40 năm Việt Nam tham dự thi Toán quốc tế

Sau 40 năm Việt Nam tham dự Olympic toán quốc tế, các chuyên gia toán học nhận thấy Việt Nam là quốc gia duy nhất ở ASEAN có mô hình phát triển môn toán học bài bản, toàn diện. Điều này cho thấy tầm nhìn xa của thế hệ lãnh đạo Chính phủ từ thập kỷ 70 của thế kỷ trước cho tới giai đoạn Việt Nam có giải FIELD đầu tiên do GS. Ngô Bảo Châu đem về năm 2010.

Ngày 14-9, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Hội Toán học Việt Nam đã tổ chức lễ kỷ niệm 40 năm Việt Nam tham dự Olympic Toán học Quốc tế (IMO). Sự kiện này nhằm tôn vinh các thế hệ học sinh, giáo viên đã tham gia, đóng góp vào quá trình đào tạo, bồi dưỡng nhân tài cho đất nước, trực tiếp đem vinh quang về cho Tổ quốc tại các kỳ thi trí tuệ của thế giới.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại Lễ kỷ niệm 40 năm Việt Nam
tham dự thi Toán quốc tế - Ảnh: VGP/Từ Lương

GS.TS Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; GS.TS Đào Trọng Thi, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa Giáo dục, Thanh niên Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội; Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển, đại diện các bộ, ngành cùng các nhà toán học lão thành đã có nhiều đóng góp trong sự nghiệp đào tạo bồi dưỡng nhân tài cho đất nước đến dự.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch UBTWMTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, bảng thành tích đầy ấn tượng sau 38 lần Việt Nam dự thi IMO với 228 thí sinh, đoạt 213 huy chương các loại (tỷ lệ hơn 93%) khẳng định khả năng tư duy của người Việt, góp phần khuyến khích học tập, đào tạo hiền tài để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đặc biệt qua việc tham gia các kỳ thi toán quốc tế chúng ta đã hoàn thiện hệ thống các trường chuyên trong cả nước để làm nòng cốt cho việc bồi dưỡng, phát triển nhân tài, trí tuệ Việt Nam và kết quả chúng ta đã có những nhà khoa học đầu ngành được thế giới công nhận như: GS. Ngô Bảo Châu, Đàm Thanh Sơn, Vũ Hà Văn…

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân đề nghị Bộ GD&ĐT tiếp tục dành sự quan tâm hoàn thiện hệ thống các trường chuyên trong cả nước để lấy đây làm nòng cốt cho việc phát triển nhân tài trên tất cả các lĩnh vực, thúc đẩy mạnh mẽ phong trào học tập, nghiên cứu toán học nói riêng và các môn khoa học khác trong thế hệ trẻ hôm nay.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho rằng, những thành tích của các thí sinh Việt Nam đạt được tại các Olympic Quốc tế về Toán học, Tin học, Vật lý, Hóa học, Sinh học, cùng với những thành công sau này trong các lĩnh vực khoa học cơ bản của nhiều cựu thí sinh Việt Nam tham dự IMO đã khẳng định con người Việt Nam hoàn toàn có khả năng chinh phục các đỉnh cao khoa học, nếu được quan tâm đầu tư thích đáng.

Năm 1974, theo sáng kiến của một số nhà Toán học, đứng đầu là GS. Hoàng Tụy, được sự ủng hộ của Thủ tướng Phạm Văn Đồng, Việt Nam lần đầu tiên cử đoàn tham dự kỳ thi IMO dành cho học sinh trung học lần thứ 16 tại Cộng hòa Dân chủ Đức với kết quả dành 1 HCV, 1HCB và 2 HCĐ. Thực tế, ngay từ năm 1965, một số trường ở miền Bắc đã chủ động xây dựng một số lớp chuyên toán. Chính quá trình chuẩn bị căn cơ gần 10 năm đó mới có thể giúp đội tuyển Olympic toán học Việt Nam lần đầu tiên đi thi đã đạt cả 3 bộ huy chương. Kể từ đó đến nay Việt Nam đã 38 lần tham dự IMO. Các học sinh Việt Nam đã đoạt được 213 huy chương, trong đó 52 Huy chương Vàng, 94 Huy chương Bạc và 67 Huy chương đồng. Có 6 học sinh hai lần đạt Huy chương Vàng, 9 học sinh đạt điểm tuyệt đối (trong đó có GS. Ngô Bảo Châu thi năm 1988). Năm 2010, Thủ tướng Chính phủ lần đầu tiên ban hành Chương trình phát triển toán học giai đoạn 2010-2020, trong đó quyết định thành lập Viện nghiên cứu cao cấp về toán, do GS. Ngô Bảo Châu là giám đốc khoa học. Ở tầm quốc gia, đây chính là không gian để tiếp tục phát huy các tài năng toán học trình độ sau đại học của Việt Nam.
Nguồn www.chinhphu.vn