Thủ tướng: Quảng Ninh phải quyết liệt hơn nữa

Quảng Ninh phải phấn đấu quyết liệt hơn nữa, thực hiện đồng bộ các giải pháp để thực hiện cho được mục tiêu chung nhất là phát triển nhanh hơn, hiệu quả hơn và bền vững hơn.

Chiều 13-9, tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội nghị công bố 7 quy hoạch chiến lược của tỉnh. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, Quảng Ninh phải phấn đấu quyết liệt hơn nữa,
thực hiện cho được mục tiêu chung nhất là phát triển nhanh hơn, hiệu quả hơn
và bền vững hơn.Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Tham dự Hội nghị có nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương; Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh; lãnh đạo một số Bộ, ngành Trung ương.

Cụ thể 7 quy hoạch chiến lược của tỉnh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 được công bố tại Hội nghị là: (1) Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Quảng Ninh; (2) Quy hoạch xây dựng vùng tỉnh; (3) Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch; (4) Quy hoạch môi trường; (5) Quy hoạch sử dụng đất; (6) Quy hoạch phát triển khoa học và công nghệ; (7) Quy hoạch phát triển nguồn nhân lực.

Việc xây dựng các quy hoạch chiến lược của tỉnh có ý nghĩa rất quan trọng, các quy hoạch này sẽ định dạng khuôn khổ cho một giai đoạn phát triển mới, dài hạn của tỉnh Quảng Ninh.

Các quy hoạch được xây dựng đã thể hiện cách thức tiếp cận mới trong việc chuyển đổi phương thức phát triển, bảo đảm được tính hiện đại, hài hòa, liên tục và kế thừa; đồng thời các quy hoạch này cũng mang tính chất liên vùng, gắn kết chặt chẽ với quy hoạch phát triển vùng đồng bằng sông Hồng.

Ngoài 7 quy hoạch nêu trên, các quy hoạch khác của tỉnh và các địa phương trong tỉnh cũng đang trong quá trình hoàn thiện và sẽ hoàn thành trong quý IV/2014; qua đó tạo hệ thống đồng bộ các quy hoạch chiến lược từ tỉnh đến địa phương, đảm bảo thống nhất trong quá trình điều hành, quản lý, làm cơ sở kiến tạo cho sự phát triển bền vững của địa phương.

Quang cảnh buổi lễ công bố quy hoạch của tỉnh Quảng Ninh. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, Quảng Ninh là tỉnh có vị trí đặc biệt quan trọng của đất nước cả về kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng-an ninh, chính trị, ngoại giao và cũng là tỉnh có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển, đặc biệt là tiềm năng về phát triển du lịch, dịch vụ, thương mại, công nghiệp, nông nghiệp…

Với tiềm năng, lợi thế của mình, trong những năm qua Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quảng Ninh đã phấn đấu, nỗ lực, vượt qua các khó khăn, thách thức, đạt được những kết quả khá toàn diện trong sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, đặc biệt là đã duy trì được tăng trưởng bình quân khá cao (khoảng 9%/năm); cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, bền vững hơn, giá trị gia tăng cao hơn.

Cùng với kinh tế, Quảng Ninh cũng chăm lo tốt cho đời sống nhân dân, tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh, hiện chỉ còn khoảng 2%; trong phát triển văn hóa, y tế, giáo dục đạt được nhiều kết quả tích cực; bảo đảm tốt an sinh và phúc lợi xã hội;…

Tuy nhiên, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng cho rằng, bên cạnh những kết quả đạt được, Quảng Ninh vẫn phải nghiêm túc nhìn nhận sự phát triển của địa phương vẫn còn chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của mình; sự phát triển vẫn chưa thực sự bền vững như nông nghiệp đóng góp 6% GDP của tỉnh nhưng phải sử dụng tới 40% lao động; năng suất lao động còn thấp; nhiều vấn đề về môi trường còn bức xúc;… “40% lao động làm ra chỉ 6% GDP, sự chênh lệch này chắc chắn là không bền vững”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhận xét.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, Quảng Ninh phải phấn đấu quyết liệt hơn nữa, thực hiện đồng bộ các giải pháp để thực hiện cho được mục tiêu chung nhất là phát triển nhanh hơn, hiệu quả hơn và bền vững hơn.

Với tinh thần như vậy, Thủ tướng hoanh nghênh Quảng Ninh đã tập trung xây dựng quy hoạch theo tư duy mới nhằm khai thác tốt hơn, hiệu quả tiềm năng, lợi thế của địa phương; song cũng nhấn mạnh việc xây dựng và công bố quy hoạch mới chỉ là kết quả bước đầu, vấn đề đặt ra là quản lý và triển khai thực hiện quy hoạch để quy hoạch trên giấy trở thành hiện thực. Đi liền với đó là phải quan tâm xây dựng cơ chế, chính sách, tạo mọi điều kiện thuận lợi, xây dựng môi trường đầu tư kinh doanh minh bạch, thông thoáng để thu hút đầu tư; tìm mọi giải pháp để huy động các nguồn lực cho đầu tư, phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao đời sống nhân dân;…

“Cơ chế gì, chính sách gì phải tìm, phần nào thuộc thẩm quyền của tỉnh phải nỗ lực xây dựng, tạo mọi thuận lợi; phần nào của Trung ương, Trung ương sẽ hết sức quan tâm, tạo mọi đặc thù có thể, phù hợp với hiến pháp, luật pháp để phát triển; phát triển của Quảng Ninh cũng chính là phát triển của cả vùng, cả nước”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu.

Đồng thời, cần quan tâm hơn nữa đến công tác cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính để làm sao “các nhà đầu tư đến Quảng Ninh, tìm hiểu về Quảng Ninh thấy rằng môi trường đầu tư ở Quảng Ninh ưu đãi không kém bất cứ nơi nào trên đất nước này, trong khu vực này”.

Ngoài ra, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng lưu ý Quảng Ninh tiếp tục quan tâm chăm lo phát triển y tế, văn hóa, giáo dục; tập trung cho đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực có chất lượng cao để đáp ứng cho nhu cầu phát triển bởi xét cho cùng mọi chiến lược, mọi quy hoạch, mọi mong muốn trở thành hiện thực thì yếu tố con người là quyết định; yêu cầu Quảng Ninh làm sớm việc chuyển dịch nhanh 40% lao động làm nông nghiệp (mà chỉ làm ra 6% GDP) sang làm công nghiệp, dịch vụ nhằm nâng cao thu nhập, đời sống.

Cuối cùng, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chỉ đạo Quảng Ninh tiếp tục quan tâm xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; phát huy tốt quyền dân chủ của nhân dân, bảo đảm dân chủ, pháp quyền. Đồng thời không ngừng củng cố tiềm lực an ninh, quốc phòng; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; bảo vệ vững chủ quyền của Tổ quốc; xây dựng, phát triển quan hệ tốt đẹp với nước láng giềng Trung Quốc trên tinh thần hữu nghị, bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau, làm ăn cùng có lợi.

Nằm ở địa đầu Tổ quốc, Quảng Ninh có nhiều tiềm năng, thế mạnh để phát triển nhanh và bền vững, nhất là về điều kiện tự nhiên, tài nguyên, cảnh quan, truyền thống văn hóa, lịch sử, con người... Tuy nhiên, trong quá trình phát triển, Quảng Ninh đang đứng trước những mâu thuẫn giữa tiềm năng thế mạnh, không gian phát triển rộng lớn với thể chế còn hạn hẹp; giữa các lựa chọn về định hướng phát triển mũi nhọn trên địa bàn…

Trong bối cảnh như vậy, việc xây dựng các quy hoạch chiến lược của tỉnh có ý nghĩa rất quan trọng, các quy hoạch này sẽ định dạng khuôn khổ cho một giai đoạn phát triển mới, dài hạn. Đây là lần đầu tiên, một địa phương đã sử dụng các tập đoàn tư vấn quy hoạch hàng đầu thế giới phối hợp với tỉnh tiến hành xây dựng quy hoạch và đã hoàn thành, công bố 7 quy hoạch chiến lược.

Nguồn www.chinhphu.vn