Ninh Hải gỡ khó trong thực hiện tiêu chí về y tế

(NTO) Trong 19 tiêu chí Xây dựng nông thôn mới thì tiêu chí về y tế (tiêu chí 15) giữ vai trò hết sức quan trọng, không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cuộc sống người dân mà còn là nền tảng cho sự phát triển bền vững. Tuy nhiên, hiện nay việc triển khai thực hiện tiêu chí này tại huyện Ninh Hải đang gặp không ít khó khăn, cần tập trung tháo gỡ.

Xã Xuân Hải là một trong những xã được tỉnh chọn làm xã điểm trong xây dựng nông thôn mới. Vì vậy, nguồn lực đầu tư cho xây dựng nông thôn mới rất được quan tâm. Cùng với sự nỗ lực của địa phương, đến nay đã có nhiều tiêu chí cơ bản hoàn thành. Tuy nhiên, xét về tiêu chí y tế và từng chỉ tiêu cụ thể thì hầu hết vẫn đang còn là thách thức đối với địa phương. Trong đó, Trạm Y tế chưa có đầy đủ trang thiết bị máy móc, tỷ lệ người dân tham gia BHYT còn thấp, thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia chưa đạt chỉ tiêu kế hoạch giao; số hộ sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh còn thấp dưới 70%, khả năng thực hiện các dịch vụ kỹ thuật có trong quy định khám, chữa bệnh bằng y học dân tộc còn hạn chế. Tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng, tỷ lệ tăng dân số hàng năm, tỷ lệ sinh con thứ 3 còn ở mức cao.

Khám mắt cho người dân tại xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải.

Không chỉ Xuân Hải mà các xã khác cũng gặp không ít khó khăn khi thực hiện tiêu chí về y tế trong xây dựng nông thôn mới. Trong đó có một số xã, cơ sở trạm y tế đã xuống cấp, không đủ diện tích, số phòng để hoạt động theo yêu cầu. Điều này không chỉ gây khó khăn cho các Trạm y tế trong việc thực hiện tốt công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân trên địa bàn mà còn là một trở ngại trong phong trào xây dựng Trạm y tế đạt chuẩn quốc gia. Theo ông Trần Văn Hương, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Ninh Hải, trong khuôn khổ chương trình xây dựng nông thôn mới, đối với tiêu chí về y tế, địa phương đã đạt được một số nội dung. Tuy nhiên, hiện nhiều nội dung, chỉ tiêu cụ thể của tiêu chí về y tế vẫn còn đạt rất thấp so với yêu cầu, điều này đang là một thách thức không nhỏ đối với địa phương.

Cụ thể, tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng theo yêu cầu phải đạt dưới 18%, tuy nhiên hiện tại, hầu hết các địa phương đều đang ở mức cao hơn. Trong khi đó, đây là chỉ tiêu khó có thể giảm được trong thời gian ngắn, vì ngoài vấn đề về dinh dưỡng còn phụ thuộc vào ý thức chăm sóc sức khỏe của người dân. Về tỷ lệ người dân tham gia BHYT cũng là khó khăn chung của các địa phương. Hiện tại, toàn huyện có trên 93 ngàn người, nhưng chỉ mới 39,8 ngàn người có thẻ BHYT (đạt 42,7%). Trong khi đó, theo yêu cầu tỷ lệ người tham gia BHYT phải đạt trên 70%... Ngoài ra, tỷ lệ người dân sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại, sinh con thứ ba vẫn còn tương đối cao. Ðặc biệt, tỷ lệ bà mẹ mang thai cũng như trẻ em trong độ tuổi được tiêm chủng đầy đủ các mũi vắc xin đạt chưa cao, trong khi mục tiêu của chương trình là phải đạt trên 90%.

Nhằm khắc phục khó khăn, thực hiện tốt tiêu chí về y tế, phấn đấu đến cuối năm 2014, có 2 xã điểm Tri Hải và Xuân Hải đạt chuẩn quốc gia về y tế, huyện Ninh Hải đang chú trọng đầu tư cơ sở vật chất cho các Trạm y tế, ưu tiên cho Trạm y tế Thanh Hải chưa có cở sở làm việc và Trạm Y tế Xuân Hải, Tri Hải cơ sở vật chất xuống cấp trầm trọng. Đầu tư trang thiết bị hoạt động cho các trạm y tế, nhằm đảm bảo thực hiện tốt công tác cấp cứu, khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe ban đầu tại tuyến cơ sở, trước mắt quan tâm đầu tư cho các Trạm y tế có bác sỹ.

Theo Ban chỉ đạo Xây dựng nông thôn mới huyện Ninh Hải, việc hoàn thành các chỉ tiêu của tiêu chí y tế trong phong trào xây dựng nông thôn mới không chỉ là trách nhiệm của riêng ngành Y tế mà là trách nhiệm của cả cộng đồng. Do đó, các địa phương đang phối kết hợp các ban, ngành tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi về chăm sóc sức khỏe cho người dân để dần thực hiện thành công các nội dung như: nâng cao tỷ lệ người dân tham gia BHYT, hộ dân có nhà vệ sinh, giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng, giảm tỷ lệ sinh con thứ ba, tăng tỷ lệ tiêm chủng cho bà mẹ và trẻ em…góp phần sớm hoàn thành lộ trình xây dựng nông thôn mới.