Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh giám sát về thực hiện tái cơ cấu nền kinh tế trong lĩnh vực doanh nghiệp nhà nước và hệ thống ngân hàng

(NTO) Tiếp tục chương trình giám sát việc thực hiện tái cơ cấu nền kinh tế trong lĩnh vực đầu tư công, doanh nghiệp nhà nước và hệ thống ngân hàng theo Nghị quyết số 10/2011/QH13 của Quốc hội về kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội 5 năm 2011-2015, trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận, ngày 17-9, Đoàn ĐBQH tỉnh đã có buổi làm việc với Điện lực Ninh Thuận và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh tỉnh Ninh Thuận.

Thực hiện chỉ đạo tái cấu trúc doanh nghiệp của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, những năm qua, Điện lực Ninh Thuận đã thực hiện các giải pháp nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp, trong đó đặc biệt chú trọng đến nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và các công nghệ mới. Qua đó, đã nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, giảm tổn thất điện năng và thời gian mất điện, cũng như hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, phục vụ phát triển kinh tế- xã hội ở địa phương. 6 tháng đầu năm, sản lượng điện thương phẩm của đơn vị 229,6 triệu kWh, tăng 12,3% cùng kỳ, đạt 50,4% kế hoạch; doanh thu trên 349,5 tỷ đồng; lợi nhuận đạt 11,24 tỷ đồng, vượt trên 1,8 tỷ đồng chỉ tiêu giao. Đến nay, 99,9% khu vực nông thôn, miền núi đã có điện sinh hoạt.

Đoàn giám sát ĐBQH tỉnh làm việc với Điện lực Ninh Thuận.

Việc tái cơ cấu hệ thống ngân hàng đã được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh Ninh Thuận tích cực thực hiện thông qua chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh cơ cấu lại hoạt động kinh doanh, danh mục tài sản, định hướng chiến lược kinh doanh, nâng cao khả năng cạnh tranh và giải quyết vấn đề nợ xấu. Qua thời gian thực hiện tái cấu trúc, hệ thống ngân hàng trên địa bàn tỉnh đã đạt được một số kết quả nhất định: Chất lượng tài sản, quy mô, năng lực tài chính ngày càng tăng lên; các chi nhánh ngân hàng thương mại luôn bảo đảm các hoạt động thanh khoản… Tính đến đầu tháng 7-2014, nợ xấu toàn tỉnh là 244 tỷ đồng, chiếm 2,79% trong tổng dư nợ tín dụng.

Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh tỉnh Ninh Thuận
báo cáo tình hình tái cơ cấu hệ thống ngân hàng với Đoàn ĐBQH tỉnh.

Tại các buổi làm việc, các đơn vị, doanh nghiệp đã nêu lên những khó khăn, vướng mắc, kiến nghị một số vấn đề trong việc thực hiện tái cấu trúc, cũng như hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Đồng chí Nguyễn Bắc Việt, Phó trưởng Đoàn ĐBQH đánh giá cao những kết quả đạt được của các đơn vị, doanh nghiệp; yêu cầu trong thời gian tới cần đề ra các giải pháp vượt qua khó khăn, thách thức nhằm nâng cao hoạt động sản xuất, kinh doanh, thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị phục vụ, hỗ trợ cho sự phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh nhà. Đoàn tiếp thu, tổng hợp, chuyển các kiến nghị của các doanh nghiệp đến các cấp, các ngành có thẩm quyền xem xét giải quyết.