Vì thành phố bình yên

(NTO) Đã xếp lịch hẹn trước nhưng khi đến cơ quan chúng tôi phải đợi anh thêm 1h đồng hồ vì chuyên án đột xuất. Nụ cười niềm nở vẫn còn đầy “dư âm” của sự thiếu ngủ, Trung tá Nguyễn Đắc Hữu, Đội trưởng Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy Công an Tp.Phan Rang - Tháp Chàm mở đầu câu chuyện bằng một câu cảm thán “Công việc của bọn anh là như thế!”.

Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy Công an Tp. Phan Rang - Tháp Chàm được thành lập cách đây 10 năm cũng là ngần ấy thời gian anh đảm nhận chức vụ Đội trưởng. Công việc tuy vất vả, có phần nguy hiểm nhưng với tinh thần trách nhiệm trong nghiệp vụ chuyên môn cũng như trong quản lý điều hành đội, anh đã không quản ngại khó khăn, sắp xếp công việc gia đình và cơ quan một cách khoa học để hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao.

Đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen đột xuất cho Trung tá Nguyễn Đắc Hữu.

Trong các loại tội phạm thì tội phạm ma túy được xem là loại tội phạm khá nguy hiểm, các đối tượng luôn thủ “hàng nóng” và sẵn sàng chống trả quyết liệt lực lượng làm nhiệm vụ để thoát thân. Với kinh nghiệm nhiều năm là trinh sát, anh vừa thể hiện vai trò trách nhiệm của mình,vừa truyền “lửa” cho đội ngủ trẻ tinh thần quả cảm và lòng nhiệt huyết với công việc để mỗi vụ án, mỗi chuyên án đều thành công nhất định, được các cấp lãnh đạo ghi nhận, đánh giá cao.

Chia sẻ với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Đắc Hữu cho biết, trong thời gian gần đây anh cùng đồng đội đã triệt phá nhiều đường dây buôn bán ma túy liên tỉnh. Đơn cử như khoảng 19h ngày 13-1-2014, nhận được tin báo tại một khách sạn trên địa bàn phường Mỹ Hải có một nhóm thanh niên đang thuê phòng để sử dụng ma túy, anh chỉ huy toàn đội tiến hành bao vây, kiểm tra đột xuất toàn bộ khách sạn trên địa bàn phường Mỹ Hải và phát hiện 2 phòng ở khách sạn Phương Đông có 5 đối tượng đang chuẩn bị sử dụng ma túy. Tại hiện trường, các trinh sát thu giữ 2 bịch ma túy đá mà đối tượng đang chuẩn bị sử dụng. Xác định đây là đường dây mua bán ma túy có tổ chức, rất liều lĩnh, táo bạo và manh động, nên anh cùng đồng đội quyết định phải bắt bằng được đối tượng cầm đầu. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, các anh xác định Đoàn Ngọc Bằng (SN 1978, ở Khu phố 2, phường Đài Sơn, Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) chính là đối tượng đã cung cấp số ma túy cho nhóm thanh niên trên, anh cùng đồng đội quyết định phá án. Sau khi nắm được thời gian và địa điểm giao nhận hàng của Bằng, anh bố trí lực lượng mật phục. Đến 20h45 phút, từ xa thấy Bằng đang điều khiển mô-tô mang biển kiểm soát 61B1 096-50 chạy đến địa điểm giao hàng, liên tục ngó trước nhìn sau. Sau 15 phút quan sát thấy an toàn, Bằng dừng xe rồi lấy điện thoại gọi cho “khách hàng”. Ngay lập tức, tổ trinh sát áp sát và khống chế nhưng Bằng chống trả quyết liệt đồng thời hô hoán công an bắt người trái phép hòng thoát thân. Qua khám xét nhanh, trinh sát thu giữ được một bịch ma túy đá trên người Bằng. Mở rộng điều tra, cơ quan Công an đã thu giữ được 9 bịch ma túy đá có tổng trọng lượng là 2,6921g cùng nhiều tang vật khác.

Những năm trở lại đây, các vụ án ma túy lớn, nhỏ đều bị anh cùng đồng đội truy quét triệt để. Thế nhưng đồng tiền làm mờ con mắt, tội phạm vẫn lao vào “hàng trắng”. Đặc biệt là những đối tượng nữ lợi dụng sự mang thai, đang nuôi con nhỏ, chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự để mua bán ma túy, gây khó khăn cho lực lượng chức năng.

Gần đây, vào lúc 23h ngày 3-6-2014, sau khi điều tra, thu thập chứng cứ, anh cùng đồng đội đấu tranh bắt giữ tại trận các đối tượng do Dương Ngọc Thúy (SN 1994, ở Khu phố 2, phường Đài Sơn, Tp.Phan Rang - Tháp Chàm) cầm đầu cùng 2 đối tượng Nguyễn Thị Xuân Trang (SN 1998, ngụ Khu phố 3, phường Phước Mỹ, Tp. Phan Rang - Tháp Chàm), Nguyễn Minh Dân (SN1992, ngụ thôn Hòn Thiên, xã Tân Hải, huyện Ninh Hải) có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy khi bọn chúng vận chuyển ma túy từ TP. Hồ Chí Minh về Tp.Phan Rang-Tháp Chàm tiêu thụ. Khám xét khẩn cấp nhà đối tượng Nguyễn Minh Dân, lực lượng Công an đã thu giữ 1,4453g ma túy đá, 3 xe máy, 5 triệu đồng, 12 điện thoại di động. Đây là vụ án phức tạp, thủ đoạn hoạt động hết sức tinh vi gây khó khăn cho quá trình điều tra nhưng với sự tinh thần mưu trí dũng cảm, kiên quyết tấn công trấn áp tội phạm toàn bộ đường dây đã bị bóc gỡ, 10 đối tượng có liên quan tới ma túy bị bắt giữ, trong đó có 9 đối tượng dương tính với ma túy.

“Làm hết việc chứ không hết giờ” - đó là phương châm hành động của anh. Bất kể ngày hay đêm, dù nắng hay mưa hễ có lệnh là anh cùng đồng đội lên đường. Mỗi vụ án đã khám phá là anh cùng đồng đội đã góp phần bé nhỏ của mình đem lại cuộc sống bình yên cho thành phố.

Trong 6 tháng năm 2014, anh cùng đồng đội đã triệt phá 4 đường dây buôn bán ma túy, bắt giữ 15 đối tượng, thu giữ 4,8474g ma túy cùng tang vật có liên quan.

Thiếu tá Nguyễn Xuân Phong, Phó Trưởng Công an Tp. Phan Rang- Tháp Chàm cho biết: “Những thành tích của Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy trong thời gian qua thể hiện rõ tinh thần trách nhiệm và sự đóng góp rất lớn của Trung tá Nguyễn Đắc Hữu trong việc tham mưu, quản lý công việc, đề xuất biện pháp đấu tranh, phòng chống tội phạm, tệ nạn ma túy. Anh luôn thể hiện vai trò tích cực, gương mẫu, tạo sự đoàn kết trong tập thể để cán bộ trong đội cộng đồng trách nhiệm, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Với những thành tích đã đạt được, Trung tá Nguyễn Đắc Hữu đã vinh dự được Bộ Công an, UBND tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh, Chủ tịch UBND thành phố tặng thưởng nhiều Bằng khen và giấy khen.

Không tự bằng lòng với những kết quả đã đạt được, anh luôn tự nhủ phải phấn đấu hơn nữa để xứng đáng với lòng tin của lãnh đạo công an các cấp và niềm tin yêu của nhân dân.