Việt Nam-Sudan ký Hiệp định Vận tải biển

Ngày 17/9, đã diễn ra Lễ ký kết Hiệp định Vận tải biển giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Sudan nhằm tạo thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa thương mại bằng đường biển giữa hai nước.

Ảnh: VGP/Huy Thắng

Cụ thể, Hiệp định gồm 11 Điều với nội dung chủ yếu nhằm tăng cường tạo thuận lợi vận chuyển hàng hóa đường biển giữa hai nước. Việt Nam và Sudan sẽ công nhận quốc tịch tàu biển và các giấy tờ tàu biển của nhau. Hai bên sẽ dành các đối xử tương tự với các tàu trong việc vào, rời, neo đậu trong cảng biển, đặc biệt là không phân biệt đối xử trong việc thu phí là lệ phí cảng.

Hiệp định cũng tạo cơ sở pháp lý để hai nước công nhận giấy tờ tùy thân của thuyền viên mỗi bên và cho phép thuyền viên mỗi bên được đi bờ trong thời gian tàu cập cảng của nhau.

Về lĩnh vực thương mại, hai nước sẽ dành cho nhau sự đối xử thuận lợi trong việc sử dụng trang thiết bị, như cầu cảng, bến cảng, trang thiết bị phục vụ tàu và bốc dỡ hàng, nhà kho…

Ngoài ra, Hiệp định cũng cho phép các doanh nghiệp Việt Nam tham gia đầu tư vào các lĩnh vực dịch vụ hàng hải tại Sudan và ngược lại. Việc ký kết Hiệp định đánh dấu một bước tiến mới trong việc tăng cường quan hệ hợp tác, thúc đẩy giao lưu kinh tế, thương mại giữa Việt Nam (cửa ngõ hàng hải khu vực Đông Nam Á) với Sudan, một quốc gia nằm ở cửa ngõ hàng hải quốc tế ở Châu Phi.

Nguồn chinhphu.vn