Đoàn ĐBQH tỉnh làm việc với các địa phương về việc thực hiện tái cơ cấu nền kinh tế trong lĩnh vực đầu tư công

(NTO) Ngày 15-9, Đoàn ĐBQH tỉnh làm việc với UBND các huyện Ninh Hải và Thuận Bắc về việc thực hiện tái cơ cấu nền kinh tế trong lĩnh vực đầu tư công, doanh nghiệp nhà nước và hệ thống ngân hàng theo Nghị quyết số 10/2011/QH13 của Quốc hội về kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội 5 năm 2011-2015 trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận.

Những năm qua, việc tái cơ cấu nền kinh tế trong lĩnh vực đầu tư công được các địa phương quan tâm thực hiện, triển khai theo đúng quy hoạch, kế hoạch, phục vụ mục tiêu, chiến lược phát triển kinh tế- xã hội đã đề ra. Nhằm nâng cao hiệu quả đầu tư công, các huyện đã tiến hành rà soát, sắp xếp lại kế hoạch đầu tư, ưu tiên cho các dự án, công trình trọng điểm phục vụ sản xuất, các công trình phục vụ an sinh xã hội, đồng thời đẩy nhanh tiến độ giải ngân, giải quyết  nợ đọng xây dựng cơ bản… tạo động lực chuyển dịch nhanh cơ cấu kinh tế, phát tiển mạnh các ngành kinh tế trụ cột, tạo bứt phá phát triển kinh tế- xã hội trong giai đoạn tiếp theo.

Trong giai đoạn 2011-2014, tổng vốn huy động đầu tư công trên địa bàn huyện Ninh Hải trên 212,7 tỷ đồng; trong đó, nguồn vốn hỗ trợ có mục tiêu của Trung ương, trái phiếu Chính phủ 45,03 tỷ đồng. Tổng số công trình thực hiện là 212 công trình. Riêng năm 2014, tổng vốn đầu tư cho các dự án là 61,37 tỷ đồng; thực hiện 40 công trình. Đến này đã hoàn thành và đưa vào sử dụng 30 công trình.

Đoàn giám sát ĐBQH làm việc với UBND huyện Thuận Bắc

Đối với huyện Thuận Bắc, tổng vốn huy động đầu tư phát triển giai đoạn 2011-2014 trên 283,2 tỷ đồng; đầu tư thực hiện 213 công trình với tổng vốn gần 811,6 tỷ đồng. Tính đến tháng 7-2014, tổng số nợ xây dựng cơ bản trên 5,7 tỷ đồng, trong đó nợ đọng gần 3,4 tỷ đồng. Dự kiến trong năm 2015, huyện sẽ giải quyết dứt điểm toàn bộ số nợ đọng xây dựng cơ bản trên địa bàn.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Bắc Việt, Phó trưởng Đoàn ĐBQH đánh giá cao nỗ lực của các địa phương; yêu cầu trong thời gian tới cần đề ra các giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc nhằm nâng cao hiệu quả đầu tư công, gắn với thực hiện tốt các vấn đề an sinh xã hội phục vụ chiến lược phát triển kinh tế- xã hội đã đề ra. Đoàn tổng hợp, tiếp thu những kiến nghị, đề xuất của các địa phương, chuyển các cấp, các ngành có thẩm quyền xem xét giải quyết.