Hoài Ni ngày càng đổi mới, nhiều hộ gia đình kinh tế ngày càng phát triển... Ngoài ra, ông còn nhiệt tình tham gia các lớp bồi dưỡng kiến thức cho người có uy tín trong cộng đồng; tham quan, học hỏi kinh nghiệm và tìm hiểu thêm trên sách, báo, các phương tiện thông tin đại chúng để tuyên truyền cho bà con trong thôn nắm rõ chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và những cách làm ăn hay, những mô hình phát triển kinh tế hiệu quả,... Bên cạnh đó, ông Lưu Văn Thính còn khẳng định vai trò trong việc giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc; tích cực vận động nhân dân thực hiện tốt các quy định trong hương ước, quy ước, xóa dần các hủ tục lạc hậu, phòng chống tệ nạn xã hội, vận động con cháu trong độ tuổi đi học đến trường…

Đồng chí Đổng Hoàn, Bí thư Đảng ủy xã Phước Thái nhận xét: Là người có uy tín trong cộng đồng, ông Lưu Văn Thính là cầu nối giúp địa phương triển khai các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với nhân dân. Với những đóng góp tích cực của mình, ông Thính đã được tặng nhiều giấy khen, bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong việc giữ gìn an ninh-trật tự, khuyến học khuyến tài cũng như nhiều phong trào khác do địa phương phát động.