Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc tại Phú Yên

Sáng 16/9, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Phú Yên về tình hình kinh tế-xã hội, an ninh quốc phòng, an sinh xã hội trên địa bàn.

 

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thị sát dự án Nhà máy lọc dầu Vũng Rô. (Ảnh: Chinhphu.vn)

Theo ông Lê Văn Trúc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, trong 8 tháng đầu năm 2014, tình hình KT-XH, an ninh quốc phòng của tỉnh vẫn ổn định và có một số mặt phát triển.

Lãnh đạo tỉnh đã dành nhiều thời gian xuống cơ sở trực tiếp chỉ đạo, điều hành tháo gỡ khó khăn, nhất là công tác giải phóng mặt bằng các Dự án lớn như Quốc lộ 1, hầm đường bộ Đèo Cả, Dự án Nhà máy lọc dầu Vũng Rô... Đến nay, tỉnh đã bàn giao 100% mặt bằng cho đơn vị thi công nâng cấp Quốc lộ 1; đã bàn giao giai đoạn 1 của Dự án Nhà máy lọc dầu Vũng Rô là 134 ha; phấn đấu bàn giao toàn bộ mặt bằng cho chủ đầu tư trong tháng 10/2014.

Công tác nội chính, thanh tra, giải quyết khiếu nại tố cáo có nhiều tiến bộ; an sinh xã hội được bảo đảm; tỷ lệ hộ nghèo giảm 2% (hiện còn hơn 11,8%); an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được giữ vững; an toàn giao thông được giảm cả 3 tiêu chí; quốc phòng được củng cố và tăng cường.

Tuy nhiên, lãnh đạo tỉnh Phú Yên cũng nghiêm túc nhìn nhận những hạn chế, yếu kém cần khắc phục. Đó là phần lớn các chỉ tiêu chủ yếu đều đạt thấp so với kế hoạch đề ra; hạn hán kéo dài ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi và đời sống nhân dân; khai thác cá ngừ đại dương là thế mạnh của tỉnh nhưng gặp khó khăn do công nghệ kém và chưa được vay vốn; công tác giải phóng mặt bằng một số dự án trọng điểm còn chậm…

Phó Thủ tướng thăm hỏi người dân khu tái định cư hầm đường bộ Đèo Cả. (Ảnh: Chinhphu.vn)

Tỉnh Phú Yên xác định một số nhiệm vụ trọng tâm 4 tháng cuối năm 2014 gồm: Tiếp tục thực hiện tốt một số giải pháp phát triển KT-XH; tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp nhằm thúc đẩy sản xuất kinh doanh; thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội; tiếp tục giảm nghèo bền vững; bảo đảm an toàn giao thông; nâng cao hiệu quả cải cách hành chính; thực hiện có hiệu quả công tác tiếp công dân và thanh tra…

Phát biểu tại cuộc làm việc, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương và đánh giá cao những nỗ lực của tỉnh trong phát triển KT-XH thời gian qua, nhất là tập trung khắc phục hạn hán, giành thắng lợi vụ lúa hè thu; chỉ đạo quyết liệt của tỉnh nhằm thúc đẩy nhanh quá trình xây dựng Dự án Nhà máy lọc dầu Vũng Rô của chủ đầu tư, hầm đường bộ Đèo Cả, mở rộng và nâng cấp Quốc lộ 1.

Phó Thủ tướng cho rằng Phú Yên cần phát huy lợi thế so sánh như kinh tế biển với ưu thế nghề khai thác cá ngừ đại dương, du lịch-dịch vụ, qua đó xem xét điều chỉnh quy hoạch một số lĩnh vực như đô thị và công nghiệp phu trợ cho dự án Nhà máy lọc dầu Vũng Rô, tìm kiếm và kêu gọi đầu tư lớn trong và ngoài nước, tạo động lực mạnh mẽ trong phát triển KT-XH của tỉnh.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng đề nghị tỉnh rà soát lại các chỉ tiêu KT-XH xem lĩnh vực nào đã hoàn thành, chưa hoàn thành để có giải pháp cụ thể, cùng cả nước hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu kế hoạch đề ra.

Trong các lĩnh vực xã hội như phòng chống tội phạm, cần quán triệt và thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 48 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác phòng chống tội phạm hiện nay. Công an tỉnh tham mưu tốt cho cấp ủy, chính quyền các cấp trong công tác phòng chống tội phạm, nhất là trọng án mà nòng cốt là Ban Chỉ đạo 138 của tỉnh đối với công tác này.

Đối với các kiến nghị, đề xuất của tỉnh, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các Bộ, ngành tiếp thu, nghiên cứu và đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Trước đó, tối ngày 15/9, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đi kiểm tra và thăm hỏi người dân tại khu tái định cư hầm đường bộ Đèo Cả (huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên) và dự án Nhà máy lọc dầu Vũng Rô.

Nguồn www.chinhphu.vn