Tri Hải: Chăm lo nhà ở cho người nghèo

(NTO) Tri Hải là xã đồng bằng ven biển thuộc huyện Ninh Hải, với 2.711 hộ/10.486 khẩu. Mặc dù đời sống nhân dân còn không ít khó khăn, nhưng với tinh thần “Tương thân, tương ái”, những năm qua, công tác chăm lo nhà ở cho người nghèo được chính quyền xã Tri Hải đặc biệt quan tâm với nhiều hoạt động thiết thực, giúp nhiều hộ gia đình nghèo sớm ổn định cuộc sống.

Tới thăm ngôi nhà mới của chị Lê Thị Liên, thôn Tri Thủy 1, chị vui mừng chia sẻ: Trước đây, gia đình ở trong căn nhà chật hẹp, đông người, lại xuống cấp nặng. Trong khi đó, cha, mẹ đã già, anh trai bị bệnh mấy năm nay, hoàn cảnh gia đình khó khăn. Nay được chính quyền địa phương hỗ trợ 20 triệu đồng, anh em, họ hàng giúp đỡ thêm, xây cất cho căn nhà mới khang trang, gia đình rất biết ơn sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và địa phương đã giúp đỡ gia đình ổn định cuộc sống. Cũng như chị Liên, anh Bùi Trung ở thôn Khánh Tường cũng được hỗ trợ 20 triệu đồng để xây nhà. Gia đình anh thuộc diện hộ nghèo, cuộc sống rất khó khăn, hai vợ chồng đi làm thuê. Nay được địa phương hỗ trợ, gia đình có được ngôi nhà mới, yên tâm làm ăn, dần vươn lên thoát nghèo.

Trao nhà tình thương cho người nghèo tại xã Tri Hải.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch Uỷ ban MTTQVN xã Tri Hải cho biết: Hàng năm, Ủy ban MTTQVN xã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tiến hành rà soát, bình xét các hộ gia đình là hộ nghèo, hộ cận nghèo, có người cao tuổi, hoàn cảnh khó khăn để hỗ trợ xây dựng nhà ở. Từ đó, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên phụ trách địa bàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đến các tầng lớp nhân dân.

Để triển khai cuộc vận động Quỹ “Vì người nghèo” đạt hiệu quả cao, địa phương đưa ra phương pháp vận động cụ thể, sát thực với từng khu dân cư. Đặc biệt, phát hành thư ngỏ, giấy mời kêu gọi các đơn vị, doanh nghiệp, đoàn thể, tổ chức, cá nhân và nhân dân chung tay cùng chính quyền giúp đỡ, chăm lo người nghèo. Ban vận động còn tổ chức nhiều đêm văn nghệ để gây quỹ. Kết thúc cuộc vận động, UBND xã Tri Hải trao tặng giấy chứng nhận “Tấm lòng vàng” tới doanh nghiệp, tập thể, cá nhân đã ủng hộ; đồng thời, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” công khai, minh bạch nên được nhân dân tin tưởng và đồng tình ủng hộ.

Trong 5 năm qua, toàn xã đã huy động được hơn 400 triệu đồng, riêng năm 2014, địa phương đã quyên góp được gần 40 triệu đồng. Cùng với nguồn kinh phí từ Quỹ “Vì người nghèo” được phân bổ, xã Tri Hải đã vận động nhân dân đóng góp xây mới 35 nhà Đại đoàn kết, nhà tình thương và sửa chữa được 11 căn nhà cho các hộ nghèo khó khăn về nhà ở, với tổng số tiền xây dựng 631 triệu đồng (bao gồm cả chi phí đóng góp của gia đình). Đến nay, trên địa bàn toàn xã không còn nhà ở tạm bợ, nhà dột nát, chỉ còn 7 hộ gia đình do không có quỹ đất để địa phương hỗ trợ xây nhà. Bên cạnh, việc hỗ trợ về nhà ở, địa phương còn phối hợp với các đoàn thể của xã đứng ra tín chấp với Ngân hàng CSXH cho nhiều hộ gia đình khó khăn vay vốn, phát triển kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo.

Với những việc làm thiết thực, xã Tri Hải đã góp phần cùng các cấp, các ngành mang lại niềm vui, hạnh phúc cho người nghèo, góp phần thiết thực trong công tác giảm nghèo và đảm bảo an sinh xã hội của địa phương.